Trao “cần câu” giúp người nghèo vươn lên

Cập nhật: 25-01-2024 | 08:58:15

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, quan tâm chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 Nhiều hộ nghèo đã được MTTQ phường Vĩnh Phú tạo điều kiện bằng cách tặng sinh kế

 Trao tặng sinh kế

Là mẹ đơn thân, 1 mình nuôi con nhỏ, chị Nguyễn Thị Thanh Kiều (khu phố Phú Hội) càng không biết bấu víu vào đâu vì còn mắc thêm bệnh thận ứ nước. Tháng nào, chị cũng phải đi bệnh viện, chính vì thế, chị không thể đi làm hay gắn bó với công ty nào do thường xuyên phải nghỉ làm để đi chữa bệnh. Thấu hiểu được hoàn cảnh của chị, MTTQ phường Vĩnh Phú đã tặng chị 1 xe bán sữa đậu nành, để chị có thể chủ động được trong công việc. Lúc khỏe, chị có thể bán để kiếm thêm tiền trang trải sinh hoạt, thuốc men; khi cần đi bệnh viện, chị có thể nghỉ bán để đi điều trị mà không bị ràng buộc.

Không quá khó khăn như chị Kiều, nhưng chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng (khu phố Tây) cũng gặp không ít trắc trở khi công ty giải thể, chị bị mất việc làm. Thương tình chị, hàng xóm cho mượn một khoảng trống trước nhà để làm mặt bằng buôn bán kiếm đồng ra, đồng vào. Do mặt bằng không đủ lớn nên bán bán bánh mì là lựa chọn phù hợp nhất với chị lúc này. Ý nguyện có 1 xe bán bánh mì của chị cũng đã được MTTQ phường đáp ứng, MTTQ phường đã kịp thời trao tặng cho chị một xe bán bánh mì trị giá 6 triệu đồng, coi như “cần câu” giúp chị khắc phục những khó khăn trong cuộc sống hiện nay. Chị Hồng chia sẻ: “Đây là công cụ giúp tôi kiếm đồng ra, đồng vào trong giai đoạn này”.

Được biết, chị Hồng, chị Kiều là 2 trong 8 hộ nghèo vừa được MTTQ phường và các khu phố trao tặng sinh kế. Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú: “Ngoài việc thường xuyên tặng quà, xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, khó khăn, phường luôn quan tâm trao sinh kế phù hợp với từng hoàn cảnh”.

Đa dạng các hình thức chăm lo

Có thể nói rằng, thời gian qua, đặc biệt là năm 2023, MTTQ phường Vĩnh Phú đã có nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện công tác an sinh xã hội. Nhiều hoạt động có thể kể đến như: Xây mới và sửa chữa 7 nhà đại đoàn kết, phối hợp trao tặng 2 nhà chữ thập đỏ. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ phường Vĩnh Phú còn chủ trì phối hợp với chùa Vĩnh Minh, các đoàn thể phường thực hiện chương trình “Chiếc bánh ngày xuân” lần 3, gói 400 đòn bánh trao tặng các hộnghèo, gia đình khókhăn, công nhân lao động không vềquê đón tết. Nhân ngày Quốc khánh Việt Nam 2-9, MTTQ phường tổ chức thăm, tặng quà cho 15 trường hợp là trẻ em mồ côi, người già neo đơn, với số tiền 15 triệu đồng. Ý nghĩa hơn, vào đầu năm học mới 2023- 2024, MTTQ phường Vĩnh Phú đã tổ chức chương trình “Cùng em đến trường” trao tặng 20 xe đạp và 2.000 quyển tập cho các em học sinh khó khăn, trị giá 100 triệu đồng. Mới đây, MTTQ phường đã tặng 150 phần quà đến các hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động có thu nhập thấp… Đặc biệt, vào các dịp tết đến, xuân về, Ủy ban MTTQ phối hợp UBND phường vận động từ nguồn xã hội hóa chăm lo quà tết cho hàng trăm gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thảo cho biết thêm, thấu hiểu những khó khăn của một số hộ dân trên địa bàn phường, chính vì thế mà MTTQ phường càng tích cực hơn trong việc làm cầu nối để được san sẻ, động viên các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Để nâng cao hiệu quả trong công tác an sinh xã hội, MTTQ phường đã duy trì hiệu quả hoạt động của nhóm “Những trái tim nhân ái”, nhóm “Bếp ăn nghĩa tình”. Nhiều trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn được MTTQ phường giúp đỡ đã vươn lên trong cuộc sống. Đó là niềm động viên, khích lệ tinh thần to lớn giúp cho MTTQ phường tranh thủ các nguồn lực xã hội để tiếp tục giúp đỡ cộng đồng” .

Có thể khẳng định rằng, với sự nỗ lực, phấn đấu của MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác an sinh xã hội giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hộ nghèo, các đối tượng yếu thế… từ đó, nâng cao đời sống người dân.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên