Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Vũ Minh Sang: Ngày hội toàn dân sẽ thành công và an toàn tuyệt đối

Cập nhật: 21-05-2011 | 00:00:00

Ngày 22-5-2011, lần đầu tiên cả nước diễn ra cuộc bầu cử đại biểu 4 cấp trong cùng một ngày. Vì thế, các cấp, các ngành ở Bình Dương đã chuẩn bị chu đáo, bảo đảm cho ngày hội toàn dân sẽ thành công và an toàn tuyệt đối. Xoay quanh vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Vũ Minh Sang đã nhấn mạnh như thế:

  Kiểm tra các con ấu bầu cử trước khi bàn giao cho cơ sở

 Đến nay, tình hình triển khai thực hiện trong các khâu, các công việc của các Tổ bầu cử, Ban bầu cử và UBBC các cấp bảo đảm đúng tiến độ và thời gian quy định. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể; của UBBC và Ban bầu cử các cấp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Công tác tổ chức cuộc bầu cử cũng như các vấn đề liên quan đến cử tri, ứng cử viên (ƯCV) đều được UBBC các cấp xem xét tập trung chỉ đạo, xử lý đúng luật, chu đáo, nhanh chóng và thận trọng.

Thường trực UBBC tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn kỹ năng kiểm tra, xác định kết quả bầu cử ở các đơn vị bầu cử cho các cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của các đơn vị bầu cử ở 7 huyện, thị; trong đó đã hướng dẫn cán bộ sử dụng phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử. Phần mềm này được cài đặt và sử dụng riêng biệt trên mạng cục bộ của UBND các huyện, thị không kết nối internet; dữ liệu được nhập từ biên bản của các tổ bầu cử. Các điểm bầu cử có thể tự cập nhật số liệu liên quan đến bầu cử gồm: danh sách ƯCV; danh sách đơn vị bầu cử; tổ bầu cử; ban bầu cử; tiến độ và kết quả bầu cử, danh sách cử tri...

- Thưa ông, công tác cử tri và ƯCV có gì biến động không?         

- Thời gian qua, việc rà soát, thống kê, lập danh sách cử tri của các địa phương gặp rất nhiều khó khăn do số lượng cử tri có nhiều biến động nhưng đến nay, công tác này cũng đã hoàn thành. Các địa phương đã niêm yết danh sách cử tri  đúng quy định. Dù vậy, UBND cấp xã cũng đang tiếp tục rà soát, cập nhật nhân hộ khẩu và điều chỉnh theo phản ánh của cử tri. Tính đến ngày 15-5, toàn tỉnh có 1.069.745 cử tri, trong đó có 466.753 cử tri tạm trú.

Về tình hình ƯCV: Quốc hội có số đại biểu được bầu là 8/13 ƯCV; HĐND tỉnh có số đại biểu được bầu là 63/94 ƯCV; HĐND cấp huyện có số đại biểu được bầu là 263/396 ƯCV; HĐND xã có số đại biểu được bầu là 2.612/3.956 ƯCV. Đến nay, UBBC các cấp đã biên tập, in ấn và phát hành công bố, niêm yết danh sách cử tri, tiểu sứ tóm tắt các ƯCV theo từ đơn vị bầu cử. Cụ thể đã in ấn, phát hành 70.500 tờ danh sách và tiểu sử ƯCV đại biểu Quốc hội; 124.000 danh sách, tiểu sử ƯCV đại biểu HĐND cấp tỉnh; 150.110 danh sách ƯCV cấp huyện và 143.965 danh sách, tiểu sử ƯCV cấp xã. Việc công bố và niêm yết danh sách ƯCV các cấp tại các đơn vị bầu cử, các khu vực bỏ phiếu, trụ sở UBND cấp xã, các khu ấp và nơi công cộng được các địa phương thực hiện đúng theo quy định.

- Ngày mai (22-5) là ngày bầu cử, để hoàn thành thắng lợi, ông có thể cho biết thêm một số công việc trọng tâm của UBBC tỉnh trước, trong và sau ngày bầu cử?

- Trước ngày bầu cử, UBBC tỉnh đã họp triển khai các nhiệm vụ cần tập trung cho từng tiểu ban và từng thành viên để phối hợp với UBBC các cấp tiến hành kiểm tra, rà soát lần cuối tất cả các khâu chuẩn bị cho công tác bầu cử. UBBC tỉnh cũng chỉ đạo cho các tiểu ban phục vụ bầu cử phối hợp với UBBC cấp huyện tổ chức các điểm tiếp nhận, báo cáo tình hình kết quả bầu cử trong ngày và đêm 22-5. Các tổ bầu cử tổ chức thông báo nội quy, thể thức bầu cử, ngày, giờ, địa điểm bỏ phiếu và tổ chức thực hiện công tác quản lý bảo vệ an toàn tuyệt đối phòng bỏ phiếu trước giờ khai mạc bầu cử.

UBBC tỉnh cũng đã chỉ đạo các thành viên và các đồng chí được phân công phụ trách Ban bầu cử Quốc hội, các Ban bầu cử HĐND tỉnh và phụ trách các địa phương chủ động phối hợp với UBBC các huyện, thị tổ chức kiểm tra toàn bộ công tác bầu cử trên địa bàn. Đặc biệt, UBBC, Ban bầu cử các cấp thường xuyên thực hiện kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các tổ bầu cử triển khai và tổ chức thực hiện tốt các nội dung công việc một cách nghiêm túc, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn và an toàn tuyệt đối. Sau khi kết thúc bầu cử, tổ bầu cử tiến hành lập biên bản kiểm phiếu và thực hiện các công việc của tổ theo đúng hướng dẫn của UBBC tỉnh.

            - Xin cảm ơn ông!

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên