Ông Nguyễn Trung Hinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Việt Nam: Bình Dương đủ khả năng tổ chức giải Việt dã quốc tế

Cập nhật: 03-01-2014 | 00:00:00

Vui mừng với sự phát triển lớn mạnh của giải Việt dã chào năm mới 2014 đã bước sang tuổi thứ 15, ông Nguyễn Trung Hinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương và cho biết những định hướng nâng tầm giải đấu truyền thống của Bình Dương.

Ông Nguyễn Trung Hinh (bìa phải) trao thưởng cho đại diện các đơn vị đạt thành tích cao tại giả

- Ông đánh giá như thế nào về quy mô, công tác tổ chức giải Việt dã chào năm mới BTV - Number One 2014?

- Tôi là người có may mắn được đi cùng với hành trình của giải, ngay từ khi giải Việt dã chào năm mới ra đời vào những năm cuối của thế kỷ trước, với tiền thân là giải Việt dã chinh phục núi Bà Rá. Qua 14 lần tổ chức, giải Việt dã chào năm mới ngày càng lớn mạnh và đến lần thứ 15 này thì như các anh đã thấy giải đã mang một tầm vóc mới hết sức ấn tượng. Giải năm nay quy tụ đến hơn 200 VĐV hệ đội tuyển đến từ 20 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc có phong trào Việt dã, điền kinh phát triển, như: Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai, Quảng Ninh, TP.HCM, Đắc Lắc…

Con số trên, cộng với hàng ngàn VĐV thi đấu nội dung dành cho hệ phong trào và nhất là hàng ngàn người chạy hưởng ứng đã nói lên quy mô giải đấu ấn tượng của Bình Dương. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bình Dương (BTV) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương là những đơn vị đã có rất nhiều kinh nghiệm tổ chức các giải thể thao đỉnh cao trong nước và quốc tế nên công tác tổ chức giải Việt dã chào năm mới 2014 là rất chu đáo. Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất là nỗ lực của BTV đã ứng dụng công nghệ mới trong truyền dẫn phát sóng (phát sóng bằng thiết bị 3G) để truyền hình trực tiếp các diễn biến trên đường chạy. Điều này thì không phải địa phương nào cũng làm được.

- Về chất lượng chuyên môn của giải thì thế nào, thưa ông?

- Qua những gì các VĐV đã thể hiện ở 2 nội dung 5km nữ và 10km nam hệ chuyên nghiệp đã thể hiện tương đối chính xác trình độ của VĐV đến từ các địa phương. Sự cạnh tranh của các VĐV, nhất là ở nội dung nam là hết sức hấp dẫn, gay cấn. VĐV Nguyễn Đăng Đức Bảo của Khánh Hòa từng vô địch nội dung 10km hệ đội tuyển ở 2 mùa giải gần đây nhất đã không thể bảo vệ được danh hiệu Đương kim vô địch trước sự bứt phá dũng mãnh của VĐV Lê Văn Tuấn đến từ Đồng Nai. Ngoài ra, ở nội dung nữ 5km hệ chuyên nghiệp, em gái của Đức Bảo là Nguyễn Đặng Thanh Thúy cũng không giữ được ngôi vô địch trước nữ VĐV Vũ Thị Tính (Quảng Ninh) có bước chạy dẻo dai. Nhìn chung, chất lượng của giải năm nay là cao hơn nhiều so với các giải trước đây.

- Là người gắn bó nhiều năm với giải Việt dã chào năm mới, ông có đóng góp thêm ý tưởng để giải đấu ngày càng hấp dẫn và mang tầm vóc cao hơn nữa?

- Qua những gì mà các VĐV Việt Nam đã thể hiện tại SEA Games 27 trên đất Myanmar, giành được 3 HCV các cự ly 5.000m, 10.000m và marathon 42,195km cho thấy người Việt Nam có đủ tố chất để tham gia tranh huy chương ở các cự ly dài, bán marathon (21km), marathon ở các đấu trường khu vực và châu lục. Mà chính những giải như Việt dã chào năm mới, giải Chinh phục núi Bà Rá hay các giải chạy Báo Hà Nội Mới chính là những chiếc nôi để ươm mầm, phát hiện những tài năng cho điền kinh, marathon Việt Nam. Vì thế, theo tôi, ở những giải sắp tới, Ban tổ chức có thể nghiên cứu đưa vào thi đấu nội dung bán marathon với cự ly dài 21km cho nam và nữ. Nếu chuẩn bị tốt hơn nữa trong công tác tập huấn trọng tài, điều hành trên đường chạy, bố trí lộ trình đạt quy chuẩn và nhất là có các giám sát quốc tế tham gia giám sát giải thì tôi tin là Bình Dương hoàn toàn đủ năng lực để đăng cai giải Việt dã - Marathon quốc tế với sự góp mặt của các nước trong và ngoài khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Hồng Kông - Trung Quốc, Nhật Bản…

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

CHÍ THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên