“Mỏi mòn” chờ đất tái định cư!

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21 đã được UBND tỉnh chính thức phê duyệt cách đây 6 năm; và cũng trong ngần ấy thời gian, những người có đất nằm trong dự án mang “tầm thời đại” này phải dọn nhà ra ngoài ở trọ để chờ nhận nền tái định cư (TĐC), ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, chờ đợi mỏi mòn nhưng người dân vẫn chưa nhận được đất nền; những người vốn từng có nhà, có đất nay vẫn tiếp tục kéo dài đời ở trọ. Quá bức xúc, họ làm đơn khiếu nại nhờ Báo Bình Dương lên tiếng!  

Khu đất Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21 vẫn bất động!

 Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21 do Công ty TNHH Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư, với tổng diện tích quy hoạch gần 25 ha, tọa lạc tại P.Phú Cường - một khu vực đắc địa và sầm uất, xếp hạng nhất, nhì TP.TDM. Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và TĐC vào ngày 22-1-2008. Tuy nhiên, cho đến nay theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.TDM thì chủ đầu tư chỉ mới tiến hành giải tỏa được 7,35 ha!

Chờ trong mỏi mòn

Trong số 7,35 ha đã được Công ty Tân Vũ Minh giải tỏa có 85 hộ dân hiện đang ở trọ để chờ nhận nền đất TĐC nhưng hết năm này đến năm khác, công ty chỉ hứa mà không thực hiện giao nền. Khoản tiền tạm cư (2 triệu đồng/tháng/hộ) doanh nghiệp (DN) này còn chậm trả; hiện vẫn còn nợ các hộ dân liên tục 7 tháng trời khiến nhiều hộ dân lâm vào cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ái, một hộ dân thuộc diện TĐC bức xúc: Khi nghe có quy hoạch một khu dân cư hiện đại ở khu vực này, chị và những hộ dân khác rất vui mừng; vì thông qua bản quy hoạch chi tiết chị nghĩ chỉ trong một thời gian nữa gia đình chị sẽ nhận được nền đất TĐC và được sống trong một khu dân cư với rất nhiều tiện nghi hiện đại. Do đó, gia đình chị hoàn toàn đồng thuận với chủ trương mà DN đưa ra nên đã nhanh chóng giao mặt bằng cho DN, sau đó ra ngoài tìm nhà trọ để ở trong thời gian chờ nhận nền TĐC. Tưởng rằng, chỉ trong một thời gian ngắn sẽ được nhận nền đất xây nhà; song, đã hơn 4 năm trôi qua, Công ty Tân Vũ Minh chỉ “hứa và hứa” mà không giao nền đất TĐC cho chị và những hộ dân đã giao mặt bằng. Gia đình chị phải sống cảnh ở trọ hơn 4 năm nay, tiền tạm cư mà DN này hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng/tháng cũng bị nợ liên tục. Theo chị Ái thì, tính đến nay các hộ dân còn bị nợ hơn 7 tháng tiền tạm cư. Tết Nguyên đán vừa qua, chị phải chạy vạy để trả tiền cho chủ nhà trọ. Nguyện vọng của chị Ái cũng như nhiều hộ dân tại khu vực này mong muốn DN nhanh chóng giao nền đất TĐC để người dân ổn định cuộc sống; chứ không thể để những người vốn đã có nhà, có đất nay phải tiếp tục với cuộc sống đi thuê trọ!

Theo chân chị Ái, P.V tìm đến nhà trọ của vợ chồng anh Dương Hòa Vũ, cũng là một trong những hộ dân thuộc diện TĐC. Trong gian nhà trọ bé xíu, tối om khoảng trên dưới 15m2 với khá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh; gặp P.V, anh Vũ cho biết: Trước đây, gia đình anh thuê một căn nhà cũng khá khang trang với số tiền trên 2 triệu đồng/tháng để cả gia đình ở, chờ ngày nhận đất TĐC. Nhưng chờ hoài mà vẫn không nhận được đất, trong khi đó chủ dự án liên tục nợ khoản tiền tạm cư nên gia đình anh không thể kham nổi tiền thuê nhà. Do đó, gia đình anh đành phải chuyển đến nhà trọ khác có giá thấp hơn. Anh Vũ tỏ ra bức xúc trước việc “hứa lèo” của chủ DN: “DN này cứ hứa nhưng họ không thực hiện; cứ bảo chúng tôi chờ mà chẳng biết chờ đến bao giờ!? Trong khi chúng tôi đã phải ra ngoài tìm nơi ở trọ quá lâu. Trước đây, DN có hỗ trợ tiền tạm cư cho mỗi hộ là 2 triệu đồng/tháng; so vào thời điểm đó, khoản tiền này có thể thuê được cả một căn nhà nhưng hiện tại thì chỉ có thể thuê được một căn phòng trọ khang trang hơn một tí. Mà gia đình có 5 - 7 người thì chúng tôi phải làm thế nào?

Theo một số hộ dân thì, trước đây lãnh đạo tỉnh đã có cuộc họp liên quan để giải quyết một số vướng mắc tại khu dự án này. Tuy nhiên, hiện tại những bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

 

 Văn phòng Ban Quản lý lúc nào cũng đóng cửa im ỉm

Đã nhiều lần ra “tối hậu thư”

Cách đây gần 1 năm (ngày 11-4-2013), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã chủ trì cuộc họp với đại diện các sở, ngành liên quan cùng với Công ty Tân Vũ Minh để giải quyết một số vướng mắc liên quan đến Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21. Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho rằng tiến độ thực hiện dự án này là quá chậm; công ty chưa bố trí được khu TĐC cho 85 hộ dân đã di dời và chưa giải quyết được chung cư cho 220 hộ dân lấn chiếm đất công. Trong thời gian tới, chủ đầu tư phải sử dụng quỹ đất sạch đã đền bù giải tỏa của dự án để bố trí cho 85 hộ TĐC. Đối với 220 hộ lấn chiếm đất công, chủ đầu tư phải bố trí TĐC bằng hình thức chung cư.

Về tiến độ thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng gia hạn thời gian cụ thể. Thứ nhất, đối với số tiền tạm cư còn “nợ” của những hộ gia đình đã di dời ra khỏi dự án nhưng chưa bố trí được TĐC (mỗi hộ 2 triệu đồng/tháng); chủ đầu tư phải thanh toán trước ngày 20-4-2013. Thứ hai, đến cuối năm 2013 chủ đầu tư phải hoàn tất việc bố trí TĐC cho các hộ dân. Nếu hết thời hạn trên mà chủ đầu tư chưa thực hiện bố trí TĐC xong cho dân, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án và bố trí TĐC cho dân; đồng thời tìm kiếm đơn vị khác để thực hiện dự án theo quy định hiện hành.

Ngày 13-9-2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm tiếp tục chủ trì cuộc họp liên quan đến dự án này. Tại cuộc họp, Công ty Tân Vũ Minh cũng đã cam kết là đến hết năm 2013 sẽ bố trí TĐC cho 85 hộ dân giải tỏa bằng quỹ đất sạch. Quá thời hạn trên, nếu chủ đầu tư chưa thực hiện bố trí TĐC cho dân, UBND tỉnh Bình Dương sẽ thu hồi dự án và bố trí TĐC cho 85 hộ dân. Bên cạnh đó, DN còn xin được điều chỉnh tính chất của khu quy hoạch là: Khu dân cư - Thương mại - Dịch vụ Phú Cường và xin phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết để tăng cường quỹ đất dân cư và TĐC tại chỗ.

Tuy nhiên, hiện nay đã gần hết quý I-2014 nhưng hầu như dự án này vẫn “nằm im” tại chỗ và 85 hộ dân vẫn ngày ngày mỏi mòn chờ đợi được giao nền đất TĐC. Có lẽ vẫn tiếp tục chỉ là lời hứa!

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND P.Phú Cường: Cần giải quyết dứt điểm vụ việc để người dân sớm ổn định cuộc sống

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, bà Ánh cho rằng: Qua kiểm tra tình hình thực tế về việc thi công dự án cho thấy, Công ty Tân Vũ Minh khó có khả năng thực hiện theo đúng cam kết. Dự án kéo dài nên làm ảnh hưởng đến một số quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch như: Đất đai không được chuyển nhượng, kể cả xây mới, việc thế chấp hay tặng cho cũng không được, đường sá thì nhếch nhác… 85 hộ dân ở trọ để chờ nhận đất TĐC đang gặp vô vàn khó khăn trong cuộc sống… Mong rằng cấp trên sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm để người dân sớm ổn định cuộc sống.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên