Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 11-10-2016 | 07:42:18

- Tôi làm việc tại công ty ở KCN Sóng Thần 2, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 7-2015 đến tháng 2-2016 rồi tôi chuyển về quê. Như vậy, BHXH của tôi đã tham gia được 7 tháng có được tính tròn một năm và có được hưởng một lần không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Trợcấp BHXH một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu (đóng BHXH từ 3 tháng đến <20 năm): Mỗi năm đóng BHXH được hưởng 1,5 tháng lương bình quân đóng BHXH.

Chờ lĩnh trợcấp sau 12 tháng: Sau 1 năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH, các tháng lẻ đóng BHXH (Khi tính lương hưu hàng tháng, trợcấp một lần khi nghỉ hưu hoặc BHXH một lần): Dưới 3 tháng không tính. Từ đủ 3 tháng đến dưới 7 tháng thì tính nửa năm. Từ đủ 7 tháng đến dưới 1 năm được tính 1 năm.

- Tôi là công nhân ở một công ty trong KCN Sóng Thần. Công ty có đóng BHXH cho tôi. Thời gian đóng BHXH khoảng 4 tháng thì tôi nghỉ việc. Do không hiểu về thủ tục nên tôi không đề nghị công ty chốt sổ BHXH và cũng chưa hưởng bất kỳ quyền lợi gì liên quan đến BHXH. Nay, tôi đi làm tại công ty ở khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.Hồ Chí Minh, công ty mới đóng bảo hiểm cho tôi nhưng khi tra cứu thì được biết tôi đã đóng bảo hiểm rồi, đã có sổ và yêu cầu tôi cung cấp sổ bảo hiểm. Vậy sổ bảo hiểm trong trường hợp của tôi BHXH Bình Dương có còn lưu không? Nếu có thì tôi cần phải làm gì để nhận lại sổ của mình. Trường hợp không có thì tôi có thể đề nghị cấp mới sổ bảo hiểm?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Theo quy định của Luật BHXH thì sổ BHXH được cấp đối với từng lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sởgiải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Vì vậy mỗi người lao động chỉ được cấp 1 số sổ duy nhất cho lần tham gia BHXH đầu tiên, xem như là mã quản lý về BHXH đối với người lao động trong suốt quá trình tham gia BHXH. Như vậy bạn đã có số sổ BHXH do tỉnh Bình Dương cấp lần đầu, đề nghị bạn cung cấp số CMND để chúng tôi tiện tra cứu và có thông tin sớm nhất đến bạn để bạn cung cấp số sổ BHXH cho đơn vị mới tham gia tiếp tục. Tiếp theo bạn sẽ liên hệ trực tiếp với BHXH nơi cấp sổ BHXH để được hướng dẫn cấp lại sổ BHXH theo đúng quy định. Nếu sổ BHXH của bạn do BHXH tỉnh Bình Dương cấp thì bạn liên hệ tại địa chỉ 17 khu 2 đường Lê Duẩn, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và tra kết quả thủ tục hành chính.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=355
Quay lên trên