Lực lượng dân quân phường Hòa Phú (TP.TDM): Hoạt động hiệu quả vì sự bình yên của nhân dân

Cập nhật: 07-11-2012 | 00:00:00

   Lực lượng dân quân cơ động tuần tra bảo vệ địa bàn

Phường Hòa Phú được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 1-1-2010, nằm trong Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ- đô thịBình Dương códiện tích tự nhiên 2.849,75 ha với dân với 12.427 nhân khẩu, trong đó có 8.202 người tạm trú. Những năm qua, cùng với các địa phương trên địa bàn TP.TDM, phường Hòa Phú đã gặt hái nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội, nhất là cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống của nhân dân ngày nâng cao, quốc phòng - an ninh giữ vững. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, dân cư phân bố chưa đồng đều, lực lượng quân sự, công an còn mỏng, nên tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Trước tình hình đó, yêu cầu đặt ra cho nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương là rất nặng nề, đặc biệt phải xây dựng lực lượng vững mạnh để bảo đảm cho nhiệm vụ lâu dài và giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phụ vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, cũng như xác định rõ tầm quan trọng của lực lượng dân quân (LLDQ), lực lượng dự bị động viên trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, những năm qua Ban CHQS phường đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai xây dựng, củng cố lực lượng dân quân có quân số hợp lý, chất lượng cao, lấy xây dựng về chất lượng chính trị là chính, phát huy vai trò công tác dân vận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó, hiệu quả, chất lượng một số nhiệm vụ được nâng lên, nhiều nội dung đạt và vượt chỉ tiêu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo đời sống, nơi ăn, chỗ nghỉ, chỗ làm việc cho Ban CHQS phường vàLLDQ khang trang, sạch đẹp.

Công tác tham mưu xây dựng LLDQ, tập huấn, huấn luyện, hội thi, hội thao chuyển biến rõnét. Ngay sau khi phường được thành lập với số lượng dân có hộ khẩu thường trú ít, nhưng nhờ sự nỗ lực chung đến nay đã xây dựng LLDQ phường bảo đảm về số lượng, chất lượng và độ tin cậy cao. Được tổ chức biên chế, quản lý theo dõi chặt chẽ thành các đơn vị DQTT, DQCĐ, DQ tại chỗ, DQ binh chủng. Nếu năm 2010 tỷ lệ đảng viên trong LLDQ chỉ đạt 5,7% đến tháng 9-2012 tỷ lệ này được nâng lên 16,9%; 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hàng năm, Ban CHQS phường tham mưu xây dựng kế hoạch và đổi mới nội dung hình thức và huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình theo quy định, quân số tham gia luôn đạt 100%. Nhờ nâng cao chất lượng giáo dục chính trị và huấn luyện quân sự là yếu tố quan trọng để LLDQ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng công an tổ chức hàng ngàn cuộc tuần tra, truy quét, có hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, kết quả đã ngăn chặn có hiệu quả nạn đua xe trái phép trên địa bàn, giải tán nhiều đám đông thanh niên tụ tập về đêm gây rối trật tự công cộng, nạn trộm cắp, cướp giật trên địa bàn. Thành tích đó LLDQ phường đã được UBND và Ban CHQS thành phố tặng nhiều gấy khen. Đặc biệt, năm 2011 một dân quân cơ động phường được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đột xuất vì có thành tích dũng cảm truy bắt tội phạm, trả lại tài sản cho nhân dân.

Kết quả bảo đảm huấn luyện còn chứng minh qua các hội thao, hội thi do các cấp tổ chức LLDQ phường đạt nhiều thành tích cao. Năm 2011, tại hội thi chính trị viên giảng dạy giỏi thành phố, chính trị viên phường đoạt giải nhì; hội thi tìm hiểu pháp luật về DQTV và công tác DQTV tỉnh, chỉ huy trưởng Ban CHQS phường đoạt giải nhì toàn năng, giải nhất toàn năng cấp Quân khu 7…

Bên cạnh đó, Ban CHQS phường Hòa Phú còn là địa phương điển hình trong phong trào tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống của TP.TDM. Từ đơn vị còn nhiều khó khăn về vật chất, vốn và quỹ đất, nhưng nhờ vận dụng hợp lý thời gian và diện tích quanh nhà, đơn vị đã bảo đảm các chỉ tiêu về rau xanh, rau gia vị cho bếp ăn tập trung của LLDQ thường trực và bảo đảm đưa vào ăn thêm cho dân quân từ 4.000 - 6.000 đồng/ người/ngày.

Kết quả mà LLDQ phường Hòa Phú đạt được tuy còn khiêm tốn nhưng thật đáng khen ngợi. Thành tích đạt được của LLDQ phường trở thành một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũtrang tỉnh giai đoạn 2009-2012. Những thành tích đạt được đó sẽ là động lực và tiền đề quan trọng để cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS phường Hòa Phú hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên