Thành phố Thủ Dầu Một: Thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 30-05-2013 | 00:00:00

Số người chết vì TNGT tăng, vì sao?

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng Công an TP.TDM cho biết so với cùng kỳ năm ngoái thì số người chết tăng 4 người, trong số 448 vụ TNGT có 3 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 6 người, 28 vụ nghiêm trọng làm chết 28 người. Thời điểm xảy ra tai nạn tăng cao là những tháng trước, sau tết và cuối tháng tư. Nguyên nhân là trước và sau Tết Nguyên đán người lao động có nhu cầu đi lại nhiều, các công ty thường tổ chức liên hoan, kéo theo đó lượng người say xỉn lưu thông trên đường gây tai nạn tăng. Số vụ trong tháng 4 tăng là do thời gian này người đi chơi nhiều hơn thường lệ nên gây tai nạn.    Một “quái xế” nhận quyết định xử phạt khi tham gia “bão đêm”

Theo thống kê của Công an TP.TDM thì các nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người nằm ở các lỗi vi phạm sau: người điều khiển phương tiện giao thông không bảo đảm tốc độ, chuyển hướng không quan sát, chạy ngược chiều, sử dụng rượu bia khi lái xe, không nhường đường nơi giao nhau… Một số tuyến đường thường xảy ra TNGT là đường Lê Hồng Phong, đường Huỳnh Văn Lũy và tuyến quốc lộ 13.

Thượng tá Mai Anh Dũng cho biết số vụ TNGT trên tuyến đường Huỳnh Văn Lũy hiện nay có thể nói đang ở mức báo động. Từ đầu năm đến nay chỉ riêng tuyến đường này đã xảy ra 6 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 10 người chết. Nguyên nhân chính là có một quãng dài trên đường Huỳnh Văn Lũy không có dải phân cách, đường ở đây lại rộng nên các xe thường chạy tốc độ cao, lấn tuyến và không xử lý kịp khi xảy ra tình huống bất ngờ. Ngoài ra tại một số đoạn không trang bị đèn chiếu sáng, không kẻ vạch cho người đi bộ nên dễ gây tai nạn. Tuyến đường Lê Hồng Phong cũng nằm trong “cung đường đen”. Trong 6 tháng đầu năm nay, tuyến đường này đã xảy ra 2 vụ TNGT dẫn đến chết người. Hiện nay, con đường này luôn trong tình trạng quá tải vào thời gian từ 15 đến 17 giờ chiều. Theo đánh giá thì khi đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn bị “thắt cổ chai” tại khu vực phường Phú Lợi) đang hạn chế xe tải chạy từ hướng thành phố mới qua thì lượng xe tải phải chạy vòng theo hướng đường Lê Hồng Phong, vì thế vào giờ cao điểm lượng xe tải đổ về đường này nhiều và đã gây ra nhiều vụ va quẹt xe trong thời gian qua. Ngoài hai tuyến đường trên thì trên quốc lộ 13 chạy qua địa bàn TP.TDM và một số tuyền đường trong thành phố mới cũng thường xuyên xảy ra va quẹt giao thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT

Thượng tá Mai Anh Dũng cho biết trong thời gian qua, mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.TDM khá mỏng nhưng đã đảm đương khối lượng công việc lớn, tuy nhiên, thời gian tới đây, để hạn chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn thì cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó lực lượng CSGT giữ vai trò chủ đạo. Trước tiên là công tác tuần tra kiểm soát phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Tăng cường tuần tra kiểm soát vào giờ cao điểm; ở những điểm thường xảy ra TNGT; các điểm có thể xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ… để kịp thời xử lý. Lãnh đạo Công an TP.TDM cũng chỉ đạo lực lượng CSGT tập trung xử lý các xe tải chở quá khổ, xe khách chở số người vượt quá quy định, mạnh dạn xử lý nghiêm các hành vi điều khiển xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, người sử dụng rượu bia khi lái xe, đặc biệt là các đối tượng sử dụng ma túy khi điều khiển xe trên đường.

“Một trong những cách tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ của Công an TP.TDM được đánh giá cao là tổ chức đưa các đối tượng tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép ra giáo dục, xử phạt công khai có sự chứng kiến của gia đình, chính quyền địa phương, sau đó những đối tượng này được giao cho chính quyền địa phương quản lý và tiếp tục đưa ra kiểm điểm trước người dân nơi cư trú và cam kết không tái phạm. Vừa qua, Công an TP.TDM đã tổ chức đưa 21 đối tượng có hành vi chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông trong thành phố mới ra xử lý với tổng số tiền phạt hơn 25 triệu đồng. Đây là lần thứ hai trong năm Công an TP.TDM tiến hành xử phạt các “quái xế” bằng hình thức này”.

Ngoài ra, Công an TP.TDM còn thực hiện đồng bộ các giải pháp khác như: tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành đến người dân. Tuyên truyền bằng hình ảnh, khẩu hiệu… ở nơi công cộng; Kiến nghị ngành giao thông cần chú trọng giáo dục văn hóa giao thông cho người lái xe khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe ô tô. Thượng tá Dũng cho biết từ thực tế hiện nay một số tài xế chỉ học phần thực hành chứ phần lý thuyết cũng như đạo đức không được chú trọng, có tài xế khi bị xử phạt cũng không biết mình đã vi phạm lệnh cấm trên biển báo đặt trên đường, có tài xế khi gây tai nạn thì sẵn sàng lao vào đánh nhau, hoặc chạy trốn… Từ thực tế trên thì việc nâng cao ý thức, đạo đức cho người lái xe là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay mà các trung tâm đào tạo cần chú trọng hơn nữa. Một giải pháp cũng không kém phần quan trọng là Công an TP.TDM đề nghị lắp đặt hệ thống camera ở một số tuyến đường huyết mạch để có căn cứ xử lý nguội người vi phạm giao thông cũng như phục vụ công tác điều tra, xử lý TNGT.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=356
Quay lên trên