Phường Phú Thọ, Tp.Thủ Dầu Một: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 05-07-2017 | 08:40:19

Với tình cảm và trách nhiệm sâu sắc đối với những người có công (NCC), những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng và một phần xương máu vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Phú Thọ luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Đầu tháng 7, chúng tôi đến thăm gia đình bà Phạm Thị Tùng (SN 1957, khu phố 8) là con của liệt sĩ Phạm Văn Dĩ. Người đàn bà 60 tuổi này xúc động khi nói về ngôi nhà đã được xây dựng của mình. Đầu năm 2016, ngôi nhà xuống cấp nên bà làm đơn xin hỗ trợ nhà ở. Sau khi tiếp nhận đơn của bà, UBND phường Phú Thọ nhanh chóng đưa vào danh sách được hỗ trợ nhà ở và kêu gọi hỗ trợ. Giữa năm 2016, căn nhà dột nát của bà đã được xây dựng mới khang trang với diện tích 44 m2. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ 40 triệu đồng, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Bình Dương (BIDV) ủng hộ 40 triệu đồng.

Phường Phú Thọ trao nhà tình nghĩa cho ông Phạm Vân Trường, thân nhân mẹ VNAH Trần Thị Hẹ

Từ đầu năm 2016 đến nay, ngoài gia đình bà Tùng, UBND phường còn hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa cho ông Phạm Vân Trường, thân nhân mẹ VNAH Trần Thị Hẹ; sửa chữa căn nhà cho ông Nguyễn Duy Bờ, bệnh binh 2/3 ở khu phố 3. “Tôi là bệnh binh nên sức khỏe yếu không thể làm việc nặng kiếm thêm thu nhập phụ vợ con. Nhà lại nghèo không đủ điều kiện để xây dựng nhà mới. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà gia đình tôi có được ngôi nhà này”, ông Bờ chia sẻ.

Trong kháng chiến, phường Phú Thọ luôn đi đầu trong phong trào cách mạng. Chiến tranh đã lùi xa, hậu quả vẫn còn đó, in hằng trên thân xác của những người con Phú Thọ. Toàn phường có 23 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, 25 mẹ VNAH (các mẹ đã từ trần), 47 thương bệnh binh, 4 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày, 16 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học… Bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ nói, địa phương luôn kịp thời thực hiện đúng chế độ đối với các gia đình chính sách, NCC cách mạng. Đối với việc xây dựng nhà ở cho NCC, đến nay, hầu như không còn NCC nào sống trong nhà dột nát. Ngoài xây mới, phường còn thường xuyên cử cán bộ kiểm tra để kịp thời sửa chữa nhà tình nghĩa cho NCC. “An cư lạc nghiệp”, có nhà cửa ổn định, hy vọng họ sẽ nỗ lực làm ăn để có cuộc sống khá giả.

Mãi mãi tri ân

Thực hiện đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phường Phú Thọ luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là việc làm thường xuyên để thế hệ trẻ tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh cho Tổ quốc, cho quê hương. Để công tác đền ơn đáp nghĩa được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, tu bổ các công trình ghi ơn. Cùng với đó, phường thường xuyên chỉ đạo cho các ngành chức năng phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài phường triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Với những cố gắng của cán bộ lãnh đạo, nhân dân trong phường, từ đầu năm 2016 đến nay, phường đã vận động 51,4 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Số tiền đó, phường đã tổ chức cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng tham quan về nguồn tại các khu di tích lịch sử; thành lập các đoàn đến thăm, tặng 185 phần quà cho gia đình chính sách nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 và Tết Nguyên đán năm 2017. Phường còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân hàng trăm triệu đồng cho gia đình NCC vay. Được quan tâm, chăm lo, NCC với cách mạng và thân nhân của họ đã cố gắng làm ăn phát triển kinh tế, đến nay toàn phường có 13 hộ giàu, 15 hộ khá, 66 hộ trung bình...

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), phường Phú Thọ cũng đã có kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Vừa nhanh tay ghi thông tin, bỏ thư ngỏ vào phong bì gửi các đơn vị kêu gọi đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ông Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường vui vẻ cho biết, Hội Cựu chiến binh phường có 202 hội viên, trong đó 37 thương binh, 7 bệnh binh, 12 người nhiễm chất độc hóa học. Đối với hội viên là người có công, hội thường xuyên quan tâm bằng những việc làm thiết thực. Còn đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, dịp 27-7, hội cùng các ban ngành, đoàn thể khác đi vận động để có thêm điều kiện chăm lo tốt hơn những người đã hy sinh cho quê hương, cho đất nước. Được chung tay thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hội viên trong hội rất nhiệt tình để đem lại niềm vui cho đồng đội, đồng chí những NCC.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Thọ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên