Một cộng tác viên dân số nhiệt tình

Cập nhật: 04-12-2013 | 00:00:00

57 tuổi đời, bà Nguyễn Thu Hải ở khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã có thâm niên gắn bó với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) địa phương 15 năm qua.

Bây giờ, những hộ dân, đặc biệt là những gia đình có người thân đang trong độ tuổi sinh đẻ đã rất quen và tin tưởng lời nói của người “vác tù và hàng tổng” này. Thế nhưng, bà Hải chia sẻ rằng, để tạo được sự gần gũi với mọi người như hôm nay, bà cũng đã trải qua không ít khó khăn trong những ngày đầu tiếp cận công việc. Bà Hải nói: “Đối với những người dân nhập cư, lúc đầu đến vận động họ thường rất e dè, không cởi mở và tiếp xúc với mình rất thận trọng. Những gia đình sinh con một bề là gái cũng rất khó vận động. Mình phải lui tới thường xuyên nhiều lần, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ đến khi họ đã quen và chịu chia sẻ, mình mới nói về những lợi ích mà chương trình mang lại. Mỗi khi đi, trong giỏ xách mình cũng có các loại tờ rơi, các phương tiện tránh thai để phát cho người cần vận động, tuyên truyền…”.

Bà Hải (phải) đang chia sẻ kinh nghiệm làm cộng tác viên DS-KHHGĐ với một “đồng nghiệp” trong nghề Chịu khó, nhiệt tình và có duyên ăn nói là những tố chất sẵn có ở bà Hải. Ở địa phương, gia đình bà Hải cũng là một trong những gia đình văn hóa nhiều năm liền, luôn sống gương mẫu. Vì thế, khi đi tuyên truyền, vận động bà cũng tạo được sự tin tưởng đối với người tiếp xúc. Trong những năm qua, ngoài tham gia công tác tại Hội Cựu chiến binh TX.Dĩ An, bà Hải còn làm rất tốt nhiệm vụ của một cộng tác viên DS-KHHGĐ tại địa phương. Khu vực bà phụ trách đa số là dân nhập cư. Họ phải đi làm để kiếm sống nên ban ngày thường không có người ở nhà. Vì thế, muốn tuyên truyền, vận động điều gì bà thường phải tranh thủ thời gian buổi tối, hoặc ngày nghỉ cuối tuần mới có thể gặp để trao đổi, chuyện trò với họ. Bà Hải chia sẻ: “Điều thuận lợi bây giờ là người lao động đã nhận thức được rằng, nếu sinh nhiều con họ sẽ không tham gia lao động sản xuất được, cuộc sống, kinh tế gia đình sẽ rất khó khăn. Mình “đánh” vào tâm lý đó, phân tích cái thiệt của một gia đình đông con và cái hơn của một gia đình ít con để họ hiểu. Khi họ hiểu, chấp nhận thì việc vận động họ áp dụng các biện pháp tránh thai để bảo vệ sức khỏe, thực hiện KHHGĐ sẽ thành công…”.

Bà Hải hiện là cộng tác viên DS-KHHGĐ khu phố Tân Phước, đang quản lý 230 hộ dân. Thù lao không đáng là bao, nhưng bà thấy vui vì công việc này đã giúp được nhiều gia đình có cuộc sống êm ấm, hạnh phúc hơn. Những đóng góp của bà trong công tác này đã được tỉnh, thị xã và ngành y tế ghi nhận bằng những bằng khen, giấy khen kịp thời trong nhiều năm qua.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=298
Quay lên trên