Một mùa hoa… “khóc”!

Cập nhật: 24-11-2012 | 00:00:00

Không, hoa chưa bao giờ biết… khóc. Có chăng là lòng người muốn khóc mà thôi! Bao năm tháng qua, dưới bàn tay vun trồng của người nông dân, hoa vẫn luôn đua sắc, khoe màu để làm đẹp cho đời. Mùa hoa tết năm nay vẫn vậy, trên khắp các vùng miền, hoa tươi đang đâm chồi nảy lộc chuẩn bị chào đón xuân mới sắp về. Ấy vậy mà vẫn phải viết rằng có một mùa hoa… “khóc”!

Mới hôm qua đây thôi, đồng nghiệp trên một tờ báo bạn đã giật cái tựa “Hoa kiểng tết… chết đứng” nghe thật não lòng! Hàng triệu chậu hoa tết đang “mỏi mắt” đợi khách hàng ở các nhà vườn. Thông thường hàng năm đây là thời điểm những nhà vườn tấp nập đón thương lái “gom” hoa chở về các thành phố, nhưng năm nay lại là cảnh đìu hiu khó tưởng tượng.

Cũng phải thôi, thời buổi kinh tế khó khăn, ắt hẳn mọi nhu cầu chi tiêu đều phải thắt chặt. Thú chơi thanh tao, thú thưởng thức hoa cũng buộc phải “khó” theo. Thời buổi mà cái ăn, cái mặc cũng phải dè sẻn huống hồ là… hoa. Ấy vậy mới có hình ảnh sao mà trái nghịch, trong một khuôn hình, bên cạnh hàng vạn chậu hoa cúc mâm xôi xanh màu sức sống lại là nét mặt đăm chiêu, thất vọng của những nông dân tần tảo bao ngày. Đằng sau những chậu hoa ấy là nước mắt, mồ hôi, là vốn liếng mượn vay để chờ ngày hái “nụ”. Vậy nên những dự báo ế ẩm của thị trường hoa tết năm nay đã dập tắt trong họ bao kỳ vọng. Với người trồng hoa không chỉ đơn thuần là cái đẹp dâng đời, đằng sau những vườn hoa là cả một cuộc mưu sinh vốn chưa dễ bao giờ. Nói chuyện hoa mà đồng cảm cho người là vậy.

Có phép mầu nào không để một mùa hoa không “chết”, để những nông dân tìm lại nụ cười bên những vườn hoa? Hỏi là hỏi vậy và cũng chỉ biết chờ mong. Biết đâu cái dự báo kia sẽ không trùng khớp và “thời tiết” của thị trường hoa xuân sẽ đổi thay? Nếu được vậy những vườn hoa xuân lại thêm tươi màu và người trồng hoa sẽ thêm ấm lòng khi mùa xuân đến. Biết đâu!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=253
Quay lên trên