Công an xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên:

Phá án từ tin báo của người dân

Cập nhật: 02-06-2016 | 10:16:18

Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, từ tin báo của người dân, nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép, cướp tài sản đã bị lực lượng công an (CA) và Đội Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên phát hiện và bắt giữ.

 

 Phá án từ tin báo của người dân

Thời gian gần đây xã Tân Bình trở thành một trong những tuyến đường chính mà tội phạm trung chuyển ma túy về Bình Phước, Tây nguyên. Điều này khiến cho tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, lực lượng CA xã cần có những kênh thông tin cảnh báo tội phạm quan trọng đến từ nhân dân, đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp công tác quản lý địa bàn được tốt hơn.



Các đối tượng vận chuyển ma túy bị CA xã Tân Bình bắt giữ

Ông Huỳnh Minh Trí, Phó Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết thời gian qua nhiều vụ án được phát hiện nhanh nhờ vào những nguồn tin do người dân cung cấp. Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, từ nguồn tin của nhân dân, CA xã đã bố trí lực lượng và truy bắt thành công một đối tượng cướp tài sản. Đây là đối tượng lợi dụng sự sơ hở của người dân trên địa bàn phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát để cướp tài sản. Sau khi thực hiện hành vi, đối tượng dùng xe máy tẩu thoát về hướng xã Tân Bình. Nhận được tin báo từ người dân, CA xã đã bố trí lực lượng chốt chặn trên đường ĐT741 khu vực vòng xoay Cổng Xanh, đồng thời bố trí các thành viên của Đội Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm mai phục tại một số đường hẻm gần khu vực trên để đề phòng đối tượng bỏ trốn qua các ngã này. Khoảng 15 phút sau, đội tuần tra phát hiện đối tượng khả nghi chạy xe tốc độ cao nên tổ chức truy bắt bàn giao CA huyện Bắc Tân Uyên để tiếp tục điều tra, xử lý.

Hiệu quả trong phòng chống tội phạm ma túy

Theo báo cáo của CA xã Tân Bình, từ năm 2014 đến nay, lực lượng CA địa phương này đã phát hiện và bắt giữ hơn 60 trường hợp tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Từ đầu năm đến nay, lực lượng đã phát hiện 4 vụ, bắt 7 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy bàn giao cho CA huyện Bắc Tân Uyên xử lý theo thẩm quyền. Riêng trong đợt cao điểm bảo vệ ANTT, an toàn giao thông vừa qua, lực lượng CA xã Tân Bình đã bắt giữ 1 vụ vận chuyển ma túy có thể xem là lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương.

Cụ thể, vào khoảng 0 giờ 10 phút ngày 19-5, từ nguồn tin của người dân, các trinh sát CA huyện Bắc Tân Uyên cùng CA xã Tân Bình và Đội xung kích chống tội phạm đã phát hiện Nguyễn Minh T. (SN 1977, quê Phú Yên) điều khiển xe máy BS 59L1- 731.00 chở Trần Ngọc B. (SN 1996, quê Ninh Thuận) có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu dừng xe kiểm tra. Khi phát hiện lực lượng CA, T. dừng xe rồi ném chiếc ví xuống đất nhưng bị phát hiện. Kiểm tra nhanh chiếc ví, lực lượng phát hiện 1 bịch nilon chứa tinh thể màu trắng. Tiếp tục kiểm tra cặp vải trên xe, lực lượng phát hiện bên trong có đoạn ống hút nhựa hàn kín chứa chất bột màu trắng, 1 bộ đồ nghề sử dụng ma túy đá, 1 cân điện tử, 1 roi điện và một số dụng cụ khác. Khi kiểm tra đế giày của đối tượng T., lực lượng tiếp tục phát hiện bên trong có 2 bịch nylon chứa chất tinh thể màu trắng. Lực lượng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện và đưa 2 đối tượng về trụ sở để làm rõ.

Tại trụ sở CA xã Tân Bình, theo lời khai ban đầu của 2 đối tượng, tinh thể màu trắng nói trên là ma túy đá và herôin chúng mang đi tiêu thụ. Hai đối tượng khai do biết tuyến đường trên thường xuyên có lực lượng tuần tra nên đã ngụy trang để đối phó nhưng vẫn bị phát hiện. Theo biên bản ghi nhận tại thời điểm bắt giữ 2 đối tượng, số lượng tinh thể trắng nghi là ma túy đá là 15,3853 gam, số lượng tinh thể trắng nghi là heroin là 0,6332 gam.

Nói về công tác nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển ma túy qua địa bàn, ông Lê Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức tuần tra, đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh và tuyến đường ĐT741. Đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của ngành nhằm hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh tội phạm ma túy trong dân cư trên địa bàn. CA xã sẽ tiến hành gọi hỏi, răn đe số đối tượng hình sự, ma túy và cho làm cam kết không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ngành thực hiện đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng môi trường lành mạnh, bảo đảm ANTT và “sạch” về ma túy tại địa phương…”

 

BÌNH MINH - NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên