Trắng đêm giải cứu cháu bé rơi xuống giếng sâu 

Cập nhật: 06-08-2015 | 10:06:54

Đúng 1 giờ 35 phút sáng 5-8, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công cháu Nguyễn Trần Tú Anh (7 tuổi, ngụ ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) khỏi miệng giếng khoan công nghiệp sâu hàng chục mét. Ngay sau đó, cháu Tú Anh đã được nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kiểm tra sức khỏe sau hơn 8 giờ mắc kẹt dưới lòng đất.

Cháu Tú Anh đang được chăm sóc tại bệnh viện sáng 5-8

Tập trung mọi lực lượng  

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút chiều 4-8, cháu Tú Anh cùng một nhóm trẻ nhỏ gần nhà chơi đùa ở khu vực giếng khoan thì không may sảy chân rơi xuống giếng. Đây là giếng đóng công nghiệp có đường kính khoảng 40cm. Giếng này do một người dân khoan hơn một tháng nay. Nhận được tin báo của người dân, ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cử ngay lực lượng dân phòng, công an đến bảo vệ hiện trường, trấn an người dân, đồng thời báo ngay sự việc cho lãnh đạo TX.Tân Uyên để có phương án cứu cháu bé. Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đã có mặt tại hiện trường từ cuối giờ chiều cùng ngày để chỉ đạo công tác cứu hộ. Ông Phương cho biết: “Lúc nhận được tin báo, tôi liền điện cho lực lượng cứu hộ thuộc Cảnh sát PC&CC TX.Tân Uyên lập tức đến hiện trường. Chúng tôi biết chắc khi bị rơi xuống một giếng sâu và có đường kính nhỏ hẹp thì sẽ không có nhiều oxy để thở, vì thế việc tiếp oxy phải được tiến hành nhanh. Tiếp đến là chuyền nước uống xuống giếng để cháu bé có đủ sức cầm cự chờ giải cứu”.

Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ thuộc Cảnh sát PC&CC tỉnh cũng đã tiếp cận hiện trường. Lúc này, hàng trăm chiến sĩ tham gia cứu hộ. Nhiều phương tiện cơ giới, xe chuyên dụng, máy phát điện đã được đưa đến hiện trường làm nhiệm vụ. Bốn chiếc xe cuốc loại lớn được đưa đến hiện trường hỗ trợ công tác cứu hộ. Việc tiếp oxy, nước uống cho cháu Tú Anh được lực lượng quan tâm hàng đầu. Ban chỉ huy cứu hộ tại hiện trường được thiết lập.

Ghi nhận tại hiện trường, khoảng 20 giờ cùng ngày, xe chuyên dụng của lực lượng cứu hộ đào được hố sâu song song với giếng khoan khoảng 6m. Ông Nguyễn Thành Phương cho biết, lúc này cháu bé đang bị mắc kẹt độ sâu hơn 10m. Tuy nhiên, do đường ống nhựa của giếng khoan rất trơn, sợ cháu không đủ sức bám trụ nên lực lượng đã thả dây vào tay của cháu để giữ chặt, không để cháu bị tuột sâu hơn.

Cầu trời đừng đổ mưa!

Đến khoảng 21 giờ, do lượng đất đào bới quá lớn, hiện trường chật hẹp nên lực lượng cứu hộ đã điều nhiều xe ben vào vận chuyển đất ra bên ngoài. Lúc này, việc tiếp cận độ sâu bằng xe cơ giới có phần bị chựng lạị do công tác đào bới càng sâu càng khó. Khoảng 22 giờ trời lất phất mưa, không chỉ hàng trăm chiến sĩ cứu nạn lo lắng mà hàng trăm người dân có mặt tại hiện trường cũng đứng ngồi không yên, bởi ai cũng biết chỉ cần một cơn mưa xuống thì đất và nước theo đường ống xuống giếng thì công tác cứu hộ sẽ gặp khó khăn rất nhiều. Đặc biệt là sức khỏe của cháu Tú Anh sẽ ảnh hưởng. Nếu cháu bị lạnh cóng do mưa, không giữ được tỉnh táo thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Lúc này Ban chỉ huy cứu hộ liền họp bàn triển khai phương án tiếp cận cháu bé nhanh hơn. Phương án mới được đưa ra là đào một giếng bằng tay song song với giếng khoan. Khi đến khu vực cháu Tú Anh bị mắc kẹt thì tiếp tục đào một ngách xuyên qua giếng khoan để giải cứu. Khi phương án được thống nhất, khoảng 15 phút sau, một nhóm thợ đào giếng chuyên nghiệp ở địa phương đã được điều đến hiện trường và bắt tay ngay vào việc.

Lúc mà công tác cứu hộ đang khẩn trương và có chút gặp khó thì bên dưới giếng sâu, cháu Tú Anh không giữ được bình tĩnh khiến mọi người càng lo. Cháu bé không ngừng gào khóc. Tiếp cận khu vực miệng giếng, P.V nghe rõ giọng Tú Anh nấc lên: “Con sợ quá, cứu con với chú ơi. Tay con đau quá”. Đáp lại lời cháu, một chiến sĩ thuộc Cảnh sát PC&CC tỉnh, người trực tiếp giữ dây không cho cháu tuột sâu hơn và thường xuyên trò chuyện nhiều giờ với cháu nói lớn vọng xuống giếng để trấn an: “Con đừng khóc, chú gần đến chỗ con rồi. Con khóc thì chú không chơi với con nữa. Chú thả dây cho con rồi đó, còn đau tay không…”. Cứ thế, gần 9 tiếng đồng hồ trôi qua, chiến sĩ này là người trấn an, giữ cho cháu Tú Anh luôn tỉnh táo để không xảy ra nguy hiểm.

Đến 1 giờ 30 phút ngày 5-8, công tác cứu hộ của nhóm thợ đào giếng địa phương đã mang lại hiệu quả. Sau hơn 3 giờ nỗ lực đào bới, nhóm thợ này đã đào được độ sâu gần 10m. Khi nghe nhóm cứu hộ thông báo đã chạm được tay cháu Tú Anh, những người có mặt tại hiện trường đã thở phào nhẹ nhõm. Và chỉ sau 5 phút đào xuyên ngách, nhóm thợ đã tiếp cận và đưa được bé Tú Anh lên khỏi miệng giếng sâu trong niềm vui vỡ òa của mọi người.

Sức khỏe của Tú Anh đã ổn

Sáng 5-8, trao đổi với P.V tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Trần Thị Nguyên, mẹ của bé Tú Anh cho biết, sau khi được đưa đến bệnh viện, tình hình sức khỏe cháu được ổn định. Cháu chỉ xây xát phần mặt do bị va chạm. Đến khoảng 11 giờ trưa 5-8, tinh thần cháu Tú Anh có khi bị hoảng loạn, lúc nói chuyện, lúc không, đôi lúc bé than nhức đầu, ăn uống tạm ổn.

Chị Nguyên chia sẻ: “Lúc nhận được tin con bé đã được cứu lên khỏi mặt đất, tôi đã ngất vì xúc động. Trước đó, tôi cứ nghĩ là mình sẽ bị mất con. Tôi đã tuyệt vọng khi ngồi trên miệng giếng và nghe con mình kêu cứu, khóc than ở dưới giếng sâu…”.

Bác sĩ Trần Xuân Hiếu, Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, qua kiểm tra của các bác sĩ chuyên khoa, bé Tú Anh chỉ bị xây xát phần mềm chứ không bị chấn thương nghiêm trọng. “Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình sức khỏe của bé Tú Anh, bởi cháu đang có triệu chứng ảnh hưởng tâm lý. Nếu tình trạng sức khỏe của cháu tiến triển tốt, chúng tôi có thể cho cháu xuất viện trong ngày hôm nay”, bác sĩ Hiếu cho biết.

Giếng khoan chưa được cấp phép

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết, giếng khoan xảy ra sự cố là của ông Trần Đình Trọng, hiện đang tạm trú ở phường Tân Hiệp. Giếng khoan này chưa được chính quyền địa phương cấp phép. Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho rằng: “Qua vụ việc này, TX.Tân Uyên sẽ chỉ đạo các xã, phường rà soát lại việc khoan giếng trên địa bàn TX.Tân Uyên để quản lý chặt hơn. Đặc biệt là không để miệng giếng lộ thiên, xảy ra tai nạn đáng tiếc”.

UBND TX.Tân Uyên: Khen thưởng đột xuất các tập thể và cá nhân cứu nạn cháu Tú Anh

Chiều 5-8, tại Phòng Cảnh sát PC&CC số 5, TX.Tân Uyên đã tổ chức khen thưởng cho 9 tập thể và 66 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, cứu nạn thành công cháu Nguyễn Trần Tú Anh, 7 tuổi, ngụ ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên trong lúc vui đùa đã trượt chân rơi xuống giếng khoan công nghiệp.

Sau hơn 8 giờ chạy đua với thời gian, công tác cứu nạn đã thành công, nạn nhân được giải cứu an toàn.

DUY CHÍ


QUẢNG ĐIỀN - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên