Học lịch sử qua những bài sử ca

Cập nhật: 05-12-2018 | 09:43:47

“Sáng mãi tấm gương người anh hùng”, đó là chủ đề phần thi sử ca học đường tại hội thi Những nhà sử học nhỏ tuổi do Nhà Thiếu nhi tỉnh vừa phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức. Với sự dàn dựng công phu và đặc sắc, các đơn vị đã mang đến hội thi những tiết mục văn nghệ đầy cảm xúc và ý nghĩa.


Đội sử ca học đường huyện Phú Giáo với phần thi diễn về nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm

Hội thi Những nhà sử học nhỏ năm nay thu hút sự tham gia của gần 400 em học sinh đến từ các trường tiểu học và THCS của 9 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Bên cạnh các nội dung bổ ích như: Xem phim tài liệu, thi trắc nghiệm kiến thức lịch sử, viết bài cảm nhận Nhà tù Phú Lợi thông qua sự kiện lịch sử, thì phần thi văn nghệ tập thể “Sáng mãi tấm gương người anh hùng” đặc biệt được các em học sinh yêu thích và dành nhiều cảm xúc hơn cả. Bởi phần thi này đòi hỏi các em học sinh tham gia phải có năng khiếu múa, hát và am hiểu kiến thức lịch sử.

Có một người con gái tuổi hai mươi/ Xa Hà Nội ra chiến trường khói lửa/ Lòng thiết tha vì cuộc sống hòa bình/ Một lương y như là từ mẫu…”. Những lời ca đầy tình cảm về nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm hòa cùng những lời thuyết minh, giới thiệu về nhân vật và những màn múa minh họa đầy sống động của Đội sử ca học đường huyện Phú Giáo đã làm khán giả hiểu hơn về những đau thương, những tấm lòng quả cảm của các y, bác sĩ dành cho thương bệnh binh nơi chiến trường. Ấn tượng từ cách diễn rất thực đến những thông điệp đầy ý nghĩa khiến khán giả phải cảm phục tiết mục về vợ chồng Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong của Đội sử ca học đường huyện Bàu Bàng. Hình ảnh những tên lính Tây áp bức dân ta, những giằng xé của Minh Khai khi bị địch tra tấn hỏi về Lê Hồng Phong… đã khơi dậy trong mỗi người về lòng yêu nước nồng nàn và niềm tin son sắt với lý tưởng cách mạng. Với sự dàn dựng và biểu diễn thành công ấy, các diễn viên nhí không chuyên của huyện Bàu Bàng đã xuất sắc đoạt giải nhất phần thi sử ca học đường.

Tâm đắc với các tiết mục “sử ca học đường”, em Bùi Trần Mai Thy, học sinh trường THCS Dĩ An, cho biết: “Qua các tiết mục biểu diễn của các đơn vị, chúng em đã có dịp hiểu sâu sắc hơn về những trang sử ngày xưa của đất nước mình. Thông qua những tấm gương anh hùng, chúng em có thêm động lực để học tập và rèn luyện để có thể cống hiến cho quê hương, đất nước”. Thầy Lưu Văn Hưng, Tổng phụ trách Đội trường THCS Mỹ Thạnh (TX.Bến Cát), cho biết: “Để có thể mang đến hội thi những màn biểu diễn đầy hấp dẫn như thế, thầy và trò đã trải qua những buổi tập luyện miệt mài trong khoảng thời gian gần 1 tháng. Hy vọng, hội thi sẽ tiếp tục được tổ chức để các em học sinh học nhớ lịch sử nước nhà một cách dễ dàng hơn, để từ đó có cách nghĩ, cách làm và có trách nhiệm với quê hương, đất nước”.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên