Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa X: Thông qua 8 nghị quyết quan trọng

Cập nhật: 01-11-2023 | 08:35:42

Hôm qua (31-10), tại kỳ họp thứ 12 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X đã thông qua 8 nghị quyết quan trọng nhằm tạo cơ sở pháp lý để cho UBND tỉnh, các cấp, các ngành chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời tổ chức huy động có hiệu quả các nguồn lực và chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Giữ nguyên mức thu học phí các cấp học

Một trong những nghị quyết quan trọng là nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 12-12-2022 của HĐND tỉnh “Quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2022-2023” đến hết năm học 2023-2024.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo đó, mức học phí thực tế học sinh phải nộp trong năm học 2022-2023 khi theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (gồm cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông), như sau:

Vùng thành thị (các phường và thị trấn), trường mầm non (đạt chuẩn quốc gia) mức học phí là 180.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tiếp, 135.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tuyến; trường chưa đạt chuẩn quốc gia mức thu học phí là 90.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tiếp, 67.500 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tuyến. Với bậc trung học cơ sở, mức thu học phí 60.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tiếp, 45.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tuyến. Với bậc trung học phổ thông, mức thu học phí 80.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tiếp, 60.000 đồng/học sinh/tháng với hình thức học trực tuyến.

Tại vùng nông thôn (các xã), trường mầm non mức thu học phí 50.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tiếp, 37.500 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tuyến. Với bậc trung học cơ sở, mức thu 40.000 đồng/học sinh/tháng đối với hình thức học trực tiếp, 30.000 đồng/học sinh/tháng với hình thức học trực tuyến. Với bậc trung học phổ thông, mức thu 60.000 đồng/học sinh/tháng với hình thức học trực tiếp, 45.000 đồng/học sinh/tháng theo hình thức học trực tuyến…

Ngoài ra, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 12-12-2022 của HĐND tỉnh Bình Dương về dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2023. HĐND tỉnh biểu quyết và thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 26-7-2023 của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản công; mua sắm hàng hóa, dịch vụ, sửa chữa tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bình Dương ban hành kèm theo Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND tỉnh Bình Dương.

HĐND tỉnh cũng biểu quyết, thông qua nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách địa phương (lần 3); nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023 vốn ngân sách địa phương (lần 2); nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Thủ Biên - Đất Cuốc; nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Bắc Nam 3; nghị quyết ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực nội vụ trên địa bàn tỉnh Bình Dương...

Khẩn trương triển khai, thực hiện tốt các nghị quyết

Theo Thường trực HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 12 (chuyên đề) của HĐND tỉnh khóa X diễn ra trong thời điểm toàn tỉnh đang tập trung toàn bộ nguồn lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023. Trong 10 tháng năm 2023, kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Nổi bật là đã có 19/35 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt so với kế hoạch năm; đa số các chỉ tiêu đều có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ và dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch vào cuối năm.

Bên cạnh những kết quả tích cực, tỉnh vẫn phải tập trung các giải pháp nhằm khắc phục một số tồn tại, hạn chế; trong đó có lĩnh vực đầu tư công cần được quan tâm với một số nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai một cách khẩn trương, cấp bách. Các nội dung quan trọng của kỳ họp đã được các đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần xây dựng, trách nhiệm trong thảo luận, đóng góp ý kiến để HĐND tỉnh xem xét, quyết định và hoàn thành có chất lượng các nội dung theo chương trình đã đề ra.

Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu đã nghiên cứu hồ sơ, ghi phiếu tín nhiệm một cách dân chủ, khách quan, công tâm, giúp các cá nhân giữ chức vụ được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phấn đấu, rèn luyện đạo đức, phẩm chất chính trị, nâng cao trình độ, năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, niềm tin của cử tri và nhân dân.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã thông qua 8 nghị quyết quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội, được cử tri quan tâm, nhất là hiệu quả đầu tư các công trình, dự án từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, mức thu học phí... Những nghị quyết nêu trên được HĐND tỉnh thông qua tạo cơ sở pháp lý để cho UBND tỉnh, các cấp, các ngành chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức huy động có hiệu quả các nguồn lực, chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh khẩn trương triển khai, thực hiện tốt các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua, nhất là tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và thi công nhằm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 23 người (gồm: HĐND tỉnh 3 người, UBND tỉnh 20 người) giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo quy định tại Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23-6-2023 của Quốc hội. Kết quả, tổng số phiếu “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” chiếm đại đa số. Điều này đã thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá về những nỗ lực cũng như kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của các thành viên là Thường trực HĐND tỉnh và thành viên UBND tỉnh…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên