Tạo nguồn, phát triển đảng trong công nhân lao động: Cách làm hay tại nhiều công đoàn cơ sở

Cập nhật: 05-04-2024 | 08:33:36

Tạo nguồn, phát triển Đảng trong công nhân lao động (CNLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Từ thực hiện nghị quyết chung của các CĐCS, nhiều DN đã trở thành điểm sáng trong công tác này.

Nhiều điểm sáng

CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình là một điển hình trong việc tạo nguồn, phát triển Đảng trong CNLĐ. Nhìn vào những con số hơn 100 CNLĐ, công đoàn viên được giới thiệu học tập lớp cảm tình Đảng hàng năm và số đảng viên phát triển tại công ty, có thể khẳng định, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình là một đơn vị DNNKVNN có tổ chức công đoàn và Đảng bộ vững mạnh với số đảng viên khá lớn.

Chi bộ Công ty Cổ phần Ô tô JAC Việt Nam (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An) trao quyết định kết nạp Đảng cho công đoàn viên ưu tú

Để tạo niềm tin vững chắc cho CNLĐ vào tổ chức công đoàn, tổ chức cơ sở Đảng, công đoàn công ty làm rất tốt việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ, như bảo đảm việc làm và tăng thu nhập ổn định; thực hiện tốt các chính sách cho người lao động (NLĐ). Ngoài các chính sách tiền lương và bảo hiểm theo quy định của pháp luật, công đoàn công ty còn đề xuất Ban giám đốc xây dựng nhà ở, trợ cấp ốm đau, tổ chức cho CNLĐ đi du lịch… CNLĐ là công đoàn viên ưu tú được cử tham gia học lớp cảm tình Đảng; các đảng viên giúp đỡ những quần chúng ưu tú để phấn đấu được kết nạp Đảng.

CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Chutex, Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1, TP.Dĩ An, cũng là một điểm sáng trong tạo nguồn, phát triển đội ngũ CNLĐ trực tiếp sản xuất phấn đấu vào Đảng. Trong 2 năm gần đây, công đoàn công ty đã giới thiệu hơn 50 CNLĐ ưu tú học lớp cảm tình Đảng, kết nạp gần 20 đảng viên là CNLĐ trực tiếp sản xuất. Nhiều lần chúng tôi đến công ty, hỏi bất cứ CNLĐ nào cũng hiểu về tổ chức cơ sở Đảng, bởi một lẽ đơn giản là công đoàn công ty luôn quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng sâu rộng đến toàn thể CNLĐ qua các hình thức bản tin Zalo nhóm, trả lời những câu hỏi của CNLĐ về tổ chức cơ sở Đảng, các chính sách của Nhà nước liên quan đến NLĐ; từ đó tạo được niềm tin vững chắc cho NLĐ.

Quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu

Với mục tiêu trung bình hàng năm phát triển ít nhất 100 đảng viên trong DNNKVNN, Tỉnh ủy đề nghị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong các DNNKVNN. Thực hiện chỉ đạo chung này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền làm cho chủ DN và NLĐ thấy rõ lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong DN, lợi ích của việc vào Đảng của CNLĐ. Song song đó là nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, xem đây là yếu tố then chốt, là khâu “đột phá” để tạo nguồn phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong DN.

Từ thực tế cho thấy, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giới thiệu nguồn công đoàn viên ưu tú cho Đảng đến các cấp công đoàn, trong đó chú trọng giới thiệu nguồn là chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó công đoàn tại các CĐCS và xem đây là tiêu chí để phân loại đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cuối năm. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy các địa phương, đơn vị thành lập được nhiều tổ chức cơ sở Đảng trong DN. Nhiều CNLĐ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng càng có điều kiện để nỗ lực, phấn đấu, cống hiến nhiều hơn, trở thành những nhân tố điển hình, xuất sắc trong lao động sản xuất.

Ở cấp trên cơ sở, LĐLĐ TP.Tân Uyên, LĐLĐ TP.Dĩ An, LĐLĐ TX.Bến Cát, Công đoàn các KCN tỉnh, Công đoàn KCN VSIP, Công đoàn KCN Mỹ Phước… đã phối hợp với cấp ủy, cử cán bộ có năng lực xuống cơ sở hỗ trợ công tác tạo nguồn, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong DN. Các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng đến CNLĐ. Song song với nhiệm vụ chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp cho đoàn viên, CNLĐ, cụ thể là tổ chức quán triệt, phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đoàn viên công đoàn, CNLĐ…

Để góp phần cùng với tỉnh đạt mục tiêu chung trong giai đoạn 2020-2025, phát triển ít nhất 500 đảng viên trong DNNKVNN, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn vượt qua khó khăn, trở ngại, thực hiện tốt vai trò trong việc giới thiệu, tạo nguồn, đóng góp ý kiến cho Đảng xem xét và kết nạp công đoàn viên ưu tú vào Đảng; tiếp tục đổi mới tư duy để nhận thức đúng đắn, đầy đủ vai trò, trách nhiệm to lớn của mình đối với việc tham gia xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên trong DNNKVNN. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần, các hoạt động phong trào thi đua yêu nước…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên