Mang “nghĩa tình” đến với đồng bào miền Trung

Cập nhật: 28-10-2013 | 00:00:00

Hôm nay (28-10), đoàn cứu trợ của Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tiếp tục đến với người dân Thừa Thiên - Huế, là tỉnh cuối cùng trong chuyến công tác đợt 2 mang “nghĩa tình” của người dân Bình Dương đến với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 11 gây ra ngày 15-10 vừa qua.

Thiệt hại quá lớn

Nơi chúng tôi đến và chứng kiến, sức tàn phá của cơn bão số 11 vừa qua quả thật khủng khiếp. Dù các tỉnh bạn cố gắng trong công tác phòng chống bão lũ nhưng thiên tai khó lường đã gây hậu quả nặng nề về con người, vật chất... Tại Quảng Ngãi, cơn bão số 11 đổ bộ với sức gió giật cấp 12 đã làm bị thương 10 người; làm hư hỏng 1.050 ngôi nhà, trong đó có 23 ngôi sập đổ hoàn toàn; hư hỏng 31 trường học; gần 80 tuyến đường bị hư hỏng, 7 cầu cống kiên cố bị hư hại; 46 tuyến kênh mương thủy lợi bị thiệt hại; hư hỏng 30 tàu thuyền và chìm 2 tàu cá tại đảo Lý Sơn…

 

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Dương (giữa) thay mặt đoàn trao tiền ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ cho Ban cứu trợ TP.Đà Nẵng

Tại Quảng Nam, cơn bão số 11 diễn ra trong thời gian dài 8 giờ đồng hồ từ đêm 14 đến chiều 15-10, kèm theo những cơn mưa lớn; cơn bão đã tàn phá nhiều vùng ven biển, ven sông và vùng miền núi của tỉnh Quảng Nam, để lại thiệt hại nặng nề về người và tài sản với 8 người chết; 23.512 ngôi nhà tốc mái, 7.547 ngôi nhà bị sập, 773 ngôi nhà bị ngập; gần 9.600 ha cây lương thực, hoa màu và ăn quả bị thiệt hại; nhiều công trình thủy lợi, giao thông, cơ sở hạ tầng và trường học hư hỏng nặng; 74 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng và bị cuốn trôi… Ước tính tổng thiệt hại do cơn bão gây ra lên đến khoảng 700 tỷ đồng.

Với TP.Đà Nẵng, cơn bão diễn ra trong thời gian dài 17 tiếng từ đêm 14-10 đến chiều 15-10 đã làm 17 người bị thương; 7.500 ngôi nhà hư hỏng, trong đó 122 ngôi đổ sập hoàn toàn; hơn 250 trường học bị hư hỏng… Tổng thiệt hại do cơn bão số 11 gây ra cho TP.Đà Nẵng lên đến gần 870 tỷ đồng (chưa kể thiệt hại của doanh nghiệp)…

Chia sẻ cùng đồng bào miền Trung

Trong chuyến thăm đợt 2 này, đoàn cứu trợ của Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Dương đã đến thăm hỏi và tặng quà cho 100 gia đình đồng bào người Cor tại xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, một huyện nghèo nằm cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng Ngãi 70km về hướng tây bắc bị lũ quét làm thiệt hại nhà cửa, hoa màu. Toàn xã có gần 2.000 nhân khẩu, trong đó dân tộc Cor chiếm 96% dân số. Đây cũng là một trong những địa bàn khó khăn đặc biệt của tỉnh Quảng Ngãi với tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 77,5% số hộ dân trên địa bàn. Cơn bão số 11 đi qua đã tàn phá nhà cửa, các cánh rừng trồng hoa màu, nhiều diện tích lúa rẫy sắp đến ngày thu hoạch. Cảm ơn đoàn vượt núi đến với đồng bào, bà Hồ Thị Thu Lê, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Trà Bồng cảm động cho biết, sự giúp đỡ của đoàn giúp bà con có thêm điều kiện để sửa lại nhà, có thêm gạo để ổn định cuộc sống.

Đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương trao quà cứu trợ cho đồng bào người Cor xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi)

Đến Quảng Nam, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đến thăm hỏi và động viên một số gia đình có người bị chết và nhà bị sập đổ trong cơn bão tại 2 huyện Tiên Phước và Núi Thành. Thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình bà Trà Thị Hồng, ở xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước có chồng là ông Nguyễn Đình Xuân, cùng con trai Nguyễn Đình Thu vừa thiệt mạng và con trai Nguyễn Đình Sang bị thương nặng do lũ quét gây ra trong cơn bão số 11, ông Nguyễn Tấn Lộc, trưởng đoàn cứu trợ tỉnh cùng đoàn công tác đã chia buồn và động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời tặng gia đình phần quà và tiền để chia sẻ khó khăn với gia đình. Tiếp đó, đoàn cứu trợ tỉnh đã đến thăm, tặng quà và tiền cho 2 gia đình chính sách Trần Hồng An, Ngô Xuân Tùng bị thiệt hại nặng nề do bão số 11 gây ra tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành.

 Đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do bão tại tỉnh Quảng Ngãi  Nhiều ngôi nhà của dân bị tan hoang do bão số 11 gây ra

Ghi nhận tấm lòng hỗ trợ tương thân tương ái của đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng đã gửi lời cảm ơn đến cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đã kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung chịu thiệt hại sau 2 cơn bão vừa qua; đồng thời cho biết, trong thời gian qua, sau nhiều đợt thiên tai bão lũ, tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ rất kịp thời cho đồng bào miền Trung. Đây chính là sự động viên to lớn, tạo niềm tin và động lực để các tỉnh, thành vượt qua khó khăn do thiên tai, bão lũ.

Trong đợt 2 này, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ cho người dân tỉnh Quảng Ngãi 400 triệu đồng, tỉnh Quảng Nam 600 triệu đồng, TP.Đà Nẵng 400 triệu đồng và tỉnh Thừa Thiên - Huế 400 triệu đồng. Đồng hành với đoàn, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương cũng đã ủng hộ và trao nhiều phần quà cho bà con vùng bão lũ.

 

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=404
Quay lên trên