Mô hình “điểm tư vấn pháp luật lưu động miễn phí tại khu nhà trọ”: Giúp thanh niên công nhân nâng cao kiến thức pháp luật

Cập nhật: 31-03-2017 | 18:50:35

Nhằm giúp người lao động (NLĐ) tiếp cận các dịch vụ pháp lý miễn phí, góp phần nâng cao ý thức pháp luật của thanh niên công nhân (TNCN), Trung tâm Trợ giúp pháp lý(TTTGPL) đã xây dựng kế hoạch tổ chức thí điểm mô hình “Điểm tư vấn pháp luật lưu động miễn phí tại khu nhà trọ” tại các phường tập trung đông lao động. Địa điểm được lựa chọn thí điểm đầu tiên là phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên.

 Các luật sư cộng tác viên, trợ giúp viên pháp lý tham gia mô hình “Điểm tư vấn pháp luật lưu động miễn phí tại khu nhà trọ” luôn nhiệt tình tư vấn pháp luật cho NLĐ

Bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc TTTGPL tỉnh, cho rằng để bảo đảm đợt thí điểm đầu tiên này thành công, trung tâm đã cử người đến gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo UBND phường Tân Phước Khánh để phối hợp khảo sát sơ bộ một số khu nhà trọ trên địa bàn phường; gặp gỡ trực tiếp một số chủ nhà trọ tham khảo ý kiến. Trên cơ sở kết quả trao đổi, làm việc với UBND phường và qua khảo sát thực tế, trung tâm đã chọn lập “Điểm tư vấn pháp luật lưu động” tại khu nhà trọ của ông Nguyễn Văn Hoàng ở KP.Khánh Long, phường Tân Phước Khánh.

Tối 18-2, trung tâm đã khảo sát bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp 80 người, trong đócómột sốngười thuộc diện được TGPL như người nghèo, người dân tộc thiểu sốcó hộ khẩu thường trú tại tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh sống tại khu nhàtrọ. Song song với việc khảo sát nhu cầu TGPL của người dân, trung tâm đã gửi đơn yêu cầu TGPL, các tờ gấp pháp luật và 150 tờ thông báo đến người dân về đợt tư vấn pháp luật lưu động tại 80 phòng trọ của ông Hoàng; treo băng ron thông báo vềđiểm TGPL lưu động ngay tại khu nhà trọ. Bên cạnh đó, nhằm thông báo rộng rãi đến người dân địa phương, trung tâm đã phối hợp với UBND phường Tân Phước Khánh phát thông báo về đợt tư vấn lưu động này trên Đài Truyền thanh; thông qua Đoàn phường Tân Phước Khánh phát tờ thông báo đến các khu nhà trọ khác trên địa bàn phường.

Dựa trên kết quả khảo sát, nắm tình hình thực tế giờ giấc làm việc của NLĐ tại khu nhà trọ, từ ngày 20 đến 26-2, TTTGPL đã phân công các trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên trực tại điểm tư vấn lưu động từ 14 - 21 giờ hàng ngày. Riêng ngày chủ nhật thì thời gian trực là từ 8 - 17 giờ. Với sự chuẩn bị chu đáo và sự phối hợp nhiệt tình của chính quyền địa phương và chủ nhà trọ, đợt tư vấn pháp luật lưu động miễn phí đầu tiên tại khu nhà trọ đãđạt được kết quảkhảquan. Số lượng vụ việc tư vấn pháp luật tại chỗ là 28 vụviệc, đa sốthuộc lĩnh vực dân sự, lao động, bảo hiểm, hôn nhân gia đình.

Bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc TTTGPL tỉnh, cho biết thêm: “Qua đợt thí điểm đầu tiên này, tuy đã tạo được một số hiệu ứng tích cực nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện. Một số người dân khi tiếp xúc với tư vấn viên còn có tâm lý e ngại. Các tư vấn viên phải dành nhiều thời gian, công sức để tạo niềm tin, thuyết phục người được khảo sát đồng ý trả lời các thông tin. Cóthểnói, mô hình “Điểm tư vấn pháp luật lưu động miễn phí tại khu nhà trọ” là cách thức đưa pháp luật đến TNCN tại các khu nhàtrọmột cách hiệu quả. Đây làviệc làm thiết thực đem lại hiệu quảcao khi người dân lao động dễ dàng tiếp cận dịch vụ tư vấn pháp luật miễn phí; góp phần nâng cao sựhiểu biết pháp luật cho TNCN, đặc biệt là NLĐ”. 

 “Có thể nói, mô hình “Điểm tư vấn pháp luật lưu động miễn phí tại khu nhà trọ” là cách thức đưa pháp luật đến TNCN tại các khu nhàtrọmột cách hiệu quả. Đây làviệc làm thiết thực đem lại hiệu quảcao khi người dân lao động dễ dàng tiếp cận dịch vụ tư vấn pháp luật miễn phí; góp phần nâng cao sự hiểu biết pháp luật cho TNCN, đặc biệt là NLĐ”, bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc TTTGPL tỉnh, cho biết.

  THỦY TRINH - HỒNG NHUNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Mô hình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên