Hôm nay, khai mạc AFF Cup 2012: Trận đấu khó đang chờ tuyển Việt Nam!

Cập nhật: 24-11-2012 | 00:00:00

Sau 2 năm chờ đợi, chiều nay (24-11) giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2012 sẽ chính thức khai mạc trên sân vận động Rajamangala, Bangkok, Thái Lan với 2 cặp đấu đầu tiên của bảng A: Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) - Myanmar (lúc 17 giờ 30 phút) và Thái Lan - Philippines. Hy vọng tuyển Việt Nam sẽ có khởi đầu thuận lợi.

 ĐTVN tập luyện tích cực trước khi bước vào trận đấu với Myanmar Ở vòng loại bảng A, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ có 3 trận đấu, lần lượt gặp Myanmar, Philippines (ngày 27-11) và chủ nhà Thái Lan (ngày 30-11). Với lịch thi đấu như trên, về lý thuyết trận đấu khó nhất của ĐTVN là cuộc đối đầu với chủ nhà Thái Lan trên thánh địa Rajamangala. Tuy nhiên, theo chúng tôi thực tế trận cầu quyết định đến tấm vé vào bán kết của ĐTVN lại nằm ở trận quyết chiến với Myanmar vào chiều tối nay. Nếu đánh bại Myanmar, ĐTVN sẽ có hơn 60% hy vọng vượt qua vòng đấu bảng. Ngược lại, nếu không giành được kết quả như ý trước Myanmar thì con đường vào bán kết của ĐTVN là cực kỳ gian nan. Khi đó, ĐTVN cần phải hạ gục tuyển Philippines sau đó vượt qua người Thái ngay tại sào huyệt của họ, đây là điều không dễ thực hiện.

Như vậy, ĐTVN chỉ có một con đường duy nhất là phải thắng Myanmar mới có thể tự định đoạt được số phận của mình ở bảng A. Nhưng, quan trọng là thắng Myanmar bằng cách nào? Nên nhớ, Myanmar ý thức rất rõ tầm quan trọng của trận chiến với ĐTVN và cơ hội vào bán kết đang chờ đón họ. Nếu thầy trò HLV Park Sung Hwa mở được cánh cửa chiến thắng trước ĐTVN thì họ sẽ có cơ hội rất lớn để chiếm luôn ngôi nhất bảng A, nhờ trận cuối chỉ gặp Philippines khi số phận của đội này nhiều khả năng đã được an bài.

Xét từ sau SEA Games 18 - năm 1995 tại Chiengmai, Thái Lan đến nay ĐTQG Myanmar thường xuyên là bại thủ dưới tay ĐTVN (thắng 7 trận ở các giải đấu chính thức, chỉ thua 1 lần duy nhất ở trận giao hữu trong 8 cuộc chạm trán). Mỗi khi đối đầu, Myanmar thường chọn cách đá “chặt chém”, không ngại va chạm, sẵn sàng đôi công để ngăn chặn lối đá kỹ thuật của các cầu thủ ĐTVN. Tuy nhiên, kiểu đá này thường chỉ mang lại thất bại cho Myanmar, thậm chí là những trận thua kinh hoàng kiểu như tỉ số 7-1 tại AFF Cup 2010 vừa rồi. Chính vì thế, cộng với việc vắng 4 trụ cột do chấn thương, nhiều khả năng Myanmar sẽ chuyển đổi đấu pháp để tiếp cận ĐTVN. Khả năng HLV Park Sung Hwa cho Myanmar đá phòng ngự thực dụng, chờ đợi cơ hội trừng phạt sai sót của hàng phòng ngự ĐTVN là rất cao.

Vì thế, ĐTVN muốn xuyên thủng được hàng phòng ngự Myanmar là không dễ. ĐTVN cần có các phương án tấn công đa dạng, có những đường chuyền mang tính đột biến thì mới mong “mở cửa” được khung thành Myanmar, như phát biểu của HLV Phan Thanh Hùng. Quan trọng hơn, trận này các chân sút ĐTVN cần phải tận dụng triệt để các cơ hội ghi bàn, để phòng hờ trường hợp xem xét hiệu số bàn thắng bại. Nếu chơi đúng sức như trong 2 trận thắng Malaysia, ĐTVN có khả năng sẽ đánh bại Myanmar. Ngược lại, nếu phung phí cơ hội ghi bàn, cộng với sai sót từ cặp trung vệ tiếp tục xảy ra, có thể sẽ mang đến cho ĐTVN một kết quả chua xót! Hy vọng ĐTVN sẽ đầu xuôi, đuôi lọt!?

Ở trận khai mạc, chủ nhà Thái Lan cũng không có sự chọn lựa nào khác ngoài việc phải thắng Philippines - được nhận định yếu nhất bảng A. Thái Lan đang có phong độ tốt, lại thêm lợi thế sân nhà nên rộng cửa thắng hơn. Tuy vậy, Philippines chẳng phải là “tay mơ”, Singapore từng thất thủ 0-1 trước đội bóng có nhiều hảo thủ nhập tịch này. Nếu có bất ngờ thì điều đó sẽ xảy ra ở trận này. Tuy nhiên, dự đoán của chúng tôi là Thái Lan sẽ thắng!

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên