Hội nông dân các cấp trong tỉnh: Tập hợp nông dân, sáng tạo, phát triển sản xuất

Cập nhật: 04-04-2024 | 08:49:52

Tập trung phát triển hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nông dân (ND) các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028. Việc thành lập các chi hội ND và chi, tổ hội ND nghề nghiệp đã tập hợp đông đảo ND, đoàn kết phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới.

Gắn kết nông dân

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, các cấp Hội ND trong tỉnh tăng cường gặp gỡ đối thoại, tạo sự gần gũi và đồng thuận cao trong hội viên ND. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội ND xã Phú An (TX.Bến Cát) và tạo điều kiện cho hội viên nắm bắt thông tin, Chi hội ND ấp Bến Liễu vừa tổ chức sinh hoạt chi hội quý I-2024. Trong buổi sinh hoạt, hơn 30 cán bộ, hội viên đã trao đổi tình hình sản xuất, nghe tuyên truyền về nơi đăng ký, cách thức tham gia và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội. Chi hội còn tuyên truyền ND thực hiện vệ sinh môi trường, phân loại rác thải tại nguồn, góp phần hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hội Nông dân xã Định Hiệp (huyện Dầu Tiếng) tổ chức cho hội viên nông dân tham quan mô hình kinh tế

Từ thực tiễn cho thấy, chi hội ND là cầu nối quan trọng để tập hợp và nắm bắt, sâu sát tình hình sản xuất của bà con ND; đồng thời vận động thực hiện, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị Nguyễn Thị Phượng, hội viên ND ở ấp Bàu Dầu, xã Định An (huyện Dầu Tiếng), chia sẻ: “Bản thân tôi được học hỏi những kiến thức qua những buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tham quan học hỏi các mô hình kinh tế có hiệu quả. Sau khi nắm được kỹ thuật, tôi áp dụng chăm sóc cây cao su, điều trị các bệnh nấm hồng, vàng lá nên cây sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch mủ cao”. Không những vậy, chị Phượng còn kinh doanh cửa hàng buôn bán phân bón, vật liệu xây dựng và shop hoa tươi để vươn lên phát triển kinh tế.

Sự gắn kết giữa ND và tổ chức hội ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội ND tỉnh triển khai toàn hội tiếp tục tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt của chi, tổ hội, câu lạc bộ để thu hút hội viên tham gia; chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng hội viên. Cụ thể, tổ chức hội cơ sở tích cực phối hợp các ngành, lĩnh vực tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho ND về kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội, pháp luật, thị trường và hội nhập. Điều này sẽ nâng cao nhận thức, tư duy sản xuất của ND cũng như trách nhiệm với cộng đồng và có khát vọng vươn lên phát triển kinh tế.

Vì lợi ích hội viên

Ban Thường vụ Hội ND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng hóa các mô hình tập hợp ND phù hợp, đem lại lợi ích cho hội viên; đặc biệt là tập trung phát triển các hình thức kinh tế hợp tác từ các mô hình chi, tổ hội ND nghề nghiệp.

Điển hình như Chi hội ND sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Dầu Tiếng thời gian qua hoạt động rất hiệu quả. Theo đó, các hội viên được tham gia hội thảo nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch nông thôn; tập huấn quản lý nhãn hiệu tập thể; nắm bắt các chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể trên lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi hội còn thực hiện tặng thẻ bảo hiểm y tế và trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện. Chi hội chú trọng xây dựng tập thể đoàn kết, tin cậy trong hoạt động kết nối sản xuất, kinh doanh với những đối tác trong và ngoài tỉnh. Năm 2024, chi hội tiếp tục hỗ trợ sản xuất cho các thành viên, định hướng liên kết xây dựng chuỗi sản xuất bền vững ở các lĩnh vực thế mạnh; phấn đấu kết nạp mới từ 5 thành viên trở lên; phối hợp tổ chức học tập kinh nghiệm từ các mô hình và thực hiện chương trình từ thiện xã hội.

Từ hoạt động hiệu quả của các chi, tổ hội ND nghề nghiệp đã làm lan tỏa các phong trào, cuộc vận động; từ đó thúc đẩy bà con ND tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; phòng chống các tệ nạn xã hội; xây dựng nếp sống văn minh; tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống... Qua đó, xây dựng hình ảnh người ND thời kỳ mới sáng tạo, hợp tác, ứng dụng khoa học công nghệ, là chủ thể của quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Trong nhiệm kỳ 2023- 2028, Hội ND các cấp trong tỉnh phấn đấu phát triển mới 4.000 hội viên; xây dựng ít nhất 80 chi hội ND nghề nghiệp; hàng năm, đào tạo, bồi dưỡng nghề cho ít nhất 1.000 hội viên, ND...

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên