Trộm cắp tài sản gia tăng: Cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Cập nhật: 09-03-2022 | 08:47:02

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình trên, công an toàn tỉnh đang tích cực phối hợp điều tra, truy xét đối tượng gây án. Song song đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần để chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản.


Nhóm đối tượng dàn cảnh bẻ khóa trộm cắp xe máy được camera an ninh ghi lại vào ngày 23-2 ở TP.Thuận An

Một khu trọ 3 lần bị kẻ gian đột nhập

Những khu nhà trọ có nhiều phòng, vắng người quản lý và trông coi là một trong các “mục tiêu” của các đối tượng trộm cắp. Thậm chí kẻ gian còn lựa chọn “con mồi” đi xe mô tô trị giá cao, thường xuyên đeo đồ trang sức để đeo bám và lựa chọn thời điểm gây án. Mới đây, trường hợp của chị P.T.A.L. (27 tuổi, ngụ huyện Bắc Tân Uyên, tạm trú khu phố Bình Khánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) là nạn nhân của thủ đoạn trên.

Theo chị L., vào tối 3-3, chị đi làm về đến khu nhà trọ và dắt xe mô tô nhãn hiệu Honda SH125i vào phòng rồi chốt cửa khóa để nghỉ ngơi. Rạng sáng 4-3, có người phát hiện cửa phòng trọ mở toang, lúc này chị L. vẫn đang ngủ ngon. Bị gọi dậy, phải mất một lúc chị L. mới định thần và nhận thấy xe mô tô đã “không cánh mà biến mất”. Ngoài ra, điện thoại, đồng hồ, dây chuyền vàng, nhẫn vàng của chị cũng không còn nữa. Ước tính tổng tài sản bị mất khoảng 200 triệu đồng.

Tại khu nhà trọ này, ngoài camera an ninh do chủ nhà lắp đặt, chị L. còn cẩn thận lắp thêm 1 mắt camera hồng ngoại phía trước cửa phòng trọ để phòng, chống tội phạm. “Sau đó, tôi đã đến Công an phường Khánh Bình trình báo sự việc và cung cấp thông tin, tư liệu, hình ảnh camera để lực lượng công an tiến hành điều tra, truy bắt kẻ gây án”, chị L. cho biết.

Tưởng chừng như sự việc chỉ dừng lại ở đó, thế nhưng ngày kế tiếp có một nhóm đối tượng lảng vảng ra vào, nhìn ngó liên tục ở các phòng của khu trọ này. Khi đối tượng vừa thực hiện hành vi bẻ khóa xe máy thì bị phát hiện nên đã nhanh chóng cùng đồng bọn tẩu thoát. Trong nhóm đối tượng này, chị L. nhận ra một gã có đặc điểm nhận dạng giống với người đã lấy cắp tài sản của mình trước đó.

Theo một số người dân, trong thời gian ngắn nhưng khu trọ này liên tiếp 3 lần bị kẻ gian đột nhập thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, vì vậy họ khá lo lắng. Người dân càng lo lắng hơn khi ít thấy công an địa phương tuần tra phòng, chống tội phạm ở khu vực này. Chị L. cho biết: “Khu trọ liên tiếp xảy ra các vụ trộm, thế nhưng những ngày sau đó không thấy bóng dáng lực lượng công an địa phương tuần tra, phòng chống tội phạm tại đây. Khu vực này rất phức tạp về an ninh trật tự nên ngoài những biện pháp phòng ngừa tội phạm mà người dân chủ động thực hiện như khuyến cáo, chúng tôi đề nghị Công an phường Khánh Bình tăng cường tuần tra để bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn sự việc phát sinh mới”.

Liên quan đến vụ trộm xảy ra vào ngày 4-3, P.V đã liên hệ với Thiếu tá Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình để trao đổi nắm thêm thông tin của vụ việc, cũng như công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp và tuần tra kiểm soát để bảo đảm an ninh trật tự địa phương, tuy nhiên đến nay không nhận được sự phản hồi.

Dàn cảnh trộm ở điểm kinh doanh

Theo tìm hiểu của P.V, thủ đoạn dàn cảnh của nhóm đối tượng là lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của lực lượng bảo vệ để lấy cắp tài sản tuy không mới nhưng nhiều người vẫn trở thành nạn nhân.

Đơn cử như vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 23-2, tại một cửa hàng kinh doanh điện máy tọa lạc trên đường ĐT743, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, có 3 đối tượng tổ chức dàn cảnh, đánh lạc hướng bảo vệ để trộm xe máy xịn. Ban đầu có 2 đối tượng chở nhau tới trước cửa hàng, gã ngồi sau xuống xe đi vòng ra sau lưng bảo vệ, trong khi đó đối tượng cầm lái chạy vào khu vực gửi xe để đánh lạc hướng. Trong khi anh bảo vệ tập trung ghi phiếu giữ xe thì đối tượng còn lại tiếp cận xe mô tô nhãn hiệu Honda Vario và bẻ khóa. Lúc này, một đối tượng khác phía bên ngoài mặc áo mưa đứng cảnh giới để đồng bọn ra tay. Trong tích tắc, chiếc xe mô tô có giá trị hơn 50 triệu đồng đã bị trộm. Trước đó cùng ngày, nhóm đối tượng này cũng gây ra một vụ trộm xe khác tại tiệm tạp hóa ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Hiện trường của vụ trộm có gắn camera an ninh, người dân đứng ngay đó nhưng nhóm đối tượng vẫn liều lĩnh ra tay thực hiện hành vi bẻ khóa nhiều lần để lấy bằng được chiếc xe mô tô trị giá khoảng 70 triệu đồng.

Những vụ trộm kể trên chỉ là một trong nhiều vụ điển hình mà thời gian qua ở các địa phương liên tục xảy ra đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung của tỉnh. Qua trao đổi với lãnh đạo công an một số địa phương thì được biết thời gian qua lực lượng công an đã tích cực vận động người dân tham gia cung cấp thông tin tố giác tội phạm liên quan đến trộm cắp tài sản để sớm vào cuộc xác minh, làm rõ. Song song đó, các biện pháp nghiệp vụ cũng được áp dụng để kéo giảm tội phạm này.

Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết do tác động bởi dịch bệnh khiến nhiều đối tượng rơi vào hoàn cảnh khốn khó, thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. Ngoài ra, một số đối tượng thuộc diện lười lao động, ham chơi không được gia đình giáo dục, quản lý tốt dẫn đến rơi vào con đường nghiện ma túy rồi cùng nhau đi trộm cắp tài sản, lấy được gì thì bán cái đó để có tiền chơi ma túy, tiêu xài…

Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản thông qua phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông; thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa gia cố nhà cửa, lắp đặt các thiết bị giám sát hoạt động tại nhà, nơi ở, điểm kinh doanh thuận tiện cho việc quan sát, ghi nhận hình ảnh… Hiện công an các địa phương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật khác thông qua công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình đối tượng và tuần tra tại các tuyến, địa bàn, khu vực vắng người qua lại, thiếu ánh sáng về đêm tối nhằm hạn chế phát sinh vụ việc mới.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên