Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Cập nhật: 15-06-2023 | 09:11:32

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TX.Bến Cát triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực và được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung phong phú, mô hình thiết thực, hiệu quả.

 Từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhiều mô hình có sức lan tỏa, góp phần giải quyết các vấn đề mới, phát sinh từ thực tiễn cơ sở, đạt hiệu quả thiết thực. Trong ảnh: Hội LHPN phường Thới Hòa ra mắt mô hình “Nhà trọ xanh - sạch - an toàn”

 Từ những mô hình hay

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác dân vận (CTDV). Song song đó, nhiều mô hình “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên, hội viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chăm lo an sinh xã hội.

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các xã, phường đã tập trung xây dựng các mô hình trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, nhân rộng trên khắp địa bàn thị xã. Những mô hình điển hình có thể kể đến, như: “Nuôi heo đất bảo đảm an sinh xã hội”, “Camera an ninh”, “Câu lạc bộ lý luận trẻ”, “Gần đoàn viên sát cơ sở”, “Chợ 0 đồng”, “5 không 3 sạch”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”… Qua đó, các đơn vị đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, từng bước đưa các mô hình lan tỏa, tạo sự đồng thuận trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; tạo động lực mạnh mẽ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, nhất là giải quyết các vấn đề mới, phát sinh từ thực tiễn cơ sở đạt hiệu quả thiết thực.

Thực hiện Đề án số 02-ĐA/ TU ngày 23-7-2021 của Tỉnh ủy Bình Dương về “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Hội LHPN TX.Bến Cát đã thống nhất chọn nội dung về nâng cao chất lượng thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” để triển khai trên địa bàn, nhằm thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ “vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội LHPN TX.Bến Cát, đây là cuộc vận động lớn, có tính toàn diện, ảnh hưởng sâu sắc và tác động mạnh mẽ đến từng gia đình hội viên, phụ nữ, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng. Thực hiện tốt 8 tiêu chí của cuộc vận động chính là thực hiện tốt phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của hội, là cơ sở quan trọng nhằm giúp hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Có thể khẳng định, qua nửa nhiệm kỳ, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn TX.Bến Cát đã mang lại hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận. “5 không, 3 sạch” đã tạo được sự lan tỏa trong đời sống cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng. Sự tham gia tích cực của phụ nữ trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện Đề án 02 của TX.Bến Cát.

Tạo sức mạnh tổng hợp

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) và Công an thị xã cũng đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với các đơn vị ra quân làm CTDV, giúp dân thực hiện các phần việc ý nghĩa, thiết thực trong cuộc sống, xây dựng tốt mối quan hệ quân - dân.

Thượng tá Bùi Trụ, Chính trị viên Ban CHQS TX.Bến Cát, chia sẻ trong những năm qua, Ban CHQS thị xã đã phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Thị ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động CTDV, trong đó tập trung vào đối tượng là công nhân đang làm việc trong các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Công tác tuyên truyền vận động đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ trách nhiệm của mỗi công dân; góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban CHQS TX.Bến Cát đã chỉ đạo Ban CHQS 8 xã, phường tham mưu cho Đảng ủy các xã, phường hàng tháng tiến hành làm CTDV, gồm: Phối hợp tặng quà cho gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa quân dân, thực hiện mô hình “Ngày tình nghĩa”, “Cho đi là còn mãi”; phát tờ rơi, hỗ trợ cho nhân dân về kiến thức pháp luật trong lĩnh vực quốc phòng…

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, phong trào “Dân vận khéo” phát huy tác dụng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, khu dân cư văn hóa…

Nhiệm vụ trong những năm tiếp theo của TX.Bến Cát là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng mô hình điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; xây dựng được những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” thực sự tiêu biểu, có tính bền vững, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong CTDV. Song song đó, nhiều mô hình “Dân vận khéo” gắn kết với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực.

 HUỲNH THỦY - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên