Khổ vì bị cúp điện vào giờ cao điểm!

Cập nhật: 20-12-2013 | 00:00:00

Hơn một tháng nay, cuộc sống của 41 hộ dân ở tổ 10, ấp 1B, xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát đã bị xáo trộn hoàn toàn. Nguyên nhân là do Trung tâm Bảo trợ xã hội trú đóng trên địa bàn ra thông báo: cúp điện từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 hàng ngày!…

Ngày 6-11, ông Phạm Đắc Tỉnh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Chánh Phú Hòa (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM) ký ban hành Thông báo số 06/TB-CPH-TC quy định về thời gian cúp điện để bảo đảm an toàn cho hệ thống điện của trung tâm. Theo đó, những hộ dân thuộc tổ 10, ấp 1B, xã Chánh Phú Hòa hiện đang sử dụng chung đường dây điện của trung tâm đều phải chịu cúp điện từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 hàng ngày. Nguyên nhân được ông Giám đốc giải thích: Nhằm tránh tình trạng quá tải có thể dẫn đến nổ bình điện hoặc cháy đường dây hạ thế.

“Khổ lắm… nhà báo ơi!”

Đó là cụm từ mà hầu như mọi người dân ở tổ 10, ấp 1B sử dụng khi trao đổi với P.V Báo Bình Dương về việc phải chịu cảnh cúp điện vào giờ cao điểm suốt hơn cả tháng qua. Anh Ngô Văn Định, phụ trách an ninh của ấp 1B, cho biết: Ở tổ 10, có 41 hộ dân đang sinh sống, kể từ khi Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa ra thông báo cúp điện từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 hàng ngày, cuộc sống của các hộ dân ở đây hầu như bị đảo lộn hoàn toàn. Bởi lẽ, những hộ dân thuộc tổ 10 này sử dụng chung đường dây điện với trung tâm chứ chưa có đường dây riêng; và khoản tiền điện hàng tháng mà người dân phải đóng theo giá điện của trung tâm đưa ra là 2.230 đồng/kW, chưa kể tiền hao phí điện năng. Tuy nhiên, ông giám đốc trung tâm lại “ra thông báo cúp điện” vào giờ cao điểm hàng ngày!?. “Đó là giờ mà mọi người rất cần có điện để sinh hoạt gia đình như: tắm giặt, nấu nướng, xem tin tức trên tivi, con cái học bài… Từ ngày bị cúp điện, người dân chúng tôi rất khổ; tội nhất là các cháu học sinh phải thắp nến hoặc chong đèn dầu để học bài; nếu chờ đến khi có điện thì các cháu cũng đã buồn ngủ, bởi vì vào giờ đó thì ở khu vực này coi như là đã khuya. Ác một nỗi vì khu vực sát với các vườn cao su nên muỗi và các loại côn trùng khá nhiều; thời gian cúp điện lại kéo dài cả 3 tiếng đồng hồ nên những nhà có cháu nhỏ rất vất vả khi phải dùng quạt tay để làm mát và hạn chế muỗi mòng cắn đốt con em mình. Cũng theo anh Định, do cúp điện vào giờ tan tầm nên một số thành phần xấu đã lợi dụng thời cơ để trộm cắp; một số đường dây điện sinh hoạt tại khu vực này cũng bị cắt trộm…  

Cúp điện, người dân ra trước nhà hóng mát và tránh bị “muỗi đốt”!

 

Đại diện các hộ dân trao đổi với P.V Báo Bình Dương

Cùng chung tâm trạng bức xúc như mọi người, bà Phạm Thị Dâu, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 1B, lên tiếng: Việc Trung tâm Chánh Phú Hòa “ra thông báo cúp điện” vào giờ cao điểm như vậy là “gây khó” cho người dân chúng tôi; bởi từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 là thời gian quan trọng nhất trong ngày, cúp điện vào ngay thời điểm này khiến ảnh hưởng lớn đến mọi sinh hoạt của người dân. Việc cúp điện ở đây đã được bà con phản ánh mạnh mẽ trong các lần họp tiếp xúc cử tri; song người dân tại khu vực này đến nay vẫn phải chịu cảnh “sống chung với đèn dầu” trong giờ cao điểm! Nghe đâu, ngành điện lực có đến khảo sát nhưng lại báo giá lên gần 500 triệu đồng và kêu gọi những hộ dân ở đây đóng tiền để làm, mà người dân chúng tôi lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để đóng góp!?.

Trong quá trình trao đổi với người dân ở tổ 10, ấp 1B, P.V chúng tôi thấy một cháu gái khá dễ thương nhưng lại bị bó bột ở cánh tay. Hỏi ra mới biết, cháu bé tên Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, 4 tuổi bị té gãy tay trong đêm tối vì… cúp điện.

Mong có đường điện riêng

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Văn Phụng, cán bộ nông nghiệp xã Chánh Phú Hòa, cho biết: Chính quyền địa phương có nhận được “thông báo cúp điện” của Trung tâm Bảo trợ Chánh Phú Hòa đối với những hộ dân ở tổ 10, ấp 1B. Sau khi bị trung tâm “cắt điện” vào giờ cao điểm, nhiều hộ dân bức xúc và phản ánh đến xã. UBND xã cũng giải thích cho người dân biết là đã xin ý kiến UBND huyện Bến Cát về chủ trương kéo đường dây điện vào khu vực này. Huyện cũng đã đồng ý và thời gian thực hiện dự kiến vào đầu năm 2014. Trước mắt, để khắc phục tình trạng cúp điện liên tục vào giờ cao điểm gây ra sự xáo trộn trong sinh hoạt của những hộ dân tại khu vực tổ 10, ông Phụng đã tham mưu với UBND xã có buổi làm việc với Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa trong thời gian sớm nhất. Hy vọng rằng, sau khi làm việc thì Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa sẽ duy trì việc mở điện để người dân được sử dụng hoặc sẽ quy định lại thời điểm cúp điện cho hợp lý hơn, chứ cách cúp điện như hiện nay thì bà con bức xúc là phải!

Theo ghi nhận của P.V thì khoảng cách từ đường ĐT741 vào đến nơi ở của những hộ dân thuộc tổ 10, ấp 1B, xã Chánh Phú Hòa chỉ khoảng 800m, nhưng không hiểu sao người dân ở đây chưa được thụ hưởng nguồn điện “hợp pháp” với giá điện theo quy định của Nhà nước mà phải “nhờ vả” vào đường dây từ Trung tâm Bảo trợ xã hội với giá điện cao hơn nhiều so với quy định và còn bị phụ thuộc? Nếu như sau khi làm việc mà lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ Chánh Phú Hòa vẫn giữ nguyên quan điểm “cúp điện như thông báo” thì chẳng lẽ những hộ dân tại tổ 10, ấp 1B vẫn phải tiếp tục chịu khổ với tình trạng bị cúp điện như hiện nay? Câu hỏi này xin dành cho các cơ quan chức năng.

Cần có lãnh đạo trực cơ quan!

Để tìm hiểu vụ việc và ghi nhận ý kiến của chính quyền địa phương liên quan đến bức xúc của người dân ở tổ 10, ấp 1B, P.V tìm đến trụ sở UBND xã Chánh Phú Hòa. Tuy nhiên, chỉ mới 15 giờ 30 nhưng lãnh đạo của xã này không còn ai ở trụ sở. Nhìn lịch làm việc thì thấy ghi: “Chiều 13 giờ 30, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND họp Ban Chấp hành”. Hỏi nhân viên văn phòng thì cô này trả lời là: Lãnh đạo vừa rời cơ quan và cô bấm số điện thoại của vị Chủ tịch xã để trao đổi với P.V. Qua điện thoại, vị chủ tịch này nói: “Không có lịch hẹn trước nên giờ đã rời khỏi cơ quan, có gì mai lên gặp…”! Thiết nghĩ, nếu người dân vào chứng giấy tờ và cần đến chữ ký của lãnh đạo UBND xã thì có lẽ cũng nhận được câu trả lời: “Do không hẹn trước, mai lên ký”! Quy chế làm việc, văn hóa công sở ở nơi đây xem ra vẫn còn xa lạ!

• NHÂN QUANG - HUY BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên