Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX: Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 08-12-2020 | 07:37:24

Hôm nay (8-12), kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX chính thức khai mạc. Kỳ họp lần này tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh năm 2020 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với ông Hồ Quang Điệp, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung, chương trình kỳ họp.

Năm 2020, Bình Dương đã thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH trong trạng thái bình thường mới

- Xin ông cho biết khái quát chương trình, nội dung kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX?

- Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX là kỳ họp thường lệ cuối năm 2020, diễn ra trong 3 ngày từ 8 đến 10-12. Tại kỳ họp lần này, HĐND tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình KT-XH năm 2020, việc thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, QP-AN năm 2021 và các báo cáo định kỳ theo luật định. Tại kỳ họp, HĐND sẽ nghe đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội lần thứ 10; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2020; đồng thời xem xét các báo cáo, báo cáo thẩm tra, các tờ trình, dự thảo nghị quyết liên quan đến quá trình phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh. Trong đó, có các nội dung như nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công; quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi; chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội; mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; chế độ hỗ trợ đối với những người tham gia trực tiếp công tác giải quyết nguồn tin về tội phạm...

- Tại kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến gì về kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020, thưa ông?

- Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2016- 2020, năm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tuy trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tác động toàn diện và sâu rộng mọi mặt của đời sống KT-XH, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, giám sát của HĐND, UBND tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH trong trạng thái bình thường mới.

Kế thừa những thành tựu đạt được trong những năm qua, đồng thời phát huy tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, mạnh mẽ đổi mới của các cấp, các ngành và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân, tình hình KT-XH của tỉnh năm 2020 phát triển tích cực, đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong đó có nhiều điểm sáng và đạt những thành tựu rất quan trọng, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát, góp phần quan trọng thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020.

Song song phát triển kinh tế, tỉnh đã huy động 616 tỷ đồng từ nhiều nguồn thực hiện chu đáo công tác an sinh, phúc lợi xãhội, các chếđộ, chính sách cho người có công, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động. Toàn tỉnh chi gần 80 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tượng và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ trước đại dịch Covid-19; giải quyết việc làm ước đến cuối năm đạt 45.300 lao động, vượt kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 80%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế ước đạt 82%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều dưới 1%...

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như DN gặp khó khăn về nguyên liệu, lượng đơn hàng giảm 20 - 30% so với cùng kỳ; một số DN lại thiếu lao động phổ thông và chuyên gia; công tác triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; công tác quản lý đô thị còn bất cập, tình trạng ngập nước đô thị, ngập nước ở nông thôn và ùn tắc giao thông chậm được khắc phục hiệu quả; đời sống của một bộ phận người lao động, người dân gặp một số khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19…

- Thưa ông, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 trình HĐND tỉnh xem xét quyết nghị tại kỳ họp, ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh như thế nào, vấn đề nào được HĐND đặc biệt quan tâm lưu ý trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021?

- Qua xem xét các báo cáo, HĐND tỉnh đặc biệt lưu ý UBND về việc: Tập trung chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 4 chương trình đột phá, các kế hoạch của giai đoạn như kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025, kế hoạch tài chính giai đoạn 2021-2025, quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, làm cơ sở định hướng cho việc xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực và các địa phương của tỉnh trong thời gian tới.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc tiếp tục theo dõi sâu sát, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các DN; triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, các chính sách hỗ trợ, các gói kích cầu phát triển kinh tế, thiết thực hỗ trợ DN duy trì và phát triển sản xuất. Tiếp tục chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đầu tư công, nhất là đối với các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh; phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo nghị quyết của HĐND tỉnh và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung điều hành thực hiện công tác thu, chi ngân sách hết sức chặt chẽ và linh hoạt, chú trọng khai thác các nguồn thu, thu đúng, thu đủ, chống thất thu để tăng nguồn ngân sách thực hiện trong năm 2021. Cùng với đó, huy động tốt các nguồn lực để thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm nghèo; chú trọng tạo việc làm, phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không chủ quan, lơ là; chuẩn bị tốt các nguồn lực, phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Quan tâm khắc phục những bất cập, tồn tại trong lĩnh vực y tế; cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tháo gỡ khó khăn, bảo đảm cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế mà thời gian qua cử tri có nhiều phản ánh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả quản lý nhà nước; bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông; giảm thiểu tai nạn giao thông. HĐND tỉnh lưu ý UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những nội dung bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết, trả lời thấu đáo và chưa được sự đồng thuận của cử tri.

- Xin cảm ơn ông!

Một số kết quả phát triển KT-XH chủ yếu năm 2020:
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,91% (kế hoạch tăng 8,6 - 8,8%). So với cùng kỳ năm 2019, đây là mức tăng thấp so với kế hoạch đề ra nhưng trong bối cảnh chung nền kinh tế thế giới và cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, mức tăng trưởng này là khả quan. Các lĩnh vực đều có mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 66,94% - 21,98% - 3,15% - 7,93% (kế hoạch 66,6% - 23,1% - 2,5% - 7,8%). GRDP bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng/năm (kế hoạch là 154,2 triệu đồng/năm)...

HỒ VĂN  (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên