Phim truyền hình - Chạm đến những vấn đề “nóng”

Cập nhật: 10-07-2012 | 00:00:00

Chuyện quy hoạch đất đai, giá trị đạo đức con người trong cuộc sống nhiều biến động và vấn đề chọn học ngành nghề của lớp trẻ hôm nay... là những đề tài nổi bật của các phim truyền hình được phát sóng trong tháng 7 này.

  Diễn viên Trương Minh Quốc Thái và Lê Phương trong Đất mặn.Những bài ký sự trong các tập Đồng cỏ chát, Nỗi niềm U Minh Hạ của nhà văn Võ Đắc Danh cùng tập trường ca Đồng của nhà thơ Nguyễn Trọng Tín, được biên kịch Võ Đắc Dự và đạo diễn Tường Phương chọn làm chất liệu chính cho bộ phim dài 49 tập Đất mặn (đang phát sóng trên HTV9 lúc 17 giờ 30 các ngày trong tuần). Tiếng là tái hiện lại lịch sử quá trình Nam tiến của người dân Ngũ Quảng đến khai hoang vùng Tây sông Hậu nhưng thông qua câu chuyện, mảnh đời và những số phận giữa bốn thế hệ, khán giả được thấy một quá trình đầy trăn trở của người nông dân ĐBSCL trước những biến động về đất đai, việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, những chủ trương còn nhiều tranh cãi… Khi vấn đề về quyền sử dụng đất đai, thu hồi - trả lại đất, làm giàu từ đất, tham nhũng cũng từ đất… vẫn đang là đề tài nóng hổi trong đời sống hiện nay thì dù Đất mặn không đề cập một cách trực diện các vấn đề ấy, câu chuyện phim vẫn có tính hấp dẫn và tạo được sự chú ý, chia sẻ từ khán giả.

Bộ phim Mặt nạ da người (dài 42 tập, đang phát sóng lúc 21 giờ 10 trên VTV3 các tối thứ năm, thứ sáu hàng tuần) phản ánh những tiêu cực thông qua câu chuyện tình yêu. Một nhà báo bị hại chết bằng ngọn lửa; một số nhà báo chân chính liên tục bị đe dọa tính mạng; vì một dự án bất động sản, có doanh nhân sẵn sàng ra tay hại chết người… Tất cả những điều ấy người xem hẳn đã từng nghe, từng biết trong đời sống. “Tôi dùng cách đi đường vòng, dùng “sân sau” để phản ánh những tiêu cực. Nếu không có sự bao che, dung túng của “sân trước” chắc chắn “sân sau” không dám làm”, đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ. Các vấn đề tiêu cực trong phim được lồng ghép khéo léo đã khiến cho Mặt nạ da người dễ xem vì là bộ phim vừa đan cài thể loại chính luận lẫn yếu tố giải trí.

Các vấn đề đặt ra có thể buồn, khốc liệt, gai góc nhưng các bộ phim đều có cách hóa giải đủ đem lại cho người xem cảm giác nhẹ lòng vì tính nhân văn, vì những giá trị đích thực cuối cùng đều được sáng tỏ và cũng vì những người làm phim mong muốn hướng đến những điều tốt đẹp nhất, tin cậy nhất. Trong Đất mặn, tình yêu của Hồng Nhiên và Minh Trường đã hóa giải hiềm khích và nối lại tình bạn của hai lão nông Ba Mạnh – Sáu Trung. Những khuất tất, những điều ác đều bị phơi ra ánh sáng và phải trả giá.

Một bộ phim không ồn ào, không có nhiều tình huống gay cấn nhưng lại có giá trị đích thực, được phát sóng vào đúng thời điểm cả nước đang tập trung hướng về biển đảo. Trước ngưỡng cửa đời (dài 30 tập, đang phát sóng lúc 22 giờ trên HTV9 các tối thứ năm, sáu, bảy và chủ nhật hàng tuần) đề cập đến lớp trẻ hôm nay trong việc định hình những hoài bão, lý tưởng sống có ý nghĩa. Hải là con trai độc nhất trong một gia đình khá giả, tương lai rộng mở nhưng quyết định thi vào Học viện Hải quân. Thời gian học tập tại đây, Hải càng thêm yêu biển đảo quê hương và nhận ra mỗi một cánh buồm là một cột mốc biên cương. Chính cách suy nghĩ, cùng lý tưởng vững chắc của Hải đã cảm hóa được Long - một học sinh cá biệt. Theo chân Hải, Long nhận thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa và thật sự thành người có ích cho gia đình, xã hội khi cậu thi đậu vào Học viện Hải quân. Thông qua bộ phim, khán giả phần nào hiểu hơn về lực lượng Hải quân Việt Nam, về những vất vả và sự dũng cảm, can trường của các chiến sĩ hải quân trong công cuộc bảo vệ biển đảo quê hương.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên