Tô thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

Cập nhật: 10-11-2017 | 08:17:40

Hôm nay (10-11), Bình Dương tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương năm 2017”. Cuộc thi là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” cùng với các sự kiện kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 18.000 bài thi của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 Các tác phẩm tham dự cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương năm 2017”

 Lan tỏa rộng khắp

Năm 2017, hai nước Việt Nam - Lào vui mừng, phấn khởi tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Đây là mốc lịch sử quan trọng đối với hai Đảng, hai dân tộc. Vì vậy, năm 2017 được chọn là năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào. Trên tinh thần và ý nghĩa đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ đạo phát động cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào 2017”.

Ngoài 10 bài đạt chất lượng cao của cuộc thi và 100 bài đạt giải khuyến khích, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào 2017” tỉnh Bình Dương đã chọn 30 bài thi bảo đảm đủ tiêu chuẩn tham gia cuộc thi cấp Trung ương.

Căn cứ vào kế hoạch của Ban tổ chức cuộc thi cấp Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phát động hưởng ứng cuộc thi, đồng thời thành lập Ban tổ chức cuộc thi và giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có trách nhiệm triển khai cuộc thi trên địa bàn tỉnh bảo đảm hiệu quả, thiết thực và đúng sự chỉ đạo của Trung ương. Do công tác tuyên truyền và phát động hưởng ứng cuộc thi được tiến hành sâu rộng nên sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Ngoài công nhân, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức từ tỉnh đến cơ sở nhiệt tình hưởng ứng tham gia cuộc thi còn có cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên cũng tích cực tham gia. Ban tổ chức cũng nhận được 3 bài dự thi từ ngoài tỉnh.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, tính đến ngày 15-9-2017, cuộc thi đã nhận được 17.345 bài dự thi (trong đó tập thể 17.281 bài và cá nhân 64 bài). Với hơn 17.300 bài dự thi gửi đến cuộc thi, cho thấy các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã rất quan tâm đến cuộc thi và thực hiện tốt từ việc tuyên truyền mục đích ý nghĩa cuộc thi đến phát động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Với tình cảm gắn bó và tình đoàn kết hữu nghị sâu sắc giữa hai nước Việt - Lào, nhiều đơn vị, địa phương có số lượng bài dự thi vượt trội như Tỉnh đoàn, Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Công binh, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Đảng ủy khối Doanh nghiệp…

Đánh giá về chất lượng các bài dự thi, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi cho biết, hầu hết các bài dự thi đều thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm và tâm huyết đối với cuộc thi. Nhiều bài dự thi có liên hệ sâu sắc về quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai tỉnh Bình Dương và Champasak trong quá trình xây dựng tình đoàn kết gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc. Điều đó thể hiện sự hiểu biết và tình cảm của người dự thi về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội, góp phần tuyên truyền, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, thủy chung giữa hai nước Việt - Lào.

Một cuộc thi nhiều ý nghĩa

Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của cuộc thi, sau khi được thành lập, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào 2017” đã phân công nhiệm vụ các thành viên, thống nhất nội dung để phát động hưởng ứng cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi đã phát hành thể lệ cuộc thi và đề cương gợi ý một số nội dung chính trong 12 chủ đề của cuộc thi đến các địa phương, đơn vị. Các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh như Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương, Trang thông tin điện tử của tỉnh đã tổ chức tuyên truyền đậm nét về cuộc thi. Nhờ vậy, cuộc thi được phổ biến rộng rãi, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, giúp người dự thi thuận lợi tiếp cận các tài liệu trong quá trình sưu tầm, tìm kiếm tư liệu, tập hợp thông tin để viết bài dự thi.

Với nhiều cách thể hiện khác nhau nhưng tựu trung đều đã bám sát thể lệ cuộc thi, đúng chủ đề, đạt yêu cầu. Nhiều bài thi đã gửi gắm cả cảm xúc khi cảm nhận về văn hóa, con người của đất nước triệu voi. Mỗi người một nghề nghiệp, công việc và hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả có điểm chung đó là tình cảm chân thành đối với đất nước Lào anh em và mối quan hệ thủy chung son sắt mà bao thế hệ người Việt Nam và Lào đã dày công vun đắp. Có những bài thi có thể xem như một công trình được đầu tư công phu, khoa học cả về hình thức lẫn nội dung, thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của người dự thi. Nhiều bài thi có chất lượng khiến Ban giám khảo gặp không ít khó khăn trong quá trình chấm thi.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào 2017” trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành, các  cấp, đoàn thể quan tâm triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Cuộc thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thành công của cuộc thi đã cho thấy sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, tinh thần triển khai tích cực của Ban tổ chức cuộc thi; tinh thần làm việc trách nhiệm, công tâm, khách quan của Ban giám khảo; sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc hưởng ứng cuộc thi của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và đặc biệt là tinh thần, tình cảm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, học tập, sinh sống trên địa bàn tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng, tham gia cuộc thi.

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào 2017” cho biết, thông qua việc tổ chức cuộc thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh chống lại kẻ thù chung, giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đồng thời, cuộc thi còn góp phần vun đắp ngày càng tốt đẹp hơn tình cảm của hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, bóp méo lịch sử, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào của các thế lực cơ hội, thù địch.

Cuộc thi đã khép lại nhưng phần thưởng lớn nhất đó chính là tình cảm, là trách nhiệm của người dự thi đối với mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào; để từ đó càng nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhất là của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, phát huy và không ngừng tô thắm để tình hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững như sinh thời Bác Hồ đã mong muốn.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên