Hỏi - đáp chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Cập nhật: 14-12-2013 | 00:00:00

Hỏi: Trường hợp người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày (sau đây gọi tắt là người bị tù đày) đã hưởng trợ cấp một lần trước đây, nay làm bản khai để hưởng trợ cấp hàng tháng nhưng hiện Sở LĐ-TB&XH chỉ còn lưu được danh sách chi trả trợ cấp tù đày một lần, vậy có thể giải quyết hàng tháng được không?

Đáp: Theo quy định tại Điều 33 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTB&XH ngày 15-5-2013 thì để giải quyết trợ cấp tù đày hàng tháng đối với trường hợp đã hưởng trợ cấp một lần phải căn cứ vào hồ sơ hoặc quyết định trợ cấp một lần trước đây. Không căn cứ danh sách chi trả để giải quyết trợ cấp hàng tháng.

Hỏi: Trường hợp ông X. bị địch bắt tù đày, tra tấn, đã được giải quyết chế độ thương binh do các vết thương trong thời gian ở tù, nay ông đề nghị giải quyết thêm chế độ tù đày hàng tháng có được không?

Đáp: Trường hợp này nếu có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 33 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTB&XH ngày 15-5-2013 thì vẫn được xem xét, giải quyết thêm chế độ tù đày hàng tháng.

Hỏi: Ông Nguyễn Văn H. hiện đang cư trú tại tỉnh V., sinh năm 1932, nhập ngũ tháng 5-1953 Đoàn 77 C55. Trong lý lịch quân nhân của ông H. có ghi: “Đánh ở Điện Biên Phủ (ở C18 D16 E141) đánh đổi 105 bị địch bắt mang vào Mường Thanh 10 ngày bị đánh đập nhưng không cung khai”. Trường hợp ông H. có đủ điều kiện xem xét giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày không?

Đáp: Đối với trường hợp của ông H. được xem xét, giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Hỏi: Tôi tham gia hoạt động kháng chiến đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến nhưng chưa hưởng trợ cấp một lần. Tôi muốn được cấp thẻ bảo hiểm y tế có được không?

Đáp: Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 41 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTB&XH ngày 15-5-2013 thì thủ tục mua bảo hiểm y tế đối với trường hợp đã có huân, huy chương chỉ cần đối tượng lập bản khai kèm bản sao Huân, Huy chương Kháng chiến. Vì vậy, trường hợp của ông (bà) thuộc đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, không phụ thuộc vào việc đã hưởng trợ cấp một lần hay chưa.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên