Phát triển đảng trong công nhân lao động: Nhiều điểm sáng từ cơ sở

Cập nhật: 22-06-2022 | 07:55:20

 Thời gian qua, Đảng bộ khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (ĐBK CCQ & DN) tỉnh luôn quan tâm công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy DN phát triển bền vững.

 Đảng bộ KCN Sóng Thần công bố quyết định thành lập Chi bộ 9 tại Công ty TNHH Quốc tế Chutex

Nhiều điểm sáng

Đảng bộ Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần thuộc ĐBKCCQ&DN tỉnh là điểm sáng về phát triển Đảng trong công nhân lao động (CNLĐ) thời gian qua. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng ủy KCN Sóng Thần đã công bố thành lập mới 3 chi bộ, kết nạp mới 28 đảng viên, chủ yếu là công nhân trực tiếp sản xuất trong các DN thuộc KCN Sóng Thần. Tính đến nay, Đảng bộ KCN Sóng Thần có 11 chi bộ với 151 đảng viên.

Đảng bộ Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần thuộc ĐBKCCQ&DN tỉnh là điểm sáng về phát triển Đảng trong công nhân lao động (CNLĐ) thời gian qua. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng ủy KCN Sóng Thần đã công bố thành lập mới 3 chi bộ, kết nạp mới 28 đảng viên, chủ yếu là công nhân trực tiếp sản xuất trong các DN thuộc KCN Sóng Thần. Tính đến nay, Đảng bộ KCN Sóng Thần có 11 chi bộ với 151 đảng viên.

Tại buổi lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ 9 tại Công ty TNHH Quốc tế Chutex mới đây, chúng tôi đã nhận thấy sự phấn khởi, vui mừng của đảng viên là CNLĐ đang sinh hoạt, làm việc tại công ty. Ông Nguyễn Văn Thuật, Bí thư Chi bộ 9, cho biết: “Được Đảng ủy KCN Sóng Thần chỉ định giao nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ, tôi rất tự hào và sẽ phấn đấu chung tay trong công tác phát triển đoàn viên, đảng viên. Vì hiện nay, nguồn phát triển Đảng tại Công ty TNHH Quốc tế Chutex khá tốt. Hiện tại, Chi bộ 9 có 10 đảng viên, hầu hết đều phụ trách ví trị quan trọng trong sản xuất tại công ty. Khi được thành lập, đây là cơ sở quan trọng để chi bộ phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ phát triển thêm 10 đảng viên nữa. Chi bộ đã giới thiệu 18 công nhân ưu tú học lớp cảm tình Đảng, trong đó đã kết nạp mới 6 đảng viên, còn lại 12 công nhân ưu tú đang triển khai xác minh hồ sơ”.

Ông Trần Văn Mến, Bí thư Đảng ủy KCN Sóng Thần, cho biết thực hiện chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, ĐUKCCQ & DN tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy KCN Sóng Thần làm rất tốt công tác phát triển Đảng trong DN NKVNN theo kế hoạch đề ra. Đảng ủy luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động chủ DN, xác định mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo, chủ DN, đơn vị kinh tế tư nhân trên cơ sở tôn trọng và bảo đảm hài hòa lợi ích của đơn vị với phát triển của tổ chức Đảng và quyền lợi của đảng viên. Cấp ủy quan tâm đầu tư, bố trí nơi sinh hoạt Đảng, đoàn thể ở văn phòng KCN, tăng cường vận động, phối hợp với các chủ DN tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất để chi bộ có nơi hoạt động. Đây là cơ sở quan trọng giúp cho Đảng bộ KCN Sóng Thần hoàn thành tốt nhiệm vụ ĐBK giao.

Thực tế cho thấy, công tác phát triển Đảng trong CNLĐ trong DNNKVNN thời gian qua của tỉnh đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. ĐBK là “đầu tàu” thực hiện tốt chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy về phát triển Đảng trong DNNKVNN. Chỉ trong tháng 6-2022, Ban Thường vụ ĐUK đã thành lập được 6 tổ chức Đảng trong DNNKVNN và kết nạp 4 chủ các DN vào Đảng, tạo tiền đề cho bước phát triển tiếp theo để ĐUK hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Trong đó, phải kể đến các điểm sáng là Đảng bộ KCN Sóng Thần, Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên, Đảng bộ KCN Mỹ Phước, Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore…

Chú trọng hoàn thành mục tiêu

Theo nhìn nhận của Ban Thường vụ ĐUK, cấp ủy Đảng trong DNNKVNN phát huy vai trò tốt vai trò hạt nhân chính trị trong DN, tiên phong, gương mẫu lãnh đạo đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội trong DN thực hiện hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong DN; tuyên truyền, vận động các thành viên hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, người lao động chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy lao động; hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, chăm lo tốt cho đời sống vật chất, tinh thần của người lao động là động lực cùng với DN góp phần quan trọng vào thành quả chung của tỉnh và cả nước.

Lợi thế trên cũng là cơ sở để cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm tuyên truyền, thay đổi nội dung và hình thức tuyên truyền gắn với đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng trong các DN theo hướng ngắn gọn, linh hoạt, thiết thực, phù hợp với quy định. Theo ông Trần Văn Mến, nhìn chung, hầu hết đảng viên trong DN đều tự nguyện gánh vác các trọng trách, điều hành tốt các lĩnh vực quản lý nên sự đồng thuận của toàn hệ thống trong từng DN rất cao. Đảng ủy KCN Sóng Thần luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ sở Đảng trong DN sinh hoạt và phát huy tính sáng tạo, nhất là tính gương mẫu, tiên phong của người đảng viên trong quá trình làm việc tại DN. Đây là cơ sở quan trọng để công tác phát triển Đảng trong CNLĐ đạt và vượt chi tiêu đề ra, xứng tầm với quá trình phát triển công nghiệp của tỉnh.

Quan điểm nhất quán của ĐUK là xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong DNNKVNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Trong đó, nghị quyết xác định chỉ tiêu phát triển ít nhất là 500 đảng viên trong DNNKVNN. Để đạt mục tiêu này, ĐUK đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, xem đây là yếu tố then chốt, là khâu đột phá để tạo nguồn phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong DN.

 Nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các DNNKVNN trong thời kỳ mới, Tỉnh ủy đã yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối công tác phát triển đảng viên trong các DNNKVNN. Trong đó, cần chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, để làm cho chủ DN và người lao động thấy rõ lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng trong DN; quan tâm xây dựng định mức, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt định mức hỗ trợ nguồn lực cho công tác phát triển đảng viên trong các DNNKVNN; thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng trong các DN tư nhân theo hướng gọn, chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm; phát huy vai trò của ĐBK trong việc cử cán bộ có năng lực tốt xuống cơ sở hỗ trợ công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong DN. Từ đó, tạo nền tảng, cơ sở để phát triển đảng viên, thành lập các tổ chức Công đoàn, các chi bộ DN để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu công nhân ưu tú cho Đảng; tập trung nâng cao chất lượng đảng viên trong CNLĐ để mỗi đảng viên là nhân tố tiêu biểu, có đóng góp nổi trội trong DN; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong công tác phát triển đảng viên, về quy trình, thời gian thẩm tra, xác minh lý lịch; đa dạng hình thức học tập, bồi dưỡng lý luận, nhận thức về Đảng phù hợp với thực tiễn…

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên