Tập trung chuẩn bị tốt cho đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Cập nhật: 22-01-2024 | 22:17:32

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029 là sự kiện chính trị quan trọng, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các cấp MTTQ trong tỉnh đã và đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội.

Rút kinh nghiệm từ đại hội điểm

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội điểm MTTQ cấp xã vào ngày 10-1 tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Được biết, công tác chuẩn bị cũng như quá trình tổ chức đại hội được Đảng ủy phường Thới Hòa và MTTQ cấp trên quan tâm, chỉ đạo sát sao. Trong dự thảo báo cáo chính trị, MTTQ phường đã tập trung đánh giá tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam phường nhiệm kỳ 2019- 2024. Bên cạnh việc đánh giá các mô hình, cách làm hay, MTTQ phường cũng tập trung làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của hạn chế, tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục trong nhiệm kỳ 2024-2029.

Các cấp MTTQ trong tỉnh đã và đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội. Trong ảnh: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường Thới Hòa, TX.Bến Cát được tổ chức thành công tốt đẹp

Đặc biệt, chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường Thới Hòa lần thứ XI, sáng cùng ngày Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã khánh thành tuyến đường giao thông nông thôn; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ phường tổ chức chương trình “Tết yêu thương”, tặng 100 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. ..

Ngay sau đại hội điểm cấp xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để chỉ đạo tổ chức Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam ở các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tổ chức đại hội các cấp theo kế hoạch

Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú cũng được chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp xã nhiệm kỳ 2024- 2029 của TP.Thuận An. Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, cho biết: “Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp chuẩn bị đại hội điểm theo kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An bảo đảm nghiêm túc, chu đáo và đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của đại hội đến các tầng lớp nhân dân” .

Còn ở TP.Tân Uyên, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Vĩnh Hiệp để tổ chức đại hội điểm cấp xã. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Vĩnh Hiệp về tổ chức đại hội điểm. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, tham mưu Đảng ủy phường xây dựng dự thảo đề án nhân sự; báo cáo tổng kết công tác mặt trận nhiệm kỳ 2019-2024, mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động nhiệm kỳ 2024-2029 và các văn bản có liên quan. Bên cạnh đó, MTTQ phường Tân Vĩnh Hiệp cũng tăng cường công tác tuyên truyền về đại hội; phân công Ban Tổ chức và các tiểu ban giúp việc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường. Dự kiến, đại hội điểm tại phường Tân Vĩnh Hiệp sẽ được tổ chức vào tháng 2-2024; các xã, phường còn lại tổ chức đại hội hoàn thành trong tháng 3-2024.

Ở cấp huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một được chọn làm đơn vị tổ chức đại hội điểm. Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết dự kiến Đại hội MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một sẽ diễn ra vào tháng 4-2024. Đại hội thực hiện đúng Điều lệ Ủy ban MTTQ Việt Nam, thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy chế, quy định, trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt; báo cáo chính trị ngắn gọn, khái quát, phản ánh đầy đủ thực trạng, tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã ban hành các đề án, kế hoạch, hướng dẫn việc tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, trong đó có kế hoạch về việc tổ chức đại hội điểm ở cấp xã, cấp huyện. Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã sẽ hoàn thành trong tháng 4-2024; đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện sẽ hoàn thành trong tháng 6-2024 và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ hoàn thành trong tháng 8-2024.

Có thể thấy, cùng với việc phát động các phong trào thi đua, triển khai các công trình, phần việc chào mừng đại hội; công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội cũng được MTTQ các cấp chú trọng theo hướng phong phú, đa dạng, có ý nghĩa thiết thực.

 Nhiệm kỳ 2024-2029, sẽ là một nhiệm kỳ với nhiều cơ hội và thách thức; nhiều vấn đề xã hội đòi hỏi cả hệ thống chính trị, trong đó MTTQ cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách của MTTQ phải tiếp tục được nâng lên đáp ứng yêu cầu đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên