Phát triển Đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 21-10-2023 | 07:49:43

Thực hiện Đề án 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2022- 2025, Tỉnh đoàn đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ tiêu đề ra và chú trọng phát triển Đoàn trong DN.

 Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển chi đoàn DNNKVNN

 Tăng cưng tuyên truyn

Thông qua Ban Tổ chức đề án, Tỉnh đoàn giao nhiệm vụ các đơn vị Đoàn trực thuộc thành lập, phát triển tổ chức Đoàn trong các DN. Xác định vai trò và lợi ích định hướng, nắm bắt tư tưởng thanh niên trong việc phát triển tổ chức Đoàn, Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch, đổi mới hình thức tuyên truyền, tập huấn gắn những nội dung thiết thực với thanh niên công nhân (TNCN) và các cơ sở DN; mặt khác xác định cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cơ bản và hướng dẫn phương pháp để tiếp cận, tuyên truyền trong các DN.

Theo đó, các hoạt động tuyên truyền chú trọng về quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm quyền lợi của DN, Luật Thanh niên, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Hoạt động tuyên truyền góp phần định hướng thanh niên, các DNNKVNN tham gia, xây dựng tổ chức Đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội trong DN.

Đoàn Thanh niên cấp huyện và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh đoàn đã tăng cường tuyên truyền trong DN về những lợi ích của chương trình xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN. Tổ chức Đoàn còn đa dạng hóa các hình thức tập hợp thanh niên như thành lập câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích, ngành, nghề để thu hút TNCN tham gia tổ chức Đoàn…

Bo đm ch tiêu

Nhằm bảo đảm chỉ tiêu phát triển Đoàn trong DNNKVNN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phân công cụ thể việc phụ trách tham mưu thực hiện công tác hướng dẫn, phát triển, quản lý tổ chức Đoàn trong DN. Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu, Đoàn cơ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh vừa tổ chức thành lập Chi đoàn Công ty TNHH MTV Clean & Move. Việc thành lập chi đoàn này đã giúp trung tâm hoàn thành chỉ tiêu thành lập 15 chi đoàn trong DNNKVNN năm 2023.

Ông Đỗ Văn Phùng, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “Các DN đã tạo điều kiện để Đoàn cơ sở trung tâm thành lập chi đoàn. Đoàn cơ sở trung tâm hướng dẫn các chi đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Đoàn và linh động tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của DN”.

Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn duy trì hoạt động chi đoàn và phát triển nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Tại phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên), trong những buổi sinh hoạt tại các chi đoàn trong DNNKVNN, Phường đoàn lắng nghe những chia sẻ khó khăn, thuận lợi trong quá trình hoạt động của chi đoàn; sau đó tham khảo ý kiến tổ chức những hoạt động chi đoàn và tuyên truyền pháp luật, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên… Từ việc phát triển tổ chức Đoàn trong DNNKVNN đã tạo tiền đề để phát triển đảng viên trong khu vực này.

Đặc biệt, việc thành lập các chi đoàn trong DNNKVNN cũng đã từng bước làm thay đổi nhận thức của DN về vai trò của giai cấp công nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tạo niềm tin, sự gắn bó giữa thanh niên xa quê và quê hương Bình Dương.

Thông qua Ban Tổ chức đề án, Tỉnh đoàn giao nhiệm vụ các đơn vị Đoàn trực thuộc thành lập, phát triển tổ chức Đoàn trong các DN. Xác định vai trò và lợi ích định hướng, nắm bắt tư tưởng thanh niên trong việc phát triển tổ chức Đoàn, Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch, đổi mới hình thức tuyên truyền, tập huấn gắn với nội dung thiết thực với TNCN và các cơ sở DN…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên