Thuê ô tô để lừa đảo!

Cập nhật: 29-03-2014 | 00:00:00

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An đang tạm giữ 5 đối tượng liên quan đến băng nhóm chuyên hoạt động cho vay nặng lãi, lừa đảo. Thủ đoạn của các đối tượng này khá tinh vi: Chúng bàn bạc với con nợ đứng ra thuê ô tô đời mới rồi làm giả giấy tờ đem đi thế chấp để chiếm đoạt tiền.

Con nợ “vào tròng”!

Một ngày cuối tháng 2, ông Phạm Văn Toàn, SN 1958 là chủ tiệm cầm đồ ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An tiếp 3 vị khách đến cầm cố tài sản là chiếc xe Camry. Thấy chiếc xe đời mới này có giá trị cao, ông Toàn đã chấp nhận cầm cho khách với số tiền là 600 triệu đồng. Vài ngày sau kiểm tra lại giấy tờ, ông nghi ngờ giấy đăng ký xe, chứng minh nhân dân của khách có dấu hiệu làm giả nên báo sự việc này đến công an địa phương. Ông Toàn cho biết: “Khách đến trực tiếp giao dịch tên là Nguyễn Hoài Phong, SN 1992, ngụ quận 9, TP.HCM; hai thanh niên đi cùng nghe gọi tên là Đạt và Tuấn”.  

 Chiếc Camry được làm giả giấy tờ mang đi cầm cố và chiếc Innova là phương tiện gây án

Từ thông tin cung cấp, Công an TX.Dĩ An lập tức vào cuộc điều tra. Qua kiểm tra các loại giấy tờ mà khách đưa cho ông Toàn, cho thấy tất cả đều được làm giả hết sức tinh vi. Nhận thấy vụ án có tính chất phức tạp, thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp của một băng nhóm tội phạm, Công an TX.Dĩ An đã xin Ban Giám đốc Công an tỉnh cử thêm cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh cùng tham gia đánh án. Quá trình điều tra cho đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ các đối tượng, gồm: Nguyễn Hoài Phong, SN 1992; Vũ Thị Phương Thảo, SN 1988; Phạm Kim Long, SN 1988; Nguyễn Đình Quốc, SN 1976, tất cả cùng ngụ ở quận 9, TP.HCM và Bùi Nhật Thanh, SN 1975, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM; đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan: Lê Võ Xuân Thủy, SN 1976, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM và một số đối tượng khác.

Dạng tội phạm mới!

Theo điều tra ban đầu của Công an TX.Dĩ An thì Vũ Thị Phương Thảo hành nghề kinh doanh cổ phiếu. Trong quá trình mua bán giao dịch, Thảo làm ăn thua lỗ dẫn đến tình trạng mắc nợ các đối tượng cho vay nặng lãi ở TP.HCM, trong đó có khoản nợ với vợ chồng Bùi Nhật Thanh và Lê Võ Xuân Thủy. Do không có tiền trả nợ, Thảo được Thanh và Thủy bày cách “kiếm tiền trả nợ” cho chúng. Theo đó, Thảo đứng ra thuê xe ô tô đời mới đắt tiền; vợ chồng Thanh sẽ giới thiệu một người tên Quan (chưa rõ lai lịch), chuyên làm giả giấy tờ để làm giả cà vẹt, CMND của chủ xe; sau đó giao xe cho chúng đem đi cầm cố để chiếm đoạt tiền. Biết như vậy là phạm pháp nhưng vì muốn có tiền trả nợ nên Thảo đã đồng ý làm theo như “kịch bản” dàn dựng của vợ chồng Thanh. Tiếp đó, Thảo được Thanh cung cấp danh sách số điện thoại của những điểm dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái. Ngày 25-2, Thảo và Phong gọi vào các số điện thoại mà vợ chồng Thanh cung cấp, liên hệ thuê được chiếc xe Camry đời 2008 với giá 24 triệu đồng/tháng. Để có tiền thuê xe, Thảo được Quan cho tạm ứng 60 triệu đồng. Vừa thuê được xe mang về, Quan đến ngay nhà Thảo lấy xe mang đi. Hai ngày sau, Quan báo tin “giấy tờ xe đã làm xong” và yêu cầu Thảo tìm nơi cầm cố. Thảo được Phong nhận tìm nơi cầm xe và Phong đã nhờ Quốc tìm giúp , nếu cầm được giá thì Quốc sẽ hưởng tiền hoa hồng cao.

Ngày 27-2, Quốc báo tin đã tìm được chỗ cầm. Quan giao cho đối tượng tên Khôi (chưa rõ lai lịch) đóng giả là chủ xe mang tên Đạt (đúng như tên trên giấy đã làm giả) mang xe đến điểm hẹn. Sau đó, cả bọn liên hệ với Phạm Kim Long nhờ giúp đỡ. Long ra điều kiện “nếu cầm được trên 500 triệu đồng, số tiền dôi dư ra thì sẽ lấy hết”, Phong đồng ý. Đến ngày 28-2, Quốc và Long kêu Khôi và đối tượng tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) mang xe đến cầm cho ông Toàn với giá 600 triệu đồng. Quốc, Long lấy ngay 100 triệu đồng, còn lại 500 triệu đồng mang về đưa cho Thảo. Khi Phong vừa mang tiền vào nhà Thảo thì vợ chồng Thanh, Thủy và Quan cũng có mặt, yêu cầu Thảo thanh toán ngay cho họ các khoản chi phí, gồm: tiền ứng để thuê xe 60 triệu đồng, tiền làm giấy tờ giả 20 triệu đồng, “phí dịch vụ” 30 triệu đồng và trả nợ cho vợ chồng Thanh 190 triệu đồng, số còn lại 200 triệu đồng thì Thảo giữ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an còn xác định cũng với thủ đoạn trên, băng nhóm do vợ chồng Thanh, Thủy cầm đầu còn thực hiện hàng loạt phi vụ lừa đảo khác để chiếm đoạt 2 chiếc ô tô hiệu Ford Everest và Innova ở TP.HCM.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên