Những hũ gạo tình thương

Cập nhật: 25-11-2011 | 00:00:00

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, phong trào nắm gạo tình thương, nuôi heo đất giúp bạn đến trường của Hội đồng Đội tỉnh đã phát huy hiệu quả. Từ phong trào, hàng năm đã có hàng ngàn em học sinh (HS) nghèo hiếu học được trở lại lớp học nhờ tình yêu thương, chia sẻ của các bạn đội viên, thầy cô và Mạnh Thường Quân...      Buổi khui heo đất của Liên đội trường tiểu học Bình Chuẩn, TX.Thuận An

Từ hũ gạo tình thương...

Xuất phát từ ý nghĩa “Giúp bạn đến trường, hướng tới tương lai”, những năm qua, phong trào nắm gạo tình thương, nuôi heo đất của các liên đội trong tỉnh đã tạo nên hiệu ứng nhất định, thu hút đông đảo HS, đội viên tham gia.

Đã trở thành lệ, vào đầu năm học, các liên đội lại hào hứng phát động phong trào. Tổng số tiền thu được từ nguồn vận động, quyên góp đều dành hết cho việc giúp đỡ HS nghèo hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường. Trên tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, kết nối yêu thương, Hội đồng Đội tỉnh đã giúp 2.500 em HS trở lại trường học. Bên cạnh đó, các liên, chi đội ở địa phương cũng trang bị tập sách, quần áo và vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường tham gia các lớp học tình thương vào buổi tối do các bạn thanh niên tình nguyện giảng dạy. Từ những hoạt động thiết thực, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của địa phương, những hũ gạo ngày càng chứa chan những tình cảm, chia sẻ, làm thay đổi hành động của đội ngũ tổng phụ trách Đội, các em thiếu niên nhi đồng.

Tiêu biểu trong phong trào hũ gạo tình thương, giúp bạn đến trường, phải kể đến Liên đội trường tiểu học An Phú, TX.Thuận An. Trên tinh thần đóng góp tự nguyện của các bạn HS, thầy cô, phong trào đã giúp cho hàng trăm bạn đội viên là những HS nghèo hiếu học tiếp tục đến trường. HS trường tiểu học An Phú đa phần là con em gia đình công nhân nhập cư, cuộc sống có phần khó khăn nên các em HS bỏ học đi làm thêm phụ giúp gia đình. Bằng tinh thần yêu thương, chia sẻ “của ít lòng nhiều”, phong trào giúp bạn đến trường đã làm xuất hiện nhiều gương đội viên điển hình tiên tiến. Xúc động hơn, có những bạn đội viên đã trích một phần cơm trưa, dành tiền ăn sáng hay nhịn quà vặt để chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Chính niềm tin, sự kết nối yêu thương, phong trào gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ, năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2010-2011, phong trào đã thu hơn 2,2 tấn gạo từ sự đóng góp của các bạn HS, thầy cô, phụ huynh HS và Mạnh Thường Quân. Với tổng số gạo đó, liên đội đã hỗ trợ gạo và một số phần quà khác như mì gói, đường, sữa, tập, sách cho 100 em HS nghèo hiếu học. Phong trào vòng tay bè bạn theo đó cũng giúp bạn tới trường thông qua hình thức nuôi heo đất đã phát huy tác dụng. Và phong trào thu gom kế hoạch nhỏ, xây dựng Quỹ học bổng Hồ Văn Mên cũng khuyến khích tinh thần học tập, thi đua làm nghìn việc tốt của các em.

Đến phong trào nuôi heo đất...

Liên đội trường tiểu học Bình Chuẩn, TX.Thuận An cũng thế. Có mặt tại buổi lễ khui heo đất của trường mới cảm nhận hết niềm vui của các em HS khi được giúp bạn mình. 6 giờ sáng, sân trường rộn rã tiếng cười nói vui vẻ của các em HS. Nghe tiếng chuông báo hiệu, HS các khối nhanh chóng tập trung đông đủ dưới sân cờ. Phía trên đội hình tập hợp của các lớp là những con heo đất ngộ nghĩnh. Là phong trào được tổ chức thường niên, có sự kết hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu nhà trường với liên đội và Đội Chữ thập đỏ, nên phong trào thu hút rộng rãi các bạn HS tham gia.

Trải qua 17 năm hình thành, phát triển, phong trào nuôi heo đất đã gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ nhằm tiếp sức cho HS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục theo đuổi ước mơ. Tinh thần tương thân, tương ái các bạn đội viên đã tự tiết kiệm một phần tiền ăn sáng của mình bỏ heo đất. Mỗi tuần 2 lần, những chú heo đất lại được các bạn “nạp thêm năng lượng” bằng những đồng bạc lẻ nhưng đầy ắp tình yêu thương. Cuối năm, tổng số tiền tiết kiệm được đều dành chi mua tập sách, quần áo, đồ dùng học tập cho các bạn HS nghèo học giỏi. Năm học 2010-2011, liên đội đã khui heo đất tiết kiệm được tổng số tiền gần 8 triệu đồng. Bạn Trần Hoàng Thanh Thảo, HS lớp 5/1 cho biết: “Tiết kiệm tiền ăn sáng, giúp đỡ bạn mình tiếp tục đến trường là thể hiện tình thương, trách nhiệm của người đội viên. Để xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ, chúng em không chỉ giúp bạn đến trường mà còn đẩy mạnh phong trào thi đua làm nghìn việc tốt, báo công dâng Bác”.

Thực vậy, từ những nắm gạo tình thương, đồng bạc lẻ tưởng như ít giá trị nhưng lại kết nên những giá trị lớn lao, nồng ấm tình yêu thương chia sẻ của các bạn đội viên.

Trịnh Hoàng

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên