Son sắt một niềm tin – Bài 9

Cập nhật: 03-02-2016 | 06:12:29

Bài 9: Sức sống mới trên quê hương Bình Dương

Mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, mở ra kỷ nguyên mới độc lập tự do và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cũng vào mùa xuân năm 1936, Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một được thành lập, đánh dấu bước ngoặt mới trong phong trào cách mạng của nhân dân trong tỉnh. Một mùa xuân mới đang về trên quê hương Bình Dương thân yêu, đất trời rạo rực chào đón sức sống mới, xuân đang đến trong niềm hân hoan về những thành công của một năm đầy ắp các sự kiện lớn, của thành quả 30 năm đổi mới và hội nhập.

 Sự đổi thay hôm nay của Bình Dương không khó để nhận ra, nhất là đối với những người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này. Bình Dương, trong ký ức tuổi thơ của tôi là mảnh đất nghèo khó nhưng an lành, được bao phủ bởi một màu xanh bạt ngàn cây trái, rừng cao su. Khi đó, quanh vườn nhà tôi vẫn còn tới ba hố bom sâu hoắm do chiến tranh để lại. Cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn từ cái ăn, cái mặc, tới ánh đèn chiếu sáng, song chúng tôi vẫn thấy hạnh phúc, lạc quan vì được sống trong hòa bình, được đi học dưới mái trường xã hội chủ nghĩa.

Bình Dương đã là miền đất hứa, thu hút đông đảo cư dân khắp mọi nơi về sinh sống, làm việc, cống hiến. Trong ảnh: Công nhân vào ca sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An. Ảnh: P.V

Bình Dương hôm nay đã thay da đổi thịt toàn diện, trở thành một trong những tỉnh công nghiệp năng động, tỷ trọng công nghiệp chiếm 60%, dịch vụ 37,3% và nông nghiệp chỉ còn 2,7% trong cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao. Thu hút đầu tư nước ngoài là một điểm sáng của tỉnh, với hàng ngàn dự án, nguồn vốn hàng chục tỷ đô la Mỹ. Chính nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao bằng chủ trương lấy công nghiệp làm nền tảng đột phá, cộng với môi trường đầu tư thuận lợi, mà đến nay, bộ mặt hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị của tỉnh cơ bản đồng bộ, tiến lên hiện đại. Cả tỉnh hiện có 28 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích 10 ngàn ha, được phân bổ trên toàn tỉnh. Các đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên được cải tạo, chỉnh trang. Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (Thành phố mới Bình Dương) được hoàn thiện với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, là điểm nhấn đánh dấu bước đột phá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh hiện đại.

Nhiều người lần đầu đến với Bình Dương đều có ấn tượng chung là hạ tầng giao thông được quy hoạch xây dựng bài bản, rất khang trang, thông thoáng, thuận lợi lưu thông. Đây chính là động lực, mạch máu mang đến sự phát triển, đổi mới cho mỗi vùng quê. Kinh tế phát triển, hội nhập sâu rộng, mang đến nhiều nét mới cho đời sống dân cư và văn minh đô thị. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều đổi thay tích cực, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 72,3 triệu đồng, cơ bản xóa được hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt gần 100%. Sự đổi thay của đời sống kinh tế ở từng gia đình có nhiều chuyển biến rõ nét, ngoài những vật dụng thông thường như bếp gas, tủ lạnh, máy giặt… thì truyền hình số, điện thoại di động, máy tính… đã trở nên phổ biến. Nhịp sống công nghiệp, ý thức khẩn trương, tác phong hiện đại, văn minh trở thành nếp sống mới của người dân.

Nghĩ về Bình Dương hôm nay, lòng tôi hân hoan về những thành công đổi mới của tỉnh, về một Bình Dương tràn đầy sức sống. Thành quả hôm nay là đáng trân trọng, là tiền đề để tỉnh nhà bước vào giai đoạn phát triển mới. Để xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại, thiết nghĩ còn rất nhiều vấn đề cần được giải quyết. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng mong muốn kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao thì văn hóa, tình người cũng phải được giữ gìn, phát huy. Bình Dương đã trở thành nơi đất lành chim đậu, nơi an cư lập nghiệp cho rất nhiều người đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Kinh tế phát triển làm cho mọi người an tâm, phấn khởi. Tuy vậy, công nghiệp hóa, đô thị hóa cũng kéo theo nhiều tồn tại mà Bình Dương cũng không tránh khỏi. Những tiêu cực ấy tác động và gây ảnh hưởng chung đến quá trình phát triển, hội nhập của địa phương và cả nước.

Xây dựng con người Bình Dương phát triển với những chuẩn mực văn hóa thời kỳ mới, giữ gìn truyền thống của dân tộc nói chung và nét riêng người miền Đông Nam bộ là yêu cầu cấp thiết đặt ra, đã được Tỉnh ủy đề ra trong Chương trình hành động số 88 - CTrHĐ/TU ngày 12-9-2014 về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Và UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 3257/ KH-UBND ngày 21-9-2015 về thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy và Nghị quyết Trung ương 9.

Đảng bộ, chính quyền và các đơn vị, đoàn thể quần chúng trong tỉnh cần đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, lối sống hướng tới chân - thiện - mỹ; phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, tác phong công nghiệp, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tự trọng, tự chủ; sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; có ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, năng động, sáng tạo, hiếu khách, sống có nghĩa có tình, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần phát huy lối sống “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, thực hiện các tiêu chí văn hóa phù hợp với nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững văn minh hiện đại.

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam như Bác Hồ đã khẳng định: Là cả một pho sử bằng vàng. Lịch sử ấy được bắt đầu bằng sự kiện hợp nhất các tổ chức Đảng để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là bước ngoặt trong phong trào cách mạng ở nước ta, đánh dấu mốc son mới trong lịch sử dân tộc ta. Kể từ đây, phong trào cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, mở ra kỷ nguyên độc lập tự do, tiến lên chủ nghĩa xã hội, mở ra thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh. Đảng ta xứng đáng là Đảng cầm quyền chân chính, là lực lượng chính trị duy nhất giữ vai trò lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội, khẳng định được vị trí trong lòng nhân dân Việt Nam.

Tôi tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương Bình Dương giàu truyền thống cách mạng, đang thay đổi từng ngày với hình ảnh mới là tỉnh công nghiệp kiểu mẫu, luôn năng động đổi mới và hội nhập. Có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ có Đảng bộ lãnh đạo và nhân dân chung sức đồng lòng. 80 năm Đảng bộ tỉnh ra đời, 30 năm đất nước đổi mới, 19 năm tái lập tỉnh là những mốc son chói lọi trong chặng đường đấu tranh hào hùng của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh. Biết bao xương máu, mồ hôi, nước mắt đã đổ xuống cho mảnh đất này cất cánh và tiếp tục bay cao trong thời đại mới. Nghĩ về lịch sử dân tộc, truyền thống quê hương, lớp trẻ chúng tôi luôn có cảm xúc đặc biệt, tự hào, hãnh diện về các thế hệ tiền nhân, ông cha thuở trước. Đồng thời, nhận thức được rằng cần phải tìm hiểu, giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó, viết tiếp những trang sử của dân tộc, của quê hương ngày một vẻ vang hào hùng hơn.

Mùa xuân mới đang về, mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới, những câu hát của cố nhạc sĩ Phạm Tuyên lại ngân vang làm ấm lòng người: Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời. Xuân mới mang đến nhiều hy vọng trong chặng đường tương lai. Chúng ta luôn tin tưởng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu xây dựng quê hương trở thành đô thị văn minh, hiện đại là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

ĐẶNG THỊ ÁNH SANG (TP.Thủ Dầu Một)

(Bài dự thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
và Đảng bộ tỉnh Bình Dương”) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên