Tấn công tội phạm ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00

   Lãnh đạo công an các địa bàn giáp ranh của Bình Dương và TP.HCM ký kết quy chế phối hợp giữ gìn ANTT 2014 Ảnh: L.V.C

 Hiệu quả của phối hợp

Báo cáo kết quả công tác phối hợp giữa công an các địa phương trên trong năm vừa qua, Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An cho biết đã phối hợp làm rõ nhiều vụ việc phức tạp. Về lĩnh vực tội phạm trật tự xã hội, Công an TX.Thuận An kết hợp Công an TX.Dĩ An triệt phá băng nhóm do Thiều Sĩ Ninh cầm đầu, bắt giữ tổng cộng 10 đối tượng để điều tra các hành vi cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc. Công an 2 địa phương này còn phối hợp thông tin để triệt phá đường dây cá độ bóng đá do đối tượng Ninh Văn Anh cầm đầu; cung cấp thông tin, nhanh chóng kết thúc chuyên án 813T, triệt phá băng nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ tài sản do đối tượng Nguyễn Ngọc Linh (tự Linh nhóc) cầm đầu. Công an quận Thủ Đức kết hợp cùng Công an TX.Thuận An, Dĩ An thu thập tài liệu, xác minh đối tượng; qua đó đã làm rõ hoạt động của Vũ Minh Tâm (tự Tâm đen) cùng đồng bọn với các hành vi như bảo kê, cho vay nặng lãi… Năm qua, công an 3 địa phương này còn nhanh chóng làm rõ 3 chuyên án, triệt phá 3 băng cướp tài sản, trộm cắp tài sản và truy xét nhanh một vụ giết người tại địa bàn phường Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Nhằm giúp công tác phối hợp được thông suốt và duy trì thường xuyên, ngoài việc thông tin về tội phạm vùng giáp ranh, công an các địa phương còn phối hợp tuần tra vũ trang từ 23 giờ đêm trở về sáng đã kịp thời ngăn chặn các hành vi gây rối, trộm cắp, cướp… từ địa bàn này rồi chạy sang địa bàn khác lẩn trốn. Việc phối hợp quản lý hành chính cũng được chú trọng làm tốt; bởi hiện một số băng nhóm có xu hướng chọn các khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực giáp ranh để ẩn náu hoạt động, khi cảm thấy địa bàn bị “động” là chúng chuyển đi nơi khác ngay, vì thế việc phối hợp này nhằm kịp thời phát hiện và ngăn ngừa số tội phạm “lót ổ” ở vùng giáp ranh. Năm 2013, qua công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: Nhà nghỉ, khách sạn, tiệm cầm đồ ở khu vực giáp ranh, Công an TX.Dĩ An đã phát hiện 639 trường hợp vi phạm, xử phạt 1,6 tỷ đồng; Công an TX.Thuận An xử lý 376 cơ sở vi phạm các điều kiện về ANTT, xử phạt 343 triệu đồng; Công an Q.Thủ Đức phát hiện 474 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn nửa tỷ đồng.

Duy trì phối hợp thường xuyên

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng đánh giá cao công tác phối hợp trong thời gian qua giữa công an các địa phương của TP.HCM và Bình Dương. Theo ông, địa bàn vùng giáp ranh này trước đây được xem là “điểm nóng” về tình hình ANTT nhưng nay đã có những chuyển biến đáng kể, điều đó thể hiện rõ quyết tâm của chính quyền và nhân dân các địa phương ở khu vực này. Tuy nhiên, cần lưu ý là thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi nên nhất thiết không được chủ quan, lơ là; các địa phương cần có kế hoạch phối hợp cụ thể, thường xuyên hơn nữa để đấu tranh làm trong sạch địa bàn.

Điều chuyển cảnh sát khu vực nếu địa bàn diễn biến phức tạp

Ban chỉ huy công an các phường giáp ranh đã tổ chức rà soát, đánh giá năng lực của cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn để bố trí phù hợp với trình độ, năng lực và tính chất của địa bàn phụ trách. Kiên quyết điều chuyển những cá nhân thiếu trách nhiệm, quản lý địa bàn không chặt, để phát sinh tình hình phức tạp về ANTT trên địa bàn nói chung và khu vực vùng giáp ranh nói riêng, Công an phường cần chủ động phối hợp với các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng… thường xuyên tổ chức tuần tra khép kín địa bàn; cung cấp thông tin, số điện thoại giữa công an các phường giáp ranh để trao đổi, phối hợp ngay khi có yêu cầu, nhất là hỗ trợ truy bắt nóng các đối tượng vừa gây án tẩu thoát sang địa bàn giáp ranh. Xác minh nhanh đối tượng, thông tin và phối hợp truy bắt đối tượng bị truy nã đang lẩn trốn ở địa bàn giáp ranh.

(trích Dự thảo kế hoạch phối hợp giữ ANTT ở địa bàn giáp ranh)

Hội nghị đã chứng kiến lễ ký kết quy chế phối hợp giữ ANTT vùng giáp ranh giữa công an các địa phương: Q.Thủ Đức; Q.12 (TP.HCM) và TX.Dĩ An; TX.Thuận An (Bình Dương). Năm nay, nhiệm vụ của công an các địa phương sẽ nặng nề hơn, đó là: Tấn công mạnh tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm ở vùng giáp ranh và các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng như trộm cắp, cướp giật tài sản, buôn bán ma túy… Theo kế hoạch phối hợp, công an các phường giáp ranh phải thường xuyên rà soát, lên danh sách các đối tượng hoạt động phạm pháp, có biểu hiện bất minh để thông báo cho các phường lân cận nhằm quản lý, kịp thời truy bắt khi số đối tượng này có hành vi phạm tội.

Công tác quản lý hành chính cũng được tăng cường mạnh hơn ở các khu nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng truy nã, các đối tượng có tiền án tiền sự đang ẩn nấp chờ thời cơ hoạt động. Bên cạnh đó, công an các địa phương cần chủ động mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm, nhất là số tội phạm chuyên nghiệp, có tổ chức, tội phạm hoạt động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; đặc biệt chú ý số tội phạm có vũ khí, mua bán vũ khí, triệt xóa loại tội phạm đánh bạc, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ngoài ra, các lực lượng khác như cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế, cảnh sát ma túy… cũng có kế hoạch tham gia giữ gìn ANTT vùng giáp ranh như: Phối hợp chống đua xe trái phép, giải quyết nạn ùn tắc giao thông; ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại; tấn công số tội phạm mua bán trái phép chất ma túy…

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên