Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” – Bài cuối

Cập nhật: 27-07-2019 | 08:11:25

 Bài cuối: Đa dạng các hoạt động tri ân

Những ngày tháng 7, các cấp, các ngành, chính quyền và đoàn thể trong tỉnh tập trung hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ với lòng tri ân sâu sắc. Những việc làm thiết thực như thăm, tặng quà, trao sổ tiết kiệm, trao tiền phụng dưỡng, dọn dẹp nhà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH)… đã có sức lan tỏa sâu rộng, không chỉ thu hút sựquan tâm của toàn xãhội, mà còn động viên tinh thần gia đình chính sách tích cực phát huy truyền thống, góp sức xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp.

 Những việc làm thầm lặng

Căn nhà nhỏ của mẹ VNAH Võ Thị Rua ở ấp An Mỹ, xã An Điền, TX.Bến Cát những ngày này lúc nào cũng nồng ấm tình người. Bởi các cán bộ đoàn thể vẫn thường ghé qua hỏi thăm sức khỏe, giúp đỡ mẹ Rua dọn dẹp nhà cửa, nhổ cỏ, phát quang bụi rậm. Tuy chỉ là những việc làm rất nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng, tình cảm của thế hệ trẻ hôm nay đối với mẹ VNAH, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Không chỉ gia đình mẹ Rua, nhiều năm nay, Đảng ủy, UBND xã An Điền đã chủ trương thực hiện 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với gia đình chính sách. Thực hiện chương trình, xã đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, cùng các gia đình ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.


Ông Hà Minh Trung (bìa trái), Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà cho gia đình chính sách tại xã An Điền, TX.Bến Cát

Rời chiến trường Quảng trị (1972) với những mảnh đạn ở cánh tay trái, đùi và ngón út bàn tay bị cắt cụt, ông Nguyễn Văn Hải, thương binh 3/4 được chuyển về UBND tỉnh Thanh Hóa làm cán bộ tổ chức. Năm 2012, ông Hải đến Bình Dương tìm mộ liệt sĩ cho đồng đội và quyết định ở lại phường An Phú, TX.Thuận An sinh sống. Nhận phần quà do địa phương trao tặng, ông Nguyễn Văn Hải phấn khởi, cho biết: “Công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh ở Bình Dương được lãnh đạo các cấp rất quan tâm, cán bộ làm công tác lao động - thương binh và xã hội rất nhiệt tình. Bên cạnh phần trợ cấp hàng tháng là 2,3 triệu đồng, ông còn được lãnh đạo phường An Phú đến thăm, tặng quà vào dịp lễ, tết. Ngoài ra, còn có những phần quà do UBND phường vận động từ các đơn vị, nhà hảo tâm”.

Mỗi người cùng góp sức nhỏ làm nên việc ý nghĩa. Theo thông lệ, một tháng một lần đoàn viên thanh niên ởTP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An lại đến quét dọn mộ các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Từ rất sớm, các bạn đoàn viên đã đến nghĩa trang nhổ từng bụi cỏ, nhặt, quét rác ở phần mộ của các anh cho sạch sẽ rồi nhẹ nhàng thắp một nén nhang tưởng nhớ công ơn các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc ngày hôm nay.

Những ngày này, đoàn viên thanh niên ở khắp các huyện, thị, thành phố thi đua thực hiện tuần lễ cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Đâu đâu chúng ta cũng thấy hình ảnh áo xanh tình nguyện làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ liệt sĩ, đền thờ, trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ. Đặc biệt, chương trình “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, các tổ chức, đơn vị, cá nhân cùng chung tay tu sửa, xây dựng nhà tình nghĩa, khám phát thuốc tại nhà cho mẹ VNAH, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Tri ân bằng cả tấm lòng

Bình Dương hiện có 51.721 đối tượng chính sách. Vào dịp 27-7 năm nay, 100% gia đình chính sách, người có công được nhận quà từ nguồn ngân sách hoặc xã hội hóa. Đây là nét đẹp truyền thống của tỉnh Bình Dương. Tiêu biểu hơn cả là TP.Thủ Dầu Một, ngoài 65 phần quà từ nguồn ngân sách, thành phố còn trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố vận động Hội Tương tế người Hoa trao tặng tủ thờ, bàn ghế giữa, giường nằm, tivi, xe lăn, quạt máy cho 16 gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 89 triệu đồng.

 Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, cho biết: “Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2019), Bình Dương đãtrao tặng hơn 23.000 phần quà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh, với tổng trịgiágần 13 tỷđồng. Ngoài ngân sách tỉnh, các địa phương cũng vận động xãhội hóa, trao tặng hàng ngàn phần quà cho gia đình chính sách”.

Tại huyện Dầu Tiếng, trong dịp này toàn huyện đã vận động được 797 phần quà với tổng số tiền 256 triệu đồng và trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa, trị giá 290 triệu đồng cho gia đình chính sách.

Ở TX.Thuận An, trong đợt này thị xã đã trao tặng 36 phần quà, trị giá 54 triệu đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Ông Nguyễn Thiện Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết toàn phường có 230 đối tượng chính sách. Bên cạnh các phần quà của thị xã, dịp 27-7 năm nay, chúng tôi đã vận động và trao tặng 230 phần quà, mỗi phần 300.000 đồng cho các đối tượng chính sách. Trong đó có 9 gia đình được Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận phụng dưỡng trong nhiều năm qua, 2 gia đình được Thị đoàn Thuận An phụng dưỡng…

Xúc động với phần quà nhận được trong buổi họp mặt, ông Phan Văn Sắng, thương binh 3/4, ngụ khu phố Phú Hội cho biết, ngoài khoản tiền phụ cấp cho thương binh hàng tháng, UBND phường còn vận động Tập đoàn Tân Hiệp Phát hỗ trợ gia đình ông mỗi tháng 400.000 đồng. Hy vọng, những nghĩa cử cao đẹp này sẽ tiếp tục được phát huy để nhiều gia đình chính sách có thêm động lực, ổn định cuộc sống.

Ngoài những món quà ý nghĩa thấm bao nghĩa tình của các cấp, ngành, đoàn thểtặng cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng thì những phần tiền phụng dưỡng hàng tháng cho mẹ VNAH, các đối tượng thương binh… là những việc làm thiết thực. Nổi bật trong hoạt động này phải kể đến TX.Bến Cát, nhiều năm qua, TX.Bến Cát đã phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương - Công ty cổ phần Becamex IDC trao tiền phụng dưỡng hàng tháng (3 triệu đồng/ mẹ/tháng) cho 11 mẹ VNAH trên địa bàn thị xã.

Không chỉ trao tiền phụng dưỡng, các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng còn quyên góp tiền tặng sổ tiết kiệm nghĩa tình cho mẹ VNAH, thương bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại thị trấn Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo), UBND thị trấn đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân tham gia đóng góp chăm lo cho gia đình chính sách bị bệnh nặng. Trong đợt này, thị trấn đã trao tặng sổ 3 sổ tiết kiệm cho thương bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh nặng.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng năm 2019, toàn tỉnh đã trao tặng 33 cuốn sổ tiết kiệm (1 đến 5 triệu đồng/sổ) cho gia đình chính sách. Giá trị cuốn sổ không nhiều, song đó là tấm lòng, lời tri ân của thếhệhôm nay đối với những gia đình đã có công trong việc bảo vệ đất nước.

“Chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là tình cảm thiêng liêng, cao quý và là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân vàtoàn xã hội. Trong những năm qua, Bình Dương luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác “đền ơn đáp nghĩa”, ưu đãi người có công với cách mạng. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh, các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, ngành. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác xãhội hóa, đẩy mạnh các phong trào, như: Ủng hộQuỹ đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công, chăm sóc thương, bệnh binh…”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 KIM HÀ - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên