Nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 16-05-2015 | 08:58:44

“Nhà trọ văn hóa thanh niên” và“Thư vin đin tử lưu đng” là hai mô hình đưc thực hin trong chuỗi hoạt động của Tháng Công nhân Vit Nam và Tuần lThanh niên công nhân (TNCN) lần VIII, năm 2015 của tnh. Có thnói, đây lànhững mô hình mang ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần cho TNCN trên địa bàn.

 

Chị Huỳnh Thị Thanh Hương giới thiệu về tủ sách tại khu nhà trọ của mình Ảnh: K.TUYẾN

“Nhà trọ văn hóa thanh niên” là mô hình do Tỉnh đoàn phối hợp với Công ty TNHH MTV Tư vấn đào tạo công nghệ Tinh Vạn Hoa thực hiện tại cơ sở nhà trọ của chị Huỳnh Thị Thanh Hương (giám đốc công ty) ở địa chỉ 555A, đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Khu nhà được xây dựng và quản lý đúng theo quy định. Với 34 phòng dành cho khoảng 100 lao động nhập cư tạm trú, khuôn viên nhà trọ rất sạch sẽ, đặc biệt là an ninh trật tự luôn được bảo đảm.

Đến thăm khu nhà trọ, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi thấy là khu vực dành cho việc tập thể dục với nhiều dụng cụ được đầu tư khá đầy đủ. Bên cạnh đó là một căn phòng đọc sách, có máy vi tính kết nối internet phục vụ miễn phí cho TNCN, người lao động ở trọ tại đây.

Chị Huỳnh Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tư vấn đào tạo công nghệ Tinh Vạn Hoa cho biết: “Đời sống người lao động ở trọ còn hạn chế về thông tin cũng như các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tinh thần. Thực hiện mô hình này, tôi mong muốn có thể đáp ứng được một phần nhu cầu giải trí, thư giãn của người lao động. Hiện nhà trọ có 4 dụng cụ tập thể dục, 2 tủ sách, báo và 4 máy vi tính do Tỉnh đoàn hỗ trợ. Với những điều kiện đó, các bạn TNCN, người lao động có thể tập thể dục để có sức khỏe tốt, thư giãn đọc sách báo và tìm hiểu thông tin trên máy vi tính qua internet. Từ đó, tạo tinh thần phấn khởi cho người ở trọ, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trong TNCN”. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh sẽ đến nhà trọ tập huấn các kỹ năng cho TNCN nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn. Chị Hương nói thêm: “Tôi thấy mô hình này rất hay. Ngoài thời gian lao động, sau những buổi chiều tan ca, buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần, các bạn TNCN lại đến với phòng sách báo và sử dụng máy vi tính. Riêng mỗi buổi sáng và buổi chiều thì mọi người tập thể dục thường xuyên với dụng cụ đã có”.

Cùng với mô hình “Nhà trọ văn hóa thanh niên” là mô hình “Thư viện điện tử lưu động” ra đời cũng với mục đích “xóa đói thông tin, xóa mù công nghệ”. Mô hình hứa hẹn sẽ mang đến điều thú vị cho không chỉ TNCN mà còn cả đối với người dân bởi tính chất di động của nó. Theo đó, định kỳ mỗi tháng 4 lần, mô hình thư viện điện tử sẽ được thực hiện thông qua việc mang sách, báo, tạp chí và 20 máy vi tính xách tay có kết nối internet đến với TNCN trên các địa bàn. Với phương thức này, mô hình sẽ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin tri thức của TNCN và người dân ở mỗi địa bàn mô hình được đưa đến.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hai mô hình là hoạt động mới trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh lần VIII năm 2015. Với mục đích thiết thực dành cho người lao động, TNCN nên mô hình đã nhận được sự đồng hành của một số công ty, đơn vị như Thư viện tỉnh, Mobifone, Tinh Vạn Hoa. Qua đây, Tỉnh đoàn mong muốn mô hình có thể nhân rộng ở nhiều địa phương để góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, bổ ích cho TNCN”.

 

 K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên