Nông trường Cao su Hội Nghĩa: Bảo vệ tốt vườn cây, sản phẩm nhờ công tác dân vận

Cập nhật: 06-11-2015 | 07:50:37

Nông trường (NT) Cao su Hội Nghĩa trực thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa là một trong những NT có diện tích vườn cây lớn, nằm trên địa bàn 4 xã, thị trấn của TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, với trên 2.600 ha. Thời gian qua, thực hiện công tác dân vận, NT đã có nhiều giải pháp phối hợp với các địa phương để giảm thiểu tình trạng trộm cắp mủ, bảo vệ tốt vườn cây.

 Lực lượng bảo vệ của Nông trường Cao su Hội Nghĩa thực hiện tuần tra bảo vệ vườn cây. Ảnh: Q.NHIÊN

Nhiều giải pháp hữu hiệu

Trong giai đoạn từ năm 2010-2012, tình hình trộm cắp mủ trên vườn cây diễn ra khá phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý vườn cây và quản lý sản lượng mủ khai thác của NT. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với địa phương đạt hiệu quả chưa cao do vấn đề xử lý vi phạm chưa nghiêm nên các đối tượng trộm cắp mủ coi thường. Trung bình mỗi năm, bảo vệ nông trường bắt trên 500 vụ trộm cắp mủ. Do đó, giai đoạn này tỷ lệ sản lượng mủ tạp của NT chỉ đạt từ 10 - 11%. Với quyết tâm bảo vệ vườn cây, giữ gìn thành quả lao động, Ban Giám đốc NT Cao su Hội Nghĩa đã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kiện toàn Tiểu ban chỉ huy thống nhất, nòng cốt là lực lượng quân sự, công an và lực lượng tự vệ, bảo vệ NT. Cụ thể, NT đã xây dựng lực lượng bảo vệ thật sự trong sạch vững mạnh, bảo đảm về số lượng và chất lượng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phối hợp chặt chẽ cùng địa phương và ban chỉ huy thống nhất giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, kiên quyết làm tốt công tác phòng chống lấy cắp mủ, chặt phá cao su, lấn đất bảo đảm an toàn cơ quan, kho tàng và vườn cây của đơn vị.

Điểm nổi bật của NT Cao su Hội Nghĩa là sử dụng chó nghiệp vụ vào bảo vệ vườn cây. Để có đội “quân khuyển” này, NT vận động cán bộ, nhân viên, công nhân đầu tư nuôi dưỡng và huấn luyện thành đội chó nghiệp vụ. Từ năm 2010-2011, Ban Giám đốc NT khuyến khích mọi người có điều kiện mua chó và gởi NT nuôi, mỗi con chó đều được huấn luyện thuần thục nghiệp vụ săn tìm và khống chế đối tượng phạm tội. Đến nay, đội “quân khuyển” của NT đã phát triển lên 32 con, tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác bảo vệ tài sản của NT. Những năm gần đây, tình hình trộm cắp ở vườn cây không còn nhiều, vì vậy Ban Giám đốc NT đã có kế hoạch xây dựng phương pháp bảo vệ vườn cây mới. Tổ công tác bảo vệ sẽ được chia địa bàn tuần tra theo cụm, mỗi cụm từ 7 - 8 người. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với địa phương cũng được tiếp tục triển khai chặt chẽ. Ông Đoàn Bá Toàn, trợ lý thanh tra bảo vệ NT cho biết: “Mô hình tổ chức lực lượng bảo vệ theo tổ, cụm từng địa bàn cụ thể với lực lượng nòng cốt là bảo vệ NT phối hợp với công an, quân sự đã phát huy hiệu quả cao. Các lực lượng đã thực hiện rất tốt phương án phối hợp tuần tra và giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn”.

Hoàn thành tốt chỉ tiêu sản lượng

Nhờ chú trọng mục tiêu phát triển kinh tế gắn với tăng cường giữ gìn quốc phòng - an ninh, nhiều năm liền NT Cao su Hội Nghĩa liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch, chỉ tiêu chăm sóc, khai thác vườn cây, tiếp tục ổn định sản xuất, nâng cao đời sống cho người lao động. Năm 2011, mặc dù gặp không ít khó khăn do thị trường có sự biến động về giá mủ theo chiều hướng bất lợi, nhưng Ban Giám đốc NT Cao su Hội Nghĩa đã kịp thời động viên cán bộ, công nhân phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu sản lượng được giao để giữ vững mức thu nhập. Năng suất vườn cây, năng suất lao động nhờ đó đã không ngừng tăng lên. Cụ thể, năng suất vườn cây của nông trường 3 năm liền đạt trên 2 tấn/ha, nhiều công nhân đạt sản lượng trên 10 tấn/năm. Kết quả này đã góp phần giữ vững thu nhập của lao động trong tình hình giá mủ xuống thấp và khẳng định năng lực lãnh đạo của cấp ủy và Ban Giám đốc NT.

Cũng nhờ làm tốt công tác dân vận với các mô hình, phong trào đem lại hiệu quả cao mà tỷ lệ mủ tạp của NT Cao su Hội Nghĩa đã tăng lên rõ rệt từ 11,3% năm 2012, tăng lên 22,6% trong năm 2013 và quý I-2015 đạt 33,65%. Điều đó cho thấy mô hình tổ chức lực lượng bảo vệ theo tổ, cụm từng địa bàn cụ thể đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân và nhân dân; công tác khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã đem lại hiệu quả. Đi đôi với đó, việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm, cũng như lực lượng bảo vệ không hoàn thành nhiệm vụ đã phát huy tác dụng.

Ông Võ Nguyễn Thái Dương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NT Cao su Hội Nghĩa cho biết, nhờ thực hiện tốt công tác dân vận nên giữa NT và chính quyền các địa phương có mối quan hệ tốt đẹp, nông trường luôn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ chính quyền các địa phương để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, NT cũng thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người lao động làm tốt công việc được giao. Để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài, NT đã thực hiện rất tốt các chế độ khám sức khỏe định kỳ, ăn giữa ca, bồi dưỡng bằng hiện vật… Nhờ làm tốt công tác vận động cùng với thực hiện các chế độ, nên người lao động đã cùng NT hoàn thành tốt nhiệm vụ công ty giao.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên