Họp mặt truyền thống Chiến khu Vĩnh Lợi: Ấm lòng những người lính

Cập nhật: 18-05-2013 | 00:00:00

Ngày 17-5, tại Trung tâm thành phố mới Bình Dương, những người lính kháng chiến huyện Châu Thành - Chiến khu Vĩnh Lợi đã có buổi họp mặt, ôn lại truyền thống kháng chiến năm xưa, ôn lại lịch sử hào hùng của Chiến khu Vĩnh Lợi giai đoạn 1946-1975, một chiến khu oai hùng như bản hùng ca vang vọng mãi cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Oai hùng chiến khu xưa

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược, Chiến khu Vĩnh Lợi chính là cái nôi cách mạng của huyện Châu Thành. Chính nơi đây đã tập hợp hàng ngàn chiến sĩ yêu nước, góp phần tạo nên những trận chiến oai hùng, vẻ vang. Nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành thời kỳ chống Mỹ, Trưởng Ban liên lạc truyền thống kháng chiến huyện Châu Thành - Chiến khu Vĩnh Lợi, ông Phan Văn Hiếu cho biết, Chiến khu Vĩnh Lợi còn là tiền đồn án ngữ Chiến khu Đ oai hùng, là bàn đạp lợi hại tiến công tiêu diệt địch. Về vị trí tự nhiên, Chiến khu Vĩnh Lợi là khu rừng bạt ngàn “rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”, có địa hình đồi cao xen lẫn suối sâu thuận lợi cho việc thực hiện chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân. Ngoài các cánh đồng ruộng, chạy dọc theo các con suối thuận tiện cho việc sản xuất nông nghiệp, trồng lúa, hoa màu, trong rừng còn có những cây lá, củ quả ăn như củ mài, củ chụp, măng tre, lá chép… để nuôi và bao bọc những người lính cách mạng. Từ vị trí thuận lợi này, năm 1946, Chiến khu Vĩnh Lợi được hình thành.

Mặc dù sức khỏe yếu, phải ngồi xe lăn nhưng ông Lê Quốc Duy, nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành vẫn đến tham dự buổi họp mặt và gặp lại đồng đội xưa

Theo ông Phan Văn Hiếu, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, quân dân Chiến khu Vĩnh Lợi chiến đấu oai hùng, tạo nên nhiều trận đánh mà quân xâm lược thực dân Pháp phải khiếp sợ và trở thành khu bất khả xâm phạm. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi vẻ vang, quân dân Chiến khu Vĩnh Lợi đã đi hết chặng đường 9 năm gian khổ, ác liệt nhưng hào hùng. Trong 9 năm ấy, mảnh đất Vĩnh Lợi thấm đỏ máu và mồ hôi của hàng ngàn cán bộ và chiến sĩ từ mọi miền đất nước về đây chiến đấu. Đảng bộ và nhân dân huyện Châu Thành nói chung tự hào đã sống, chiến đấu trên căn cứ Chiến khu Vĩnh Lợi vang vọng một thời. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những người lính ở Chiến khu Vĩnh Lợi càng chiến đấu oai hùng, quyết liệt, quả cảm hơn. Nhiều trận đánh chống càn, đánh đồn bót địch, kết hợp với quân chủ lực đánh chặn đường địch tiếp viện đã diễn ra ác liệt trên khắp các chiến trường.

Ông Phan Văn Hiếu nghẹn ngào, thời đó, quân và dân ta đã không quản ngại khó khăn, gian khổ chiến đấu quả cảm, mưu trí với kẻ thù xâm lược và tạo ra nhiều trận chiến vang dội. Nhiều đồng chí đã đổi bằng máu và nước mắt của mình và nhiều đồng chí đã ngã xuống để viết lên một biểu tượng tự hào Chiến khu Vĩnh Lợi. “Sự hy sinh mất mát hình như họ đoán biết, không một lời oán trách mà chỉ biết tâm niệm hoàn thành nhiệm vụ của Tổ quốc và Đảng giao. Họ ra đi đẹp quá để lại mai sau một tấm gương chiến đấu tuyệt vời. Họ làm rạng danh vùng đất nhỏ Châu Thành, họ sản sinh ra 14 trong tổng số 17 xã anh hùng. Hôm nay trong buổi họp mặt này, các đồng chí đã nhìn thấy tượng đài uy nghi sừng sững giữa vùng Vĩnh Lợi, biểu tượng một thời chinh chiến 30 năm trên mảnh đất Châu Thành. Hình tượng trực quan ấy có tác dụng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ mai sau”, ông Phan Văn Hiếu nói.

Những người lính hãy yên lòng

Những người lính Chiến khu Vĩnh Lợi năm xưa ai cũng tay bắt mặt mừng. Có người vì tuổi cao sức yếu nhưng vẫn cố gắng đến để gặp đồng đội cũ. Có người đến để tận mắt chứng kiến tượng đài Chiến khu Vĩnh Lợi được dựng lên để đời đời ghi nhớ những chiến sĩ đã nằm xuống trên mảnh đất Vĩnh Lợi năm xưa. Ông Nguyễn Văn Hữu (Một Hữu), nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành thời kỳ chống Mỹ vẫn còn day dứt, trăn trở vì chưa làm được nhiều cho những người đã nằm xuống trên mảnh đất này. Ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng ngày đêm ông vẫn suy nghĩ về đồng đội mình đã nằm xuống mãi mãi ở chiến trường Vĩnh Lợi, luôn nghĩ về những chiến sĩ, người lính không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh thời trai trẻ của mình hiến dâng cho chiến trường Vĩnh Lợi để viết nên những trang sử oai hùng. Ông nói, làm sao chúng ta không tự hào được khi một vùng bị tàn phá năm nào, bây giờ sắp trở thành một thành phố hiện đại, uy nghi.

Xúc động trước những đóng góp của những người lính huyện Châu Thành năm xưa, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nói: “Không có lời nói nào, văn bản nào nói hết được những hy sinh mất mát của cha anh đi trước để đổi lấy độc lập tự do cho Tổ quốc. Hiện nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đang rà soát việc xây dựng các chiến khu di tích trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để trùng tu, xây dựng lại những khu di tích lịch sử, tạo điều kiện cho các đồng chí lão thành cách mạng, cựu chiến binh ôn lại truyền thống lịch sử oai hùng của quân và dân Bình Dương. Qua các khu di tích này sẽ là nơi giáo dục cho thế hệ hôm nay và mai sau truyền thống anh hùng cách mạng vẻ vang, bất khuất của quân và dân Bình Dương trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, ác liệt”.

 Ông Ngô Văn Hòa, người lính Chiến khu Vĩnh Lợi: Lớp trẻ hôm nay hãy tiếp bước

Hôm nay, trở về đây dự buổi họp mặt này, chúng tôi rất tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của những đồng chí, đồng đội ở Chiến khu Vĩnh Lợi. Chúng tôi cũng rất tự hào khi nhìn thấy chiến trường xưa mọc lên nhiều nhà máy, xí nghiệp, đường sá khang trang thay màu áo mới. Tuổi trẻ thời chúng tôi rất đỗi tự hào vì đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng với quân dân Bình Dương giải phóng tỉnh nhà, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Do vậy, tôi mong rằng thế hệ trẻ hôm nay cần phát huy cao độ tinh thần xung kích, sẵn sàng cống hiến sức trẻ của mình để xây dựng tỉnh Bình Dương hiện đại trong tương lai, xây dựng vùng đất Vĩnh Lợi năm xưa phát triển bền vững.

 Bà Nguyễn Thu Hồng, nữ chiến sĩ quân y Chiến khu Vĩnh Lợi: Cần cống hiến cho cộng đồng

Tuổi trẻ chúng tôi đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, không được học hành nhiều như những lớp trẻ sau này nhưng chúng tôi rất tự hào là mình đã góp sức vào cuộc chiến vang dội để viết nên một Chiến khu Vĩnh Lợi oai hùng. Do vậy, tôi mong rằng, tuổi trẻ hôm nay cần ra sức học tập cho thật giỏi, luôn trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng để cống hiến cho cộng đồng, quê hương mình, luôn phát huy những lý tưởng sống cao đẹp của những người chiến sĩ cách mạng vào những việc làm cụ thể của mình hôm nay để không phụ lòng mong mỏi của cha anh, lớp lớp thanh niên đã nằm xuống để đổi lấy độc lập tự do.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên