Thủ tục khai tử cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài chết tại Việt Nam

Cập nhật: 12-03-2014 | 00:00:00

Cha tôi là người Việt Nam nhưng quốc tịch Mỹ. Trong thời gian về Việt Nam chơi, ông bịbệnh và chết. Tôi muốn làm giấy chứng tử cho cha tôi thì cần những thủ tục gì?

NGUYỄN LAN ANH (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An)

Thủ tục đăng ký khai tử cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài (hoặc cho người nước ngoài) chết tại Việt Nam được thực hiện tại Sở Tư pháp, nơi cư trú cuối cùng của người đó, nếu thân nhân của họ yêu cầu.

Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết, thì Sở Tư pháp nơi người đó chết thực hiện việc đăng ký khai tử.

Người đi đăng ký khai tử phải nộp giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế giấy báo tử và xuất trình các giấy tờ kèm theo, như: giấy chứng nhận tạm trú hoặc thường trú tại Việt Nam của người đã chết; hộ chiếu; chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế của người đi khai tử.

Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp ghi vào sổ đăng ký khai tử và bản chính giấy chứng tử, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp một bản chính giấy chứng tử cho người đi đăng ký khai tử.

Sau khi đăng ký khai tử Sở Tư pháp gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao bản sao giấy chứng tử để thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước mà người chết là công dân.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên