Tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”

Cập nhật: 28-01-2016 | 10:29:45

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, trong giai đoạn 2016-2020, trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan hành chính, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập là rất quan trọng. Bởi mô hình này đã thật sự đem lại nhiều kết quả tích cực trong việc xây dựng hình ảnh chính quyền cơ sở thân thiện, gần dân, sát dân.

 Nhiều tập thể thực hiện tốt việc xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được UBND tỉnh kịp thời khen thưởng

 Nhiều tập thể thực hiện tốt việc xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được UBND tỉnh kịp thời khen thưởng

Đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, xã cần nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hành đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thật sự là công bộc của dân, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Đồng chí lưu ý, phải gắn thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020 với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, trước hết là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ngay trong từng cơ quan, đơn vị, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa, chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí.

Đồng chí Trần Thanh Liêm nhấn mạnh: “Lãnh đạo các cấp, các ngành chú trọng quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên, CBCC nêu cao tinh thần ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Trong quá trình tiếp tục nhân rộng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, các đơn vị, địa phương chú ý xây dựng nội dung “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “3 thể hiện”: Tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu). Đồng thời, phải không ngần ngại thực hiện viết “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc hành chính không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân đến liên hệ.

Song song đó, phải thực hiện công khai số điện thoại, email của lãnh đạo đơn vị tại nơi tiếp công dân; bố trí thùng thư góp ý tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị. Xây dựng phiếu khảo sát ý kiến nhân dân đánh giá, nhận xét đối với cách thức giải quyết công việc hành chính, phong cách làm việc của CBCB của cơ quan, đơn vị; xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch -đẹp, trong lành, thân thiện nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi, thông thoáng…

Về trách nhiệm thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, cấp ủy Đảng tổ chức thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung công tác dân vận chính quyền và xây dựng mô hình. UBND tỉnh sẽ ban hành bộ tiêu chí tạm thời về chuẩn chính quyền thân thiện, công sở thân thiện để làm cơ sở xem xét, đánh giá cơ quan, đơn vị, địa phương đạt chuẩn chính quyền thân thiện, công sở thân thiện hàng năm.

Trong giai đoạn 2016-2020, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành cấp tỉnh tổ chức phát động phong trào thi đua Dân vận khéo, thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử là một trong những nội dung chủ yếu để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện gắn với học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề từng năm là cơ sở để xem xét, đánh giá phong cách, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của CBCC đối với nhân dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính tại công sở.

Các địa phương, đơn vị cần thực hiện một số công việc như: Xây dựng các bảng thể hiện phương châm hành động, chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh phối hợp cùng Ban Dân vận và tổ chức công đoàn cùng cấp phát động phong trào thi đua dân vận khéo và thi đua đạt chuẩn chính quyền thân thiện, công sở thân thiện, xác định đây là một trong các tiêu chí để xem xét phân loại, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực, trách nhiệm trong nhận thức, hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan Nhà nước các cấp trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới.

Việc xây dựng mô hình này thực chất là sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền, cơ quan Nhà nước, trong đó tập trung thực hiện công tác cải cách TTHC, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử... Qua thực hiện tốt mô hình này sẽ góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước của dân, do dân, vì dân, xây dựng đội ngũ CBCC Nhà nước thực sự là công bộc của dân.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn


 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên