“Vỡ hụi” bạc tỷ tại xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên: Nhiều người trắng tay!

Cập nhật: 17-12-2013 | 00:00:00

Tiểu thương Huỳnh Ngọc Hương, đang làm ăn tại chợ Phú Chánh cho biết: “Cách đây khoảng 1 tháng, khi hay tin bà Hoa vỡ nợ, chúng tôi gồm 38 tiểu thương đã làm đơn gửi UBND xã nhờ giải quyết vụ việc. Đến nay, đã có cả trăm người gửi đơn tố cáo bà Hoa, số tiền vỡ nợ lên đến cả chục tỷ đồng”! Khoảng giữa năm 2012, chị Hương tham gia chơi 2 dây hụi do bà Hoa làm chủ, mỗi tháng đóng 2 triệu đồng.

Cách đây khoảng 3 tháng, khi dây hụi đã mãn mà vẫn chưa nhận được tiền, chị Hương nhiều lần tìm đòi nợ thì bà Hoa tìm cách né tránh. “Khi biết tin bà Hoa vỡ nợ, tôi cùng nhiều tiểu thương tìm đến nhà, đòi thưa vụ việc này ra chính quyền thì bà ta bảo rằng: Ai đi thưa kiện thì tôi sẽ không trả tiền, ai không thưa thì tôi trả sớm nhất! Cũng vì vậy mà cho đến nay vẫn còn nhiều người chưa làm đơn tố cáo bà Hoa ra chính quyền địa phương”, chị Hương bức xúc.   Căn biệt thự sang trọng của bà Hoa trên đường ĐT742

Anh Phạm Công Tấn, hiện làm công nhân tại Khu công nghiệp VSIP II, than: Cả 2 vợ chồng tôi chắt góp cả năm trời mới đóng đủ 5 dây hụi với số tiền 5 triệu đồng/tháng. Tôi định để dành tiền để xây nhà ra riêng, không ngờ sự việc lại ra nông nỗi thế này! Đáng thương là trường hợp của chị Phạm Thị Hường ở ấp Phú Bưng. Chị đang mắc bệnh thận khá nặng mà không có tiền điều trị. Hàng ngày, chị đi cạo mủ thuê để có tiền đóng 2 dây hụi 2 triệu đồng/tháng, dự tính để dành khoản tiền chạy chữa bệnh tật nhưng chuyện đó giờ tan biến, bệnh trở nặng thêm!

Không chỉ cầm đầu đường dây hụi lớn, bà Hoa còn đứng ra vay tiền của rất nhiều hộ gia đình ở các xã: Phú Chánh, Vĩnh Tân (Tân Uyên), Hòa Lợi (Bến Cát), phường Hòa Phú (TP.TDM)… Như trường hợp của ông Hồ Ngọc Giang ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên là một ví dụ điển hình. Ông Giang cho biết tính ra, tổng số tiền mà bà Hoa đã vay mượn của ông và con gái Hồ Ngọc Loan là gần 1 tỷ đồng. “Vì gom góp hết tiền cho bà Hoa vay mượn, nên vợ chồng con Loan đã xảy ra mâu thuẫn, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của tụi nó”!

Trao đổi với P.V, bà Huỳnh Ngọc Hạnh, một giáo viên về hưu tại xã Phú Chánh nghẹn lời: “Cái ngày mà bà Hoa tuyên bố vỡ nợ đã khiến tôi mất ăn mất ngủ, vì nghĩ rằng mình đã trắng tay”! Bà Hạnh quen biết thân thiết với bà Hoa hàng chục năm nay. Cách đây khoảng 2 năm, bà Hạnh có bán mảnh đất được 400 triệu đồng, dự tính gửi hết tiền vào ngân hàng để lấy lãi hàng tháng nuôi 2 đứa cháu đang mồ côi cha mẹ. Biết chuyện, bà Hoa nhiều lần tới lui chuyện trò và lên tiếng vay mượn số tiền này nên bà Hạnh khó lòng từ chối!

Qua tìm hiểu, nhiều người cho biết bà Hoa đã đứng ra cầm dây hụi hơn 20 năm nay tại xã Phú Chánh và là người có uy tín, chưa khi nào thấy bà ta thất hứa hay quỵt nợ của ai một đồng. Năm 2012, bà Hoa bỏ tiền ra xây một căn biệt thự lớn trên đường ĐT742, nhiều vật dụng trang trí trong nhà rất sang trọng, trị giá lên đến tiền tỷ.

Việc bà Hoa cất biệt thự có giá trị lớn càng làm tăng thêm uy tín của mình, nên nhiều người càng vững lòng tin khi cho bà Hoa vay mượn tiền, chơi hụi. Tuy nhiên, họ không ngờ rằng khi bà Hoa vỡ nợ, có rất nhiều dây hụi đã được bà Hoa lập khống, danh sách người chơi không rõ ràng. Nhiều vật dụng quý giá trong căn biệt thự của bà Hoa nay cũng đã “bốc hơi”! Họ càng bức xúc hơn khi bà Hoa đã sang nhượng một miếng đất trị giá tiền tỷ cho người láng giềng nhưng không trả cho ai một đồng tiền nợ nào!?

Trao đổi với P.V về những bức xúc của bà con, ông Lê Hoàng Danh, cán bộ tư pháp xã Phú Chánh, cho biết: “Sau khi hay tin bà Hoa vỡ nợ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân trong xã, chúng tôi đã hướng dẫn bà con làm đơn gửi để có hướng giải quyết.

Qua đó, UBND xã cũng đã có công văn gửi các cấp thẩm quyền, nhằm ngăn chặn bà Hoa tẩu tán tài sản. Vụ việc này đang được Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên thụ lý giải quyết theo pháp luật”. Trả lời về việc bà Hoa sang nhượng một miếng đất trị giá tiền tỷ cho người hàng xóm, ông Danh cho biết: “Bà Hoa đã làm thủ tục sang nhượng mảnh đất này trước thời điểm tuyên bố vỡ nợ; lúc đó chính quyền địa phương không được biết bà Hoa có nợ nhiều tiền của bà con”.

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên