Tích cực và chủ động

Cập nhật: 09-03-2016 | 08:06:13

Tổ chức Y tế thế giới vừa xác nhận có người nhiễm virus Zika đầu tiên tại Lào, nâng tổng số quốc gia có ca nhiễm Zika trên thế giới lên 41. Virus Zika có liên quan đến dị tật teo não, khiến trẻ sinh ra với phần não không phát triển hoặc phát triển không bình thường.

 Nam Mỹ là quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận có ca nhiễm bệnh. Riêng tại Brazil đã phát hiện trên 1,5 triệu ca nhiễm. Và tính đến thời điểm hiện tại các nước châu Á cũng đã phát hiện có ca nhiễm virus này. Đáng lo ngại là những nước gần với Việt Nam cũng có trường hợp nhiễm như: Trung Quốc, Lào, Philippines, Thái Lan… Hiện nay, sự giao lưu, thương mại, hợp tác lao động, du lịch diễn ra giữa các nước khiến cho nguy cơ lây lan sang nhiều nước. Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế , virus Zika do muỗi Aedes lây truyền. Đây là loại muỗi gây dịch sốt xuất huyết đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Vì vậy, nguy cơ xâm nhập và lan truyền bệnh vào Việt Nam là rất lớn. Aedes Aegypti là loại muỗi rất nhỏ, có thể đốt người vào ban ngày mà không gây đau và không có nọc độc. Tuy nhiên, chúng lại mang virus có thể gây tử vong. Điều đáng lo ngại là hiện nay không có thuốc chủng ngừa cho căn bệnh do virus Zika gây nên.

Tích cực và chủ động ứng phó trước căn bệnh này, mới đây Bộ Y tế đã phát động chiến dịch phòng bệnh do virus Zika. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người dân tham gia diệt muỗi, diệt lăng quăng bằng cách vệ sinh các dụng cụ chứa nước, thu dọn các vật dụng không cho muỗi đẻ trứng, ngủ mùng...

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, Sở Y tế Bình Dương đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm ngăn ngừa virus Zika xâm nhập, lan rộng trên địa bàn tỉnh và phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm năm 2016. Có biện pháp phòng bệnh chủ động; khuyến cáo người dân, nhất là đối với phụ nữ mang thai, những người dự định có thai trong vòng 6 tháng tới hạn chế đi đến vùng dịch khi không cần thiết và cần tham vấn cán bộ y tế khi nghi ngờ bị nhiễm virus Zika.

Ngành cũng đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng tương tự như phòng chống bệnh sốt xuất huyết để hạn chế sự phát triển của muỗi Aedes. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với địa phương, đơn vị thực hiện giám sát tại cộng đồng, sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý ổ dịch khi cần thiết; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị để các địa phương, đơn vị thực hiện biện pháp phòng, chống dịch thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, thuốc, hóa chất, giường bệnh, sinh phẩm, bảo đảm thực hiện tốt việc triển khai xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân; bố trí cán bộ trực phòng, chống dịch, trực cấp cứu 24/24. Đặc biệt, sự tích cực, chủ động của mỗi cá nhân vô cùng quan trọng. Bên cạnh tích lũy những kiến thức cơ bản phòng ngừa, mỗi cá nhân cần có thói quen ngủ mùng, diệt lăng quăng, vệ sinh nơi ở thông thoáng để diệt mầm sản sinh của muỗi để vừa phòng bệnh do virus Zika mà còn phòng được cả bệnh sốt xuất huyết.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết
Tags
virus Zika

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên