Nguyễn Đại Ninh: Chàng tiền vệ lãng tử

Cập nhật: 05-11-2014 | 16:05:09

Khác với những lần gặp anh trước đây, chàng tiền vệ tài hoa của bóng đá đất Thủ không còn nét lãng tử, phong trần bởi mái tóc ngả màu muối tiêu, nhưng nụ cười và từng câu nói hóm hỉnh vẫn không làm người ta quên đi Nguyễn Đại Ninh với biệt danh sát thủ.

Tuy sinh ra trên xứ sở Đà Lạt ngàn hoa vào một ngày hè 27-5-1968, nhưng tuổi thơ của cậu bé Ninh lại gắn bó với mảnh đất Thủ Dầu Một chan chứa tình người. Năm lên 9, anh theo cha mẹ về xã Tân An bởi họ hàng nội ngoại đều ngụ tại đây. Theo hồi ức, cái sân đình cổ kính ẩn mình dưới bóng râm của những cây đại thụ, dây leo chằng chịt đã gắn bó thời thơ ấu của đời anh. Đó là sân chơi cho Ninh và bọn trẻ cùng xóm nghịch ngợm với quả bóng nhỏ. Mãi đến năm 1982, anh mới có dịp theo học tại trường Năng khiếu Nghiệp vụ Sở TDTT Bình Dương (Sông Bé cũ). Tại đây, được sự chỉ dẫn tận tình của thầy Thọ (cựu tuyển thủ Sông Bé), Đại Ninh nhanh chóng lĩnh hội những kiến thức cơ bản về bóng đá.

Bằng tố chất thông minh và cần cù luyện tập, Ninh được gọi lên đội tuyển Sông Bé khi vừa tròn 16 tuổi. Dù trẻ tuổi, Đại Ninh vẫn nhanh chóng hòa nhập và là mẫu cầu thủ đa năng, có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Song, vai trò tiền vệ tấn công chính là nơi để anh dụng võ với khả năng kiến thiết bóng, tư duy và đọc tình huống trận đấu mau lẹ. Nhờ đó, Đại Ninh nhanh chóng có được vị trí chính thức trong màu áo của đội bóng đất Thủ. Cùng với thế hệ vàng ngày ấy, anh đã góp sức mang về cho Sông Bé chiếc Cúp Quốc gia danh giá và hết sức ý nghĩa vào năm 1994. Nhắc lại chiến công một thời, Đại Ninh, đồng đội và có lẽ kể cả người hâm mộ rất đỗi tự hào, bởi đó là công sức của một tập thể gắn bó của những người con lớn lên từ mảnh đất miền Đông Nam bộ.

Trong những năm tháng còn khó khăn, đội tuyển Sông Bé cũng gặp nhiều thăng trầm với đôi lần lên xuống ở giải A1 (hạng I Quốc gia) và đội mạnh toàn quốc (V-League). Kỷ niệm đáng nhớ của Đại Ninh là trận play-off trên sân Vinh, chính anh trở thành người hùng, khi lập cú đúp giúp Sông Bé (lúc đó lấy tên là Cao Su Bình Long) đánh bại Tiền Giang 2-0 để giành quyền thăng hạng vào năm 1996. Hai năm sau, Bình Dương lại xuống hạng và Đại Ninh tiếp tục gắn bó trong màu áo tuyển Sông Bé dù nhận được lời mời hấp dẫn từ bầu Thái của Cảng Sài Gòn. Đến cuối mùa bóng 2000-2001, Đại Ninh chính thức treo giày ở tuổi 32 trong sự nuối tiếc của fan hâm mộ. Kể từ năm 2008-2010, Đại Ninh đảm trách việc huấn luyện cho tuyến trẻ của lò đào tạo TDC Bình Dương. Hiện tại, Nguyễn Đại Ninh tiếp tục làm trợ lý huấn luyện cho lứa U15 và U17 của Công ty Cổ phần Đào tạo Bóng đá trẻ Becamex Bình Dương.

Đại Ninh cùng các cựu binh vẫn ngày đêm ấp ủ ước mơ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm giành được chiếc cúp Quốc gia lịch sử vào cuối năm nay. Khách mời sẽ là Cảng Sài Gòn - đối thủ từng thua Sông Bé 1-0 trong trận chung kết ngày đó. Ban tổ chức dự định dành 2 phần quà nhỏ tặng cho những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng ước muốn của Đại Ninh, đồng đội cùng các bậc đàn anh sẽ sớm trở thành hiện thực, bởi đó là nghĩa cử cao đẹp chan chứa tình người.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên