Nỗ lực kiểm soát hàng lậu vùng giáp ranh

Cập nhật: 28-06-2016 | 09:01:58

 Dù lực lượng mỏng, địa bàn rộng, có nhiều tuyến đường nhánh nhưng thời gian qua, Đội Cảnh sát kinh tế Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã không ngại khó trong việc nỗ lực tuần tra đêm và bắt quả tang nhiều vụ vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn, đặc biệt ở địa bàn vùng giáp ranh.

Truy bắt hàng lậu

Từ cuối năm 2015 đến nay, qua công tác tuần tra, lực lượng đã triệt phá hàng chục vụ vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trái phép. Điển hình như vụ truy bắt hàng ngàn bao thuốc lá lậu tại địa bàn xã Tân Hưng.

Rạng sáng, khi lực lượng tuần tra trên tuyến đường ĐT741B thuộc ấp 3, xã Tân Hưng thì phát hiện xe ô tô BS 60A-138.93 chạy với tốc độ cao, có biểu hiện nghi vấn chở hàng lậu nên ra tín hiệu dừng xe. Khi lực lượng tiếp cận, tài xế xe liền bỏ trốn chạy vào vườn cao su. Một đối tượng khác trên xe tên Nguyễn Văn Hoàng (SN 1975, ngụ Đồng Nai) bị lực lượng kịp thời khống chế bắt giữ. Tiến hành kiểm tra bên trong xe, lực lượng phát hiện có chứa 11.200 bao thuốc lá lậu, gồm 8.900 bao thuốc Jet và 2.300 bao thuốc Hero…

Qua đấu tranh, Hoàng khai tài xế bỏ trốn tên Trần Văn Học (SN 1975, ngụ Đắc Lắc, tạm trú tỉnh Đồng Nai). Hoàng cho biết khoảng đầu tháng 8-2015, Hoàng biết đối tượng Học có bằng lái xe ô tô nên rủ học đi mua thuốc lá điếu nhập lậu ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước vận chuyển về Đồng Nai tiêu thụ. Hoàng bỏ vốn 100% để mua hàng cấm và phân công cho Học là người trực tiếp lái xe ô tô để chở hàng. Nếu trót lọt, sẽ chia đôi phần lợi nhuận sau khi trừ chi phí. Sau khi thống nhất, cả hai đến DNTN cơ khí kỹ thuật Trung Cao ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) thuê ô tô BS 60A-138.93. Học điều khiển xe đã thuê chở Hoàng lên Lộc Ninh gặp một người đàn ông tên Sáu (chưa rõ nơi cư trú), mua số thuốc lá trên với giá khoảng 170 triệu đồng. Trên đường vận chuyển số hàng lậu này về đến địa bàn xã Tân Hưng thì bị bắt giữ. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bàu Bàng tiến hành truy xét chỗ ở của tên Học và bắt nóng đối tượng này.


Lô hàng lậu súng hơi do đối tượng Lê Văn Thành vận chuyển bị CA huyện Bàu Bàng bắt giữ

Tương tự, vào một ngày đầu năm 2016, lực lượng tuần tra trên QL13 đã tiến hành kiểm tra ô tô tải BS 93C-013.25 do tài xế Lê Văn Hiểu (SN 1972, ngụ Bình phước) điều khiển, phát hiện trong thùng xe có chứa gỗ cẩm lai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Hiểu không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ, hồ sơ hợp pháp liên quan đến số lượng gỗ trên xe… Qua làm việc, ông Hiểu khai nhận trước đó ông được một đối tượng tên Long thuê vận chuyển số gỗ trên từ Lộc Ninh về ngã ba Suối Giữa thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương với giá 3 triệu đồng. Ông Hiểu được Long dẫn đường điều khiển xe tải đến một hộ dân ở xã Lộc Thành và có sẵn 3 thanh niên thực hiện việc đưa gỗ lên xe. Sau đó Long mới cho ông Hiểu biết số gỗ trên không có hóa đơn, chứng từ hồ sơ pháp lý liên quan và yêu cầu ông Hiểu vận chuyển gỗ đến địa điểm trên sẽ có người nhận. Qua làm việc, ông Hiểu đã nhận hành vi vận chuyển gỗ trái phép là vi phạm pháp luật…

Chiến công thầm lặng

Trước đó, qua tin báo của quần chúng về đối tượng vận chuyển súng săn và pháo nổ đang lưu thông trên QL13, lực lượng CA huyện Bàu Bàng đã phối hợp truy bắt thành công đối tượng Lê Văn Thành (SN 1967, ngụ huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), chủ của lô hàng lậu gồm 388 bộ phận nòng súng, 388 bộ phận báng súng (làm bằng gỗ, nhựa màu đen, nhựa màu xanh rằn ri), 117 ống giảm thanh, 226 bộ phận chốt của súng được làm bằng nhựa và các giấy tờ liên quan. Tất cả số hàng lậu trên đều được đóng thùng, chở trên xe tải BS 51C-637.66. Thành khai nhận số hàng trên được mua từ nước ngoài và nhập về Việt Nam bằng đường biển…

Để lập được những chiến công trên, có thể nói thời gian qua lực lượng CA huyện Bàu Bàng đã có nhiều nỗ lực trong tuần tra, kiểm soát địa bàn vùng giáp ranh với huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Thượng úy Hồ Minh Quý, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế CA huyện Bàu Bàng, chia sẻ: “Lực lượng của đội khá mỏng, trong khi địa bàn rộng, lại có nhiều đường nhánh băng ngang các rừng cao su nối với các địa phương khác. Cụ thể, vừa qua khỏi cầu Tham Rớt xã Trừ Văn Thố, là các phương tiện giao thông có thể tách vào đường nhánh về Phú Giáo, Dầu Tiếng… Vì thế, nếu chỉ tuần tra trên những tuyến đường nhựa, hay QL13 thì khó phát hiện, truy bắt được hàng lậu. Hơn nữa, do biết lực lượng thường xuyên tuần tra, nên các đối tượng vận chuyển hàng lậu ngày càng tinh vi. Chúng cũng cho người theo dõi ngược lại lực lượng trong quá trình đi tuần khi có ý định đưa hàng qua vùng giáp ranh. Không ít lần, khi vừa thoáng thấy lực lượng là chúng tuôn hàng xuống khỏi ô tô rồi tẩu thoát”.

Trong quá trình tuần tra trong những cánh rừng cao su, các chiến sĩ trong Đội Cảnh sát kinh tế không thể tránh khỏi việc té ngã do gặp hố voi, ổ gà. Và cùng với đó là những hiểm nguy luôn rình rập khi đối mặt với tội phạm, bởi hầu hết các vụ vận chuyển hàng lậu số lượng lớn, khi bị phát hiện, các đối tượng vứt xe tẩu thoát hoặc sẵn sàng chống trả để thoát thân. Thượng úy Hồ Minh Quý cho biết, sau khi phát hiện chiếc xe BS 51C- 637.66 vận chuyển lô súng trong đêm khuya, đối tượng Lê Văn Thành liền vứt xe trốn chạy vào vườn cao su. Các chiến sĩ trong đội đã phải nhịn đói, khát và truy lùng hàng giờ trong vườn cây. Đến khi xác định vị trí mà đối tượng đang nằm mọp dưới một mương nước, các chiến cũng phải hết sức cẩn thận tìm cách tiếp cận, sau đó mới khống chế thành công…

Để phanh phui, truy bắt những đường dây vận chuyển hàng lậu số lượng lớn trong thời gian qua, gần như các chiến sĩ trong lực lượng phải đeo bám cơ sở xuyên suốt trong một thời gian dài để nghe ngóng, nắm bắt mọi hoạt động của các đối tượng. Hàng tuần, phải có kế hoạch báo cáo cụ thể cho lãnh đạo. Nhờ phối hợp nhịp nhàng, xuyên suốt, mà khi lực lượng đã “đánh trận” là chiến thắng, lập công lớn.

Trong quá trình tuần tra trong những cánh rừng cao su, các chiến sĩ trong Đội Cảnh sát kinh tế không thể tránh khỏi việc té ngã do gặp hố voi, ổ gà. Và cùng với đó là những hiểm nguy luôn rình rập khi đối mặt với tội phạm, bởi hầu hết các vụ vận chuyển hàng lậu số lượng lớn, khi bị phát hiện là các đối tượng vứt xe tẩu thoát vào rừng cao su hoặc họ sẵn sàng chống trả để thoát thân.

 

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên