Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 11-12-2021 | 08:57:56

- Do ảnh hưởng dịch bệnh, công ty chưa hoạt động lại được và tôi chưa nhận được quyết định nghỉ việc và tờ chốt bên bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong trường hợp này, tôi phải làm thủ tục như thế nào để được hưởng chế độ?

 - Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: - Bạn vui lòng liên hệ công ty để nhận quyết định nghỉ việc và tờ rời xác nhận đóng bảo hiểm thất nghiệp. Về hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi bạn đang ở để được hướng dẫn cụ thể.

 - Người lao động (NLĐ) đang mang thai, dự sinh 10-12-2021, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, công ty phải cho 80% NLĐ nghỉ ở nhà không hưởng lương, giảm đóng bảo hiểm từ tháng 8-2021 đến khi công ty đi làm trở lại. Theo quy định, NLĐ phải tham gia đóng bảo hiểm 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con và không nghỉ trước sinh quá 2 tháng, nhưng hiện tại khu vực công ty vẫn đang trong “vùng đỏ” chưa hoạt động lại được, dự kiến NLĐ sẽ nghỉ không lương sau đó chuyển sang nghỉ thai sản, vậy NLĐ có được hưởng chế độ thai sản mà không bị vi phạm quy định là nghỉ trước sinh quá 2 tháng không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: - Điều kiện hưởng chế độ thai sản lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản: Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng. Nội dung quy định này có nghĩa là thời gian NLĐ nghỉ trước khi sinh để được tính là thời gian nghỉ thai sản thì không được nghỉ quá 2 tháng. Cụ thể, NLĐ dự sinh con vào ngày 10-12-2021, nếu trong khoảng thời gian từ tháng 12-2020 đến tháng 11-2021 (12 tháng trước khi sinh), có tham gia BHXH từ đủ 6 tháng trở lên thì đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên