Người cộng tác viên dân số nhiệt huyết

Cập nhật: 05-01-2022 | 08:46:36

 Hơn 20 năm tham gia công tác dân số, ý thức được vai trò của người cán bộ dân số, bà Trần Kim Thanh, ở khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát luôn tận tâm, trách nhiệm với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

 Bà Trần Kim Thanh (bên phải) đang tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho chị em trong khu phố

 Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp người phụ nữ 57 tuổi này là nụ cười rạng rỡ cùng giọng nói truyền cảm, dễ nghe. Ít ai biết rằng, người phụ nữ này đã có hơn 20 năm gắn bó với công tác dân số tại địa phương và luôn được mọi người tín nhiệm, nể trọng. Bà Thanh cho biết, bà đảm nhận công tác dân số ở địa phương từ năm 2000 đến nay. Địa bàn do bà phụ trách có 250 hộ gia đình và có hơn 60% cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Khi mới bắt đầu làm cộng tác viên dân số, bà gặp không ít khó khăn do nhiều gia đình luôn có tư tưởng bảo thủ, bản thân lại còn quá ít kinh nghiệm. Nhưng chính lòng nhiệt huyết và sự tận tâm đã giúp bà vượt qua mọi trở ngại trong công việc.

Cũng theo bà Thanh, để làm một người cán bộ dân số cần phải có rất nhiều kỹ năng, trong đó kỹ năng quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động, giao tiếp, thuyết trình tốt để chia sẻ những điều tế nhị đúng lúc, đúng cách; cùng với đó là thái độ thân thiện, nhiệt tình, kiên trì với đối tượng tuyên truyền, có kiến thức chuyên môn… từ đó mới lấy được sự tin tưởng của mọi người.

Để công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn đạt kết quả cao, nhất là việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, bà Thanh luôn chủ động làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trong các chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ; phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền theo nhóm, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt hội, đoàn thể, từng bước giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa của công tác DS-KHHGĐ. Với trách nhiệm và sự tận tụy của mình, bà Thanh còn thường xuyên tìm đến gia đình các chị em để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ; kiên trì phân tích cho mọi người hiểu rõ những hậu quả của việc sinh nhiều con, sinh con ngoài ý muốn... để từ đó sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp.

Bà Trần Kim Thanh chia sẻ: “Hơn 20 năm gắn bó với công tác dân số là ngần ấy năm tôi không ngừng nỗ lực học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng làm việc từ mọi người xung quanh và từ những đồng nghiệp đi trước. Bản thân tôi thật sự rất yêu cái nghề này bởi nó đã đưa tới rất nhiều điều tốt đẹp cho chính bản thân tôi cũng như mọi người. Nó đã giúp tôi hiểu được mọi người nhiều hơn, gắn kết mọi người lại với nhau. Chính vì vậy, tôi xác định sẽ gắn bó với nghề cho tới khi không còn đủ sức khỏe để làm việc nữa”.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=754
Quay lên trên