Mặt trái của thị trường chuyển nhượng

Cập nhật: 01-08-2016 | 08:44:50

Thị trường mua bán cầu thủ gần đây càng trở nên sôi động bởi các đại gia sẵn sàng mở rộng hầu bao đem về những bản hợp đồng bom tấn. Đó là động lực phấn đấu cho các tài năng trẻ nhưng sẽ dần đánh mất trái tim cuồng nhiệt mà người hâm mộ dành cho môn thể thao vua.

Trong quá khứ, bóng đá thế giới sản sinh ra vua Pele, hoàng tử Beckenbauer, thánh J.Cruyft hay cậu bé vàng Maradona... Những huyền thoại ấy đã chơi thứ bóng đá cống hiến làm say đắm con tim người hâm mộ. Tất cả không bị chi phối quá nhiều bởi sức mạnh đồng tiền. Ngày nay, khi những tỷ phú giàu có bắt đầu xem bóng đá là một trong những công cụ mạnh mẽ mang đến hàng núi tiền cao chót vót, họ đã vươn rộng “vòi bạch tuộc” thâu tóm các câu lạc bộ (CLB) hàng đầu thế giới. Nhà tỷ phú nga Abramovich không tiếc tiền biến Chelsea thành đại gia giàu có bậc nhất. Real Madrid hay Barcelona cũng ráo riết săn lùng chữ ký của nhiều ngôi sao. Từ đó ra đời những bản hợp đồng “bom tấn”. Lợi ích mà các CLB mang về là những khoản thu khổng lồ từ việc khai thác độc quyền hình ảnh của Ronaldo, Messi, G.Bale… Mặt khác các “ông trùm” ăn nên làm ra từ việc phát triển kinh doanh.

Năm 2013, G.Bale đã phá kỷ lục của Ronaldo (94 triệu Euro) để trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới (100,8 triệu Euro). Mới đây, dù chưa phải là một tài năng thực thụ nhưng Pogba được M.U ra mức giá “khủng” 120 triệu Euro. Theo HLV T.Tuchel của Dortmund - lò đào tạo nổi tiếng cung cấp tài năng trẻ: “Thị trường chuyển nhượng thật điên rồ và dần mất kiểm soát. Sân cỏ sẽ vắng khán giả nếu bóng đá chỉ chạy theo đồng tiền. Nó nên là sân khấu dành cho mọi người kể cả trẻ em”. Sự mất cân đối giữa những CLB hẳn làm bóng đá không còn hấp dẫn, khi bạn có thể đoán trước kết quả hay sẽ nhàm chán bởi sự ngự trị của những “ông lớn”.

VŨ THẮNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên