Phú Giáo: Đột phá từ 3 chương trình

Cập nhật: 28-09-2016 | 08:12:31

Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Phú Giáo đã xây dựng các chương trình hành động. Đây cũng là các chương trình đột phá của huyện trong 5 năm tới nhằm mục tiêu phát huy được tiềm năng lợi thế, tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Phú Giáo.

 

Diện mạo của huyện Phú Giáo ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Đường vào Trung tâm Hành chính huyện Phú Giáo. Ảnh: C.SƠN

 

 Từ nền tảng thực tế

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra mục tiêu tổng quát là: “Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với bảo vệ môi trường; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Phú Giáo trở thành huyện nông thôn mới, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân...”. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã xây dựng 3 chương trình đột phá gồm: Phát huy tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, điện, bảo đảm tính kết nối, tính đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Bình Dương; tập trung phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại gắn với phát triển du lịch, mở rộng các mô hình chăn nuôi tập trung đi đôi với bảo vệ môi trường; phát triển công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản thực phẩm, gắn với phát triển dịch vụ. Những chương trình đột phá này sẽ bảo đảm mang tính kế thừa những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ trước và định hướng để phát huy tối đa những tiềm năng lợi thế của huyện.

Huyện Phú Giáo có nền tảng cơ sở khá vững chắc để thực hiện thắng lợi các chương trình hành động trên. Đến nay, toàn huyện đã có 7/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn trong năm nay. Thông qua chương trình này, bộ mặt kinh tế - xã hội các xã nông thôn của huyện Phú Giáo đã có bước thay đổi đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Tính đến nay, qua điều tra, khảo sát, toàn huyện có 545 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,49%, hộ cận nghèo có 701 hộ, chiếm tỷ lệ 3,21%. Đến cuối năm 2015, huyện đã quy hoạch được 1 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp tại các xã Vĩnh Hòa, Tam Lập, Phước Hòa. Trong đó, huyện đã khởi công, động thổ cụm công nghiệp Tam Lập với diện tích khoảng 200 ha tại xã Tam Lập. Điện lưới đã phủ kín với tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99%. Toàn bộ các tuyến đường liên xã được trải nhựa, nâng cấp, đầu tư mở rộng tạo thuận lợi giao lưu hàng hóa. Lĩnh vực nông nghiệp là thế mạnh của huyện tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng ổn định, mô hình kinh tế trang trại tiếp tục được phát huy…

Tập trung thực hiện

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đưa địa phương ngày càng phát triển nhanh, mạnh, huyện Phú Giáo đã tập trung xây dựng các chương trình đột phá tập trung vào các tiềm năng, lợi thế của huyện. Các chương trình đột phá này nhằm tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp của huyện cũng như tạo nền tảng cho quá trình phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ theo định hướng lâu dài. Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, ngay từ đầu năm nay, UBND huyện đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm đó là xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, trong đó có tập trung thực hiện 3 chương trình đột phá về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch và chăn nuôi tập trung; tập trung điều hành về chỉnh trang đô thị để đưa đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa trở thành đô thị loại IV; triển khai xây dựng hạ tầng giao thông thực sự đồng bộ.

Theo ông Long, UBND huyện được phân công xây dựng 4 chương trình, 3 kế hoạch, 1 quy hoạch tổng thể, 1 quy hoạch chi tiết, 1 quy chế quản lý quy hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến nay, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các ngành tham mưu xây dựng hoàn chỉnh và thông qua qua Ban Thường vụ 2 chương trình và 2 kế hoạch gồm: Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Giáo giai đoạn 2016-2020; Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2015-2020; Kế hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện Phú Giáo giai đoạn 2015-2020. “Một số chương trình, kế hoạch đang được tiếp tục thẩm định để xây dựng các giải pháp cụ thể và sẽ sớm thông qua toàn bộ trong năm nay. Sau khi các chương trình hành động, các kế hoạch đã được thông qua, huyện sẽ chỉ đạo tất cả các ngành trên cơ sở những chương trình hành động, những kế hoạch đó hàng năm triển khai các kế hoạch cụ thể để thực hiện từng bước theo lộ trình đã đề ra”, ông Nguyễn Văn Long nói.

Tin tưởng rằng, sự năng động, đoàn kết trong việc tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền cùng với đó là sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua chính là nền tảng quan trọng để huyện Phú Giáo thực hiện thành công các chương trình đột phá trong nhiệm kỳ này.

CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên