Tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi

Cập nhật: 24-02-2014 | 00:00:00

* Thị xã Dĩ An phát thuốc tiêu độc khử trùng phòng chống dịch

(BDO) Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị. Về phía đầu cầu Bình Dương có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng như đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra những đánh giá, dự báo về tình hình dịch cúm A (H7N9), mối nguy gà nhập lậu từ Trung Quốc; công tác triển khai các hoạt động phòng chống dịch; trao đổi một số kinh nghiệm về kiểm soát và phòng chống dịch cúm A (H7N9) lây từ gia cầm sang người; báo cáo tình hình và kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi...  Ngoài ra, tại các đầu cầu, đại diện các tỉnh, thành phố cũng đã báo cáo về công tác ngăn chặn gia cầm nhập lậu; công tác phòng chống dịch cúm A (H5N1) hiện nay...

Ngay từ đầu năm khi dịch cúm A (H7N9) diễn ra tại Trung Quốc với trên 200 ca mắc, trong đó có 20 ca tử vong, Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt các biện pháp sẵn sàng phòng chống dịch cúm A (H7N9) có thể lây lan sang người tại Việt Nam. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan, các địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa gia cầm nhập lậu nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ vi rút cúm A (H7N9) xâm nhập vào Việt Nam.

Trong thời gian qua, khu vực Tây Thái Bình Dương có nhiều trường hợp mắc sởi như: Trung Quốc, Philippin, Nhật Bản, Lào...  Ở Việt Nam. tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã có 18 tỉnh thành có ca mắc sởi; trong đó cao nhất là Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, TP.HCM, Hà Nội... Bộ Y tế đã triển khai tiêm chủng vắc xin sởi cho trẻ em từ 9 tháng đến 2 tuổi đạt trên 95 %. Theo kế hoạch từ nay đến tháng 4-2014 sẽ triển khai tiêm vắc xin sởi cho tất cả các trẻ em còn lại trên phạm vi cả nước.

* Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn về việc triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm gia cầm, hiện nay Trạm Thú y thị xã Dĩ An đã tiến hành điều tra đánh giá tổng đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn. Qua điều tra toàn thị xã có trên 10.000 con gia cầm, tập trung tại 3 phường Tân Bình, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa.

Sau khi điều tra, trạm sẽ tiến hành cấp phát hơn 5.000 ml hoá chất để phun khu vực xung quanh chuồng trại nơi nuôi giữ gia cầm. Hiện nay, Trạm Thú y thị xã Dĩ An đã phân phát thuốc đến các phường và dự kiến trong tuần này các hộ chăn nuôi sẽ nhận thuốc và phun tiêu độc tại cơ sở mình. Ngoài các cơ sở chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn hơn 2.000 con phải tự mua thuốc về phun dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ thu y địa phương.

NGỌC THANH - DUY HỘI
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên