Thương binh Nguyễn Thái Hòa: Được cống hiến sức mình cho dân tộc là vui sướng nhất đời

Cập nhật: 27-07-2023 | 08:14:12

Trò chuyện với chúng tôi sau khi tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Thái Hòa (sinh năm 1949, thương binh hạng 4/4, ngụ ấp Bà Đã, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết rất vinh dự và rất vui khi gặp lại những đồng đội, đồng chí năm xưa. Ông Hòa nhớ như in khoảng thời gian vui sướng nhất cuộc đời mình, đó là những tháng ngày cùng đồng đội chiến đấu vì độc lập dân tộc.

Kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng hào hùng của tuổi trẻ, ông Nguyễn Thái Hòa cho biết trước khi thoát ly gia đình đi bộ đội, ông từng là giao liên công khai ở xã An Bình, huyện Dĩ An (nay là phường An Bình, TP.Dĩ An). Với sở trường giao liên giỏi, ông được tạo điều kiện học điện đài để phục vụ và được tín nhiệm làm Tiểu đội phó Đội bảo vệ đồng chí Đào Phúc Lộc - Hoàng Minh Đạo, người chỉ huy đầu tiên của ngành Tình báo Việt Nam ở căn cứ Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên (nay là phường Vĩnh Tân, TP.Tân Uyên). Sau đó, ông Hòa được điều về Long An làm Đài trưởng thông tin vô tuyến điện Phân khu 3. Trong một trận chống càn, ông trúng pháo kích của địch, bể mu bàn chân và liệt 3 ngón chân.

Ông Nguyễn Thái Hòa cùng đoàn đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 7-2023

Ngay sau khi bình phục, ông Hòa đã trở lại chiến đấu cùng đồng đội với chức vụ Trưởng ban thông tin Phân khu 3. Năm 1970, trong trận Đông Dương chống Mỹ, ngụy càn ở Campuchia, ông Hòa đã bị đạn sượt qua mặt, để lại vết sẹo lớn. Rồi có lần ông bị đạn M79 bắn trúng lưng, có khi lại bị thương ở tay… Cứ thế, những vết thương lớn, nhỏ cứ lành rồi lại liên tiếp đón những vết thương mới. Tuy nhiên, theo ông Hòa: “Những vết thương này giống như những kỷ niệm chiến tranh. Thời ấy tuy gian khổ, nguy hiểm nhưng thực sự là cả một thời tuổi trẻ đáng giá nhất, bởi mình được sống, chiến đấu vì hòa bình, độc lập của dân tộc. Giờ nghĩ lại thấy vui sướng vô cùng”.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Hòa về Long An công tác trong ngành bưu điện, công đoàn, nông hội rồi về TP.Hồ Chí Minh làm Phó văn phòng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, phụ trách T88 phía Nam. Năm 1997, ông chuyển công tác sang ngành bưu điện cho đến khi nghỉ hưu. Chọn huyện Bắc Tân Uyên làm nơi an dưỡng tuổi già, để gần gũi với chiến trường xưa, ông Hòa đã có những đóng góp tích cực trong góp ý, xây dựng Đảng, khéo léo góp ý xây dựng cán bộ địa phương ngày càng vững vàng hơn trong công tác…

Ông Hòa phấn khởi cho biết thêm, nay đất nước phát triển vượt bậc ngoài sức tưởng tượng của mình, các chế độ chính sách chăm lo người có công cũng ngày càng tốt hơn. Huyện nhà cũng ngày càng hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường của địa phương cũng ngày càng xanh - sạch - đẹp, thu hút cư dân khắp nơi về lập nghiệp đông vui.

“Giờ đây đất nước đã thanh bình, ngày càng phát triển đi lên. Chúng ta không chỉ nhớ ơn những người đã ngã xuống vì nền hòa bình của dân tộc mà còn phải nhớ ơn những người đã và đang chung tay cống hiến sức mình xây dựng quê hương, đất nước để nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay. Tuổi trẻ mà được cống hiến sức mình cho Tổ quốc là vui sướng nhất đời. Các cháu hãy cố gắng phấn đấu…”, ông Nguyễn Thái Hòa nhắn nhủ đến thế hệ trẻ hôm nay.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên