Nhiều hộ dân lo bị sập nhà

Cập nhật: 18-08-2016 | 09:31:46

Sáng 7-8, lo sợ bức tường rào của Công ty Cổ phần A Phát Cường sụp đổ khi cơ giới đang thi công, gây nguy hiểm cho nhiều hộ dân ở tổ 9, KP.Tân Hiệp, phường Tân Bình, TX.Dĩ An, người dân đã trình báo chính quyền địa phương. Việc công ty này tiến hành san lấp mặt bằng đã gây lo lắng cho nhiều hộ dân trong những tháng qua.


Căn nhà của chị Hồng bị xuống cấp, nứt tường và bung gạch ở khu vực nhà tắm

Lo lắng

Theo ghi nhận của PV hiện nay, nhiều căn nhà ở tổ 9 đã bị nứt tường, sụt lún. Anh Lê Phụng Trường, chủ của căn nhà cấp 4 bị nứt tường, cho biết: “Khoảng tháng 4-2016, khi Công ty Cổ phần A Phát Cường đưa cơ giới đến múc đất san lấp mặt bằng, thì nhiều căn nhà ở đây bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt. Vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều và lớn dần, khiến người dân không khỏi lo âu nên đã báo cho phía lãnh đạo công ty và chính quyền địa phương cùng giải quyết”.

Theo tìm hiểu của P.V, khu dân cư (KDC) này được thành lập khoảng hơn 5 năm nay. Ngày trước, phía sau KDC là một diện tích đất lớn khá bằng phẳng. Nhưng hiện tại, phần diện tích này đã bị Công ty Cổ phần A Phát Cường múc sâu từ 3 đến 6m để lấy mặt bằng, khiến phần móng của hơn chục căn nhà đã bị hỏng chân, nhiều căn nhà đã bị sụt lún, rạn nứt. Anh Bùi Đức Cường, một người dân trong KDC, bức xúc: “Khi công ty đưa xe cơ giới đến lấy đất, chúng tôi có lên tiếng phản ánh vì lo đến chuyện gây nứt, sụt lún KDC. Phía công ty hứa sẽ chừa ra một diện tích khoảng 2 mét sát móng KDC và tạo độ dốc nghiêng dần để không bị sụt lún. Nhưng sau đó, phía công ty lại cho xây dựng một bức tường rào kiên cố sát móng KDC, rồi đưa cơ giới đến múc đất sát tường rào. Sáng ngày 7-8, khi phát hiện tường rào xê dịch có dấu hiệp sụp đổ, sẽ kéo theo hàng chục căn nhà gặp nguy hiểm, có thể bị sập theo nên chúng tôi lên tiếng phản đối, phía công ty mới cho ngừng thi công”.


Công ty Cổ phần A Phát Cường cho thi công phía dưới KDC đã gây nứt tường, sụt lún cho nhiều hộ dân

Chị Vũ Thị Hồng, chủ căn nhà bị hư hỏng nặng nhất tỏ ra bức xúc: “Lúc công ty cho người thi công phần tường rào thì căn nhà tôi đã bị nứt. Khi chúng tôi trình báo chính quyền địa phương đến làm việc, phía công ty có thỏa thuận với các hộ dân mức bồi thường thiệt hại để sửa lại nhà. Lúc đó, các vết nứt trong nhà tôi chưa nhiều, nên chỉ được thỏa thuận mức bồi thường 3 triệu đồng. Sau đó mấy ngày, tôi phát hiện các vết nứt trong căn nhà ngày một nhiều hơn, lớn hơn. Tường ốp gạch trong nhà tắm bung dần, căn nhà xuống cấp thê thảm nên không biết phải xử lý ra sao. Tôi rất mong phía chính quyền địa phương quan tâm, xem xét và giải quyết lại cho trường hợp của tôi”.

Căn nhà này chị Hồng mua với giá gần 300 triệu đồng khoảng một năm nay. Đây là số tiền mà chị tích góp hơn 15 năm nay và phải vay mượn thêm người thân mới có được. Vậy mà khi nợ trả chưa xong thì căn nhà đã bị xuống cấp thê thảm… Trường hợp của anh Lê Phụng Trường cũng vậy. Anh Trường cho biết, lúc thỏa thuận công ty hứa chuyển cho anh hơn 5 triệu tiền bồi thường vào tài khoản để sửa nhà. Tuy nhiên, anh chờ hoài vẫn không thấy tiền đâu. Đến sáng 7-8, khi xảy ra sự cố nghiêng tường rào và bị người dân phản đối kịch liệt, Công ty Cổ phần A Phát Cường mới chuyển tiền vào tài khoản của anh. “Giờ vết nứt lớn hơn trước và nền nhà có dấu hiệu bị lún, không biết với số tiền này thì tôi sửa chữa được gì!”, anh Trường tỏ ra lo lắng.

Chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc

Ngày 8-8, trao đổi với P.V về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TX.Dĩ An, cho biết: “Vào ngày 28-4-2016, khi nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty Cổ phần A Phát Cường thi công gây nứt nhà dân, chúng tôi lập tức giải quyết ngay. Phía công ty và người dân cho biết để hai bên tự thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại, chúng tôi đã lập biên bản sự việc. UBND phường đề nghị công ty thi công phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tài sản, nhà cửa của những hộ dân trong KDC. Nếu công ty thi công mà làm ảnh hưởng đến nhà ở các hộ dân, thì công ty phải sửa chữa, khôi phục hiện trạng ban đầu cho các hộ dân. Phía công ty cũng đồng ý những gì ràng buộc trong văn bản”.

Ông Yêm cũng cho biết, UBND phường vừa cử cán bộ chuyên môn đến hiện trường xem xét sư việc, sau đó sẽ làm việc với công ty và các hộ dân để giải quyết ổn thỏa. Nếu thấy nguy hiểm cho các hộ dân sẽ yêu cầu ngừng thi công ngay để chờ xử lý.

Q.TÁM

Chia sẻ bài viết
chính quyền phải nhanh tay vào cuộc và bắt công ty này phải đền bù thiệt hại cho người dân
Mai An (Cách đây 8 năm)
Báo Bình Dương là niềm tin của chúng tôi.
NGA (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên